Giải bài toán phát triển bất động sản nghỉ dưỡng bền vững tại Hòa Bình

Diendandoanhnghiep.vn Được đánh giá sở hữu tiềm năng lớn về phát triển bất động sản nghỉ dưỡng, song bài toán phát triển bền vững tại Hòa Bình cần sự chung tay của địa phương và doanh nghiệp.

>> Bất động sản nghỉ dưỡng “lách qua khe cửa hẹp”

>> Xu hướng bất động sản du lịch bền vững

Tọa đàm "Sự trỗi dậy của thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng Hòa Bình" do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức

Nội lực lớn

Chia sẻ tại Tọa đàm "Sự trỗi dậy của thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng Hòa Bình" do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức, TS Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá, Hoà Bình là một trong những địa phương mới nổi được quan tâm của nhiều nhà đầu tư bất động sản.

Ông Đính cho biết, từ năm 2007, nhiều đại gia đã xuất hiện tại Hoà Bình để đầu tư mua đất nhưng tốc độ triển khai đến nay chưa thực sự tốt. Mới chỉ có một số ít doanh nghiệp tham gia tại thị trường bất động sản địa phương này.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, với lợi thế, cảnh quan thiên nhiên nơi đây hoang sơ và ấn tượng, thuận lợi cho phát triển du lịch nghỉ dưỡng.

TS Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam

Bên cạnh đó, với sự ưu ái từ thiên nhiên, Hòa Bình từ lâu đã nổi tiếng nhờ sở hữu mạch khoáng nóng quý hiếm, mang lại rất nhiều tác dụng cho sức khỏe, tinh thần và sắc đẹp. Nhờ lợi thế khí hậu ôn hòa quanh năm, du khách bốn phương có cơ hội đến đây nghỉ dưỡng cả bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam đánh giá, Hoà Bình rất thích hợp cho việc phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, Hòa Bình vẫn còn thiếu các khu du lịch, sân golf có diện tích lớn, do đó tiềm năng phát triển sẽ còn cao.

Ngoài ra, hạ tầng giao thông thay đổi nhanh chóng cũng là đòn bẩy khiến bất động sản Hòa Bình bùng nổ. Điển hình phải kể đến đường Hòa Lạc - TP. Hòa Bình giai đoạn 2 với 6 làn xe; cải tạo quốc lộ 70, quốc lộ 15, quốc lộ 21, đường vành đai 5... đoạn qua tỉnh Hòa Bình; phối hợp với tỉnh Sơn La đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu…

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016 - 2020 đã thu hút được trên 40 dự án với tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 15.237 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại tỉnh Hòa Bình có trên 72 dự án đầu tư lĩnh vực du lịch còn hiệu lực, chiếm 12,2% tổng số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Hòa Bình với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 20.000 tỷ đồng. Du lịch Hòa Bình đã góp phần quan trọng trong việc bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc và đóng góp vào nguồn thu ngân sách cho địa phương.

Giải bài toán phát triển bền vững

Song theo TS. Nguyễn Văn Đính, một năm trở lại đây, theo ghi nhận từ các đơn vị nghiên cứu, nhiều vùng tại Hòa Bình tăng giá đất tới 3 lần như Lương Sơn, Kim Bôi, Đà Bắc… đồng thời, giá đất đai các vùng lân cận cũng tăng đáng kể so với trước đó.

"Việc giá tăng sẽ thu hút nhà đầu tư nhưng cũng là rào cản, bởi nhiều doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn khi thực hiện đền bù triển khai dự án, thí dụ như có người dân đòi đền bù đến 1 tỷ đồng cho 1 mảnh đất, cao hơn rất nhiều lần so với giá trị thật. Do đó, để thu hút đầu tư lớn hơn, việc kết nối hạ tầng của tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa” - ông Đính cho hay.

Trên cương vị doanh nghiệp phát triển bất động sản du lịch trên địa bàn này, ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Nghỉ dưỡng Ngoại ô trăn trở, đã có nhiều chính sách được đầu tư cho Hòa Bình, đây là bước tiến quan trọng để lập quy hoạch và hành lang cụ thể về chính sách. Chính sách phát triển, thủ tục rõ ràng khiến doanh nghiệp ngày càng tự tin khi đầu tư vào Hòa Bình.

Ông Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Nghỉ dưỡng Ngoại ô

Theo ông Trung, 1 – 2 năm trở lại đây, số dự án được đăng ký đầu tư gia tăng rất nhanh và đa số đều đang trong quá trình nghiên cứu, quy hoạch, một số ít đã hoàn thành công tác quy hoạch và trong giai đoạn thủ tục giao/cho thuê đất. Quy mô cũng rất đa dạng.

"Thị trường tốt như vậy và lý do để thị trường này đang vươn mình mạnh mẽ cũng đã rõ. Bài toán cần tìm lời giải là làm sao để việc đầu tư các dự án, đặc biệt là dự án nghỉ dưỡng đạt được sự bền vững” – ông Trung chia sẻ.

Ông Nguyễn Thành Trung cho biết, doanh nghiệp đầu tư dự án tại Hòa Bình thay vì nhìn nhận trách nhiệm với môi trường là một gánh nặng thì phải xem đây là một trong những cốt lõi tạo nên giá trị sản phẩm. Hòa Bình là một tỉnh trung du, có địa hình phong phú và đa phần là đồi núi. Điều này đem lại lợi thế về cảnh quan, nhưng đem lại những thách thức về quy hoạch.

“Nếu không có giải pháp tốt thì tự thân chủ đầu tư làm mất đi giá trị mà đáng ra mình được hưởng. San nền thì dễ, nhưng làm thay đổi kết cấu bề mặt, tăng khả năng sạt lở, chi phí xây bờ kè và tái tạo lớp đất màu để trồng trọt rất tốn kém", ông Trung cho biết.

Ông Trung cũng cho biết, để giải quyết các bài toán trên, chủ đầu tư cần lựa chọn hình thức dự án phù hợp với điều kiện tự nhiên hiện có, quy hoạch tôn trọng, hài hòa, thiết kế kiến trúc cộng sinh với thiên nhiên.

Bên cạnh đó, thiết kế cảnh quan cần phát huy tính bản địa, thi công thân thiện, áp dụng công nghệ cao. Đồng thời cần vận hành bền vững và tương tác, tôn tạo với thiên nhiên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giải bài toán phát triển bất động sản nghỉ dưỡng bền vững tại Hòa Bình tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713626436 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713626436 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10