Ô tô - Xe máy

Giá xe mới giảm, thị trường xe cũ bước vào giai đoạn khó khăn

Thanh Trà 16/06/2025 12:28

Giá xe mới giảm sâu khiến nhu cầu mua xe cũ lao dốc và giao dịch chững lại trên diện rộng.

Khảo sát tại thị trường Hà Nội cho thấy từ sau Tết Nguyên đán 2025 đến nay, thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam bước vào giai đoạn trầm lắng kéo dài. Tại nhiều showroom ở Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương, Nguyễn Văn Cừ... lượng xe rao bán vẫn duy trì ổn định, nhưng giao dịch thực tế gần như tê liệt. Nguyên nhân chính đến từ việc giá xe mới giảm sâu trong nhiều tháng qua, tạo áp lực dây chuyền lên phân khúc xe cũ.

static-images.vnncdn.net-vps_images_publish-000001-000003-2024-6-16-_1-6674-1316 (1)
Khoảng cách giá giữa xe mới và xe cũ thu hẹp khiến người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên lựa chọn xe mới. (Ảnh minh họa)

Giá xe mới giảm là kết quả của hàng loạt chương trình ưu đãi từ các hãng như giảm phí trước bạ, hỗ trợ trả góp hoặc tặng phụ kiện nhằm kích cầu trong bối cảnh sức mua toàn ngành yếu đi. Tuy nhiên, khi chênh lệch giữa giá xe mới và xe cũ không còn rõ rệt, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng lựa chọn xe mới để hưởng chế độ bảo hành chính hãng và cảm giác yên tâm hơn, dù mức đầu tư không cao hơn nhiều.

Theo anh Trần Quang Hiệu chủ showroom ô tô cũ OTC trên đường Nguyễn Xiển, tình trạng “mua không dám, bán không đành” đang phổ biến trên thị trường. Ngay cả những mẫu xe "lướt" mới chạy cũng khó bán ra. Người bán, nhất là chủ xe cá nhân, thường neo giá theo cảm tính, không muốn chịu lỗ so với lúc mua. Trong khi đó, người mua lại mang tâm lý chờ giá giảm thêm, dẫn đến cung - cầu lệch pha, giao dịch bị đình trệ.

Một số showroom đã chủ động giảm giá, thậm chí bán lỗ để quay vòng vốn, giúp phân khúc xe cũ dưới 500 triệu đồng bắt đầu có tín hiệu giao dịch trở lại. Dù vậy, hiện tượng này chỉ xuất hiện rải rác, chưa đủ mạnh để tạo thành xu hướng. Nhiều showroom vẫn đối mặt bài toán chi phí vận hành và áp lực tồn kho, trong khi nguồn cung xe cũ chất lượng thực sự lại không dồi dào, khiến người mua càng thận trọng hơn.

Tuy nhiên, vẫn có những mẫu xe giữ giá tốt và được nhiều người săn tìm. Đơn cử như Hyundai Santa Fe máy dầu đời 2022–2023, dòng xe từng được ưa chuộng nhờ vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu và không gian rộng rãi. Sau khi Hyundai ngừng sản xuất bản máy dầu từ năm 2024, các mẫu Santa Fe máy dầu cũ trở nên khan hiếm, giúp giá bán ít biến động, thậm chí giữ tốt hơn so với mặt bằng chung.

Santa Fe không chỉ hấp dẫn nhờ đặc điểm kỹ thuật mà còn bởi sự đa dụng, phù hợp cả cho gia đình lẫn công việc. Với những người mua xe để sử dụng lâu dài và không quá bận tâm đến đời xe mới nhất, đây là lựa chọn đáng cân nhắc.

z2495161502987_85a3973089117e93f51e96aa766205b8 (1)
Hyundai Santa Fe phiên bản máy dầu vẫn duy trì được sức hút của mình trên thị trường xe cũ. (Ảnh minh họa)

Một nhóm xe khác vẫn duy trì được giá trị là xe bán tải. Đây là phân khúc phục vụ chủ yếu cho các mục đích công việc, vận chuyển hàng hóa hoặc đi địa hình, nên ít bị ảnh hưởng bởi các đợt khuyến mãi hay xu hướng xe mới. Sau 3–5 năm sử dụng, các dòng bán tải như Ford Ranger, Toyota Hilux... vẫn giữ giá khá tốt do đã qua giai đoạn khấu hao mạnh và nhu cầu mua bán vẫn ổn định.

Xét trên tổng thể, thị trường xe cũ chưa thể phục hồi trong ngắn hạn, khi xe mới liên tục khuyến mãi lớn, giảm giá; đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng cân nhắc kỹ hơn trước mỗi quyết định chi tiêu lớn.

Theo chuyên gia Ngô Trí Long, để thị trường ô tô cũ sôi động trở lại, điều kiện tiên quyết là kỳ vọng giữa người bán và người mua cần thu hẹp khoảng cách. Khi giá bán tiệm cận với giá trị thực tế và mức độ khấu hao hợp lý, người mua sẽ sẵn sàng xuống tiền mà không còn tâm lý chờ đợi.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, cả hai phía đều đang thiếu sự linh hoạt, khiến thị trường rơi vào thế giằng co. Nếu không có những điều chỉnh phù hợp, từ chính sách của các hãng xe, động thái linh hoạt từ showroom hay thay đổi trong hành vi người tiêu dùng, khả năng phục hồi rõ rệt trong năm 2025 vẫn còn bỏ ngỏ.

Theo anh Trần Quang Hiệu, kỳ vọng thị trường ô tô cũ sẽ chuyển biến tích cực hơn từ nửa cuối năm, khi giá xe mới dần ổn định; tâm lý người mua và người bán tiệm cận nhau hơn. Những mẫu xe cũ chất lượng tốt, giá hợp lý và phù hợp với nhu cầu thực tế, vẫn có đầu ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giá xe mới giảm, thị trường xe cũ bước vào giai đoạn khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO