Giá vàng tuần từ 12-16/8: Điều chỉnh để tăng cao hơn

Diendandoanhnghiep.vn Do giá vàng đã nằm trong vùng vượt mua, nên có thể sẽ điều chỉnh, tích lũy trước khi tiếp tục tăng lên mức đỉnh cao mới.

f

Giá vàng đã tăng gần 4% so với mức giá đóng cửa của tuần trước.

Giá vàng tăng vọt

Trong tuần này, giá vàng quốc tế biến động rất mạnh, với biên độ dao động lên tới 74 USD mỗi ounce. Sau khi mở cửa ở mức 1.439USD/oz, giá vàng có thời điểm đã lên tới 1.510USD/oz và đóng cửa ở mức 1.497USD/oz. Như vậy, giá vàng đã tăng tới gần 4% so với mức giá đóng cửa của tuần trước. Tính chung trong tuần, giá vàng đã tăng khoảng 5,1%. Như vậy, tính từ đầu năm nay đến cuối tuần này, giá vàng quốc tế đã tăng khoảng 17%.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng cũng biến động không kém phần mạnh mẽ so với giá vàng quốc tế. Theo đó, giá vàng miếng SJC có thời điểm cũng lên tới hơn 42 triệu VND/lượng và đóng cửa cuối tuần tại mức 41,75 triệu VND/lượng.

Dù giá vàng trong nước liên tục tăng mạnh, nhưng không còn cảnh xếp hàng mua vàng như những năm trước đây. Theo ghi nhận của nhiều doanh nghiệp kinh doanh, số lượng người bán ra chiếm áp đảo so với người mua vào khi giá vàng ở mức 42 triệu đồng/lượng.

Do chiến tranh thương mại Mỹ- Trung ngày càng leo thang, các nhà đầu tư đã dịch chuyển dòng vốn đầu tư từ các tài sản rủi ro, như chứng khoán, ngoại tệ… sang các tài sản trú ẩn an toàn, như vàng, trái phiếu… Việc các nhà đầu tư đẩy mạnh mua trái phiếu làm cho giá trái phiếu tăng, khiến lợi suất trái phiếu sụt giảm mạnh, qua đó lại làm tăng thêm sự hấp dẫn của vàng, vì các nhà đầu tư lo ngại bất ổn kinh tế toàn cầu.

Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ 10 năm giảm xuống mức 1,7% và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ nhiều kỳ hạn khác cũng giảm mạnh xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2016. Trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ của Đức, Hà Lan, Ireland… đã bị âm. Trong đó, đáng chú ý đường cong lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ vẫn tiếp tục âm- dấu hiệu đã từng xuất hiện trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

Nguy cơ bất ổn kinh tế toàn cầu gia tăng sau khi Trump áp thuế 10% với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và “gắn mác” thao túng tiền tệ với quốc gia này, khiến các ngân hàng trung ương (NHTW) đồng loạt cắt giảm lãi suất. Không chỉ FED, mà NHTW New Zealand, NHTW Thái Lan, NHTW Ấn Độ… cũng đã cắt giảm lãi suất. Những động thái này càng làm gia tăng sức hút của vàng đối với các nhà đầu tư.

Cẩn trọng áp lực điều chỉnh

Ông Phil Streible, chuyên gia phân tích cao cấp của Tập đoàn RJO Futures cho rằng, kỳ vọng FED cắt giảm thêm lãi suất đang hỗ trợ tích cực cho giá vàng. “Thị trường đang đặt cược 100% khả năng FED tiếp tục cắt giảm 25 điểm lãi suất trong cuộc họp tháng 9 tới, 87% khả năng FED tiếp tục cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 12 tới, và 70% khả năng FED tiếp tục cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 3/2020”, ông Phil Streible cho biết.  

Cũng theo ông Phil Streible, nếu giá vàng phá vỡ mức kháng cự 1.516USD/oz vào tuần tới, thì có thể lên tới mức 1.550USD/oz, thậm chí là 1.580USD/oz. Ngược lại, giá vàng có thể giảm xuống 1.478USD/oz, kế tiếp là 1.450USD/oz.

Ông Bart Melek, Trưởng Ban chiến lược của TD Securities cho rằng, động lực tăng giá vàng trong trung và dài hạn vẫn còn lớn, nhưng trong ngắn hạn giá vàng có thể sẽ chịu áp lực điều chỉnh nếu chiến tranh thương mại Mỹ- Trung không tiếp tục leo thang thêm. Theo đó, giá vàng có thể điều chỉnh xuống 1.440USD/oz.

Mặc dù có thể sẽ chịu áp lực điều chỉnh ngắn hạn, nhưng triển vọng giá vàng trong trung, dài hạn vẫn còn tích cực. Các ngân hàng Goldman Sachs, UBS Group AG and Citigroup đều nhận định giá vàng sẽ vượt 1.600USD/oz trong năm nay.

Trong tuần tới, Mỹ sẽ công bố những số liệu kinh tế quan trọng, như CPI, doanh số bán lẻ, PMI… Trong đó, CPI, doanh số bán lẻ là 2 chỉ số quan trọng làm cơ sở cho thị trường dự đoán về khả năng FED tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Ngoài ra, các số liệu kinh tế của Trung Quốc, như sản xuất công nghiệp, bán lẻ… cũng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Bởi vì thông qua các số liệu kinh tế này, các nhà đầu tư có thể phán đoán được phần nào về việc ứng xử của Trung Quốc với chiến tranh thương mại. 

Theo phân tích kỹ thuật, các chỉ số ADX, MACD vẫn cho thấy tín hiệu tăng, nhưng các chỉ số Stochastic, RSI, CCI, Aroon… lại cho thấy tín hiệu vượt mua. Do đó, giá vàng có thể sẽ khó tránh khỏi áp lực điều chỉnh, tích lũy trước khi tăng cao hơn nữa. Theo đó, nếu không vượt qua 1.513USD/oz, giá vàng có thể xuống 1.480USD/oz, kế tiếp là 1.440- 1.460USD/oz. Ngược lại, giá vàng có thể lên tới 1.525USD/oz, kế tiếp là 1.540-1.580USD/oz.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần từ 12-16/8, trong số 16 chuyên gia phân tích của phố Wall, có 12 người (75%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 2 người (12,5%) dự báo giá vàng sẽ giảm; và 2 người (12,5%) dự báo giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, trong số 910 độc giả tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco, có 599 người (65%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 187 người (21%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 124 người (14%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần từ 12-16/8: Điều chỉnh để tăng cao hơn tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714174552 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714174552 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10