Làm sao để tối ưu hóa lợi nhuận của doanh nghiệp trong thời gian ngắn vẫn là câu hỏi khó với nhiều doanh nghiệp.
Phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi trao đổi với TS Mai Tuấn Linh, CEO Công ty Cổ phần Giải pháp Kinh doanh Doctor Biz để hiểu sâu về vấn đề này.
- Từng là một sale marketing và dấn thân vào khởi nghiệp, chắc chắn sẽ có những khó khăn nhất định, thưa ông?
Từ năm 2010-2015, tôi đã là một chuyên gia trong lĩnh vực sale marketing. Ban đầu tôi nghĩ mình khởi nguồn từ "dân" sale marketing nên khả năng thất bại sẽ khó. Tôi từng giúp đỡ nhiều doanh nghiệp thành công trong việc tăng trưởng lợi nhuận. Thế nhưng, thực tế không hề màu hồng như tôi nghĩ. Tôi khởi nghiệp chỉ trong vòng 6 năm đã thất bại và phá sản 7 lần tại các lĩnh vực như dịch vụ cung ứng hàng hóa, F&B, chuỗi cà phê, chứng khoán, đầu tư vàng...
Tuy nhiên, từ những bài học thất bại trong các lĩnh vực đó, tôi đã rút ra được bài học, công thức kinh doanh độc quyền của mình có tên gọi là S.O.P.A.C. Khi ngồi tổng kết lại tôi nhận thấy rằng mình đã thiếu 1 trong số 5 yếu tố về: hệ thống cấu trúc mô hình kinh doanh; cấu trúc hệ thống sản phẩm theo chiều sâu và có khả năng scale-up và tăng trưởng lợi nhuận cao; hệ thống sale marketing có lợi nhuận; mở rộng hệ thống phân phối; cơ chế vốn. Từ đó về sau, tôi đã đúc kết ra được mô hình scale up kinh doanh độc quyền giúp tôi thành công.
- Vậy, từ kinh nghiệm của mình, theo ông, những sai lầm lớn khiến các doanh nghiệp không thể mở rộng và tăng trưởng lợi nhuận tốt là gì?
Điều đầu tiên, mọi người đang hiểu nhầm về mô hình scale up kinh doanh. Scale up kinh doanh là mở rộng quy mô kinh doanh và khi mở rộng quy mô kinh doanh người ta thường nghĩ đến việc mở thêm cửa hàng, mở rộng quy mô cửa hàng, mở thêm nhà xưởng, chi nhánh, tăng thêm con người… Nó đạt được hiệu quả, song lại không đạt được hiệu suất.
Khi mở rộng quy mô, chi phí mở rộng sẽ tăng lên rất là nhiều. Quy mô càng lớn, chi phí bỏ ra càng nhiều, không đạt được lợi nhuận mong muốn. Tôi cho rằng mở rộng quy mô kinh doanh là phải tăng hiệu suất, hay nói cách khác là đảm bảo doanh thu tăng cấp số nhân nhưng chi phí bỏ ra tăng cấp số cộng. Muốn vậy, chúng ta phải xây dựng thành công theo mô hình scale up kinh doanh độc quyền.
Thứ hai, người ta không biết rằng sale marketing đều là khoa học. 5 yếu tố để tăng trưởng lợi nhuận bằng chất lượng khách hàng tiềm năng, chất lượng được tạo ra hàng tháng nhân cho tỷ lệ chuyển đổi, tần suất mua hàng, giá trung bình đơn, tỷ suất lợi nhuận thì giúp tạo ra lợi nhuận chính xác. Muốn tạo ra được lợi nhuận thì phải tăng trưởng 5 chỉ số đó theo cấp số nhân.
- Ông có thể chia sẻ về xu hướng làm sale marketing và chăm sóc khách hàng đơn giản dễ dàng để doanh nghiệp nào cũng có thể làm được?
Điều đầu tiên, bạn cần phải xác định trong thời đại kỹ thuật số, khi nhiều doanh nghiệp nước ngoài, sàn thương mại điện tử giá rẻ tấn công vào thị trường trong nước như Temu, Shein, chúng ta cần phải thay đổi cách làm sale, marketing, chăm sóc khách hàng. Tôi lấy ví dụ, thay vì bán hàng trực tiếp thì có thêm các chương trình quà tặng, từ đó có được thêm dữ liệu từ khách và có cơ hội chăm sóc khách hàng tốt hơn.
Dựa vào 5 yếu tố chủ chốt trong công thức kinh doanh độc quyền của mình có tên gọi là S.O.P.A.C để tạo nên lợi nhuận mà tôi đã chia sẻ bên trên, doanh nghiệp phải tìm được những điểm yếu mà doanh nghiệp đang thiếu để có thể tăng lên một cách hiệu quả, không tốn nhiều chi phí, phù hợp với nguồn lực công ty.
Ngoài việc cần phải bán thêm các sản phẩm đem lại giá trị cao mà không tốn thêm chi phí quảng cáo, doanh nghiệp cũng cần phải làm sao để giảm chi phí sản xuất.
Như vậy, việc dùng công nghệ, hệ thống phân phối, tiếp thị liên kết đã có thể giảm đi rất nhiều chi phí vận hành, kho, bến bãi, nhân sự… Việc giảm chi phí cũng là một cách để tăng lợi nhuận lên.
- Vậy ông có dám cam kết về tính hiệu quả mà những công cụ này có thể mang lại cho các doanh chủ trong việc scale up kinh doanh của mình?
Tôi thấy rằng có rất nhiều công cụ nước ngoài để doanh nghiệp áp dụng song vẫn có những rào cản về ngôn ngữ và không tương thích với thị trường Việt Nam.
2 năm trước, tôi mới tìm được công ty công nghệ nhận lời sản xuất được phần mềm tương tự như Xbiz Funnels. Cách đây 6 tháng, khi đã cơ bản hoàn thiện, tôi mới đưa ra thị trường, chạy thử nội bộ tại những công ty của các doanh nhân, khách hàng và họ đã thành công. Đến tháng vừa rồi, tôi mới quyết định chính thức đưa ra thị trường.
Trên thực tế nhiều doanh nghiệp đã phải trả rất nhiều chi phí cho những công cụ liên quan đến SEO marketing, công cụ liên kết lên đến hàng trăm triệu đồng. Song, chúng lại rời rạc, không tương thích với nhau, không tối ưu và có chi phí cao. Trong khi đó, một năm sử dụng Xbiz Funnels có giá thành rẻ hơn gấp 5 gấp 10 lần so với chi phí sử dụng tất cả các phần mềm khác. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ hướng dẫn sử dụng phần mềm, hỗ trợ khách hàng một cách chuyên sâu.
- Trân trọng cảm ơn ông!