[GIẢI CỨU BĐS TP.HCM]: Rút ngắn quy trình thực hiện dự án

Diendandoanhnghiep.vn Rút ngắn quy trình thực hiện dự án bất động sản có đất hỗn hợp từ 6 bước xuống 5 bước để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, và trước 30/4/2020 phải giải quyết xong.

Đó là chỉ đạo của ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị các Sở, Ngành phải quyết liệt hơn trong việc hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản trong thời gian tới.

bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai, đề nghị: Các sở, ngành sớm giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng đối với 6 dự án đang bị ách tắc nhiều tháng qua, trong đó quan trọng nhất là dự án tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai đề nghị: Các sở, ngành sớm giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng đối với 6 dự án đang bị ách tắc nhiều tháng qua, trong đó quan trọng nhất là dự án tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Gỡ “nút thắt” từ kiến nghị của doanh nghiệp

Trao đổi với PV DĐDN, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho rằng: Ngoài các giải pháp rút ngắn thời gian, quy trình triển khai các dự án BĐS từ 6 bước xuống còn 5 bước, và trước 30/4 phải giải quyết xong như chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. UBND TP.HCM cần phải tháo gỡ “nút thắt”, và bắt đầu từ những kiến nghị trực tiếp của doanh nghiệp.

Theo ông Châu, trên thực tế, hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp vẫn đang chờ được tháo gỡ tại các dự án bị "treo” kéo dài vì những quy định chồng chéo nhau trong các văn bản Luật. Trong đó, có những dự án bị đóng băng từ 10 - 12 năm do những vướng mắc liên quan đến quá trình phê duyệt thủ tục hành chính của các cơ quan có thẩm quyền TP.

Cũng theo ông Châu, thời gian qua, thị trường bất động sản gần như bị đóng băng hoàn toàn bởi hàng trăm dự án bị ách tắc do vướng rà soát kéo dài.

Do đó, về các bước, quy trình thực hiện dự án BĐS có đất hỗn hợp mà TP đưa ra, ông Châu cho rằng, hiện pháp luật về đất đai và pháp luật về kinh doanh BĐS không quy định chủ đầu tư dự án nhà ở phải nộp tiền sử dụng đất tại thời điểm này, mà chỉ quy định chủ đầu tư dự án nhà ở bắt buộc phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước (tiền sử dụng đất) trong 2 trường hợp:

Một là, để làm thủ tục cấp sổ đỏ; Hai là, để bán nhà, nền nhà hoặc huy động vốn bán nhà ở hình thành trong tương lai, thì việc nộp tiền sử dụng đất tại bước 4 (riêng thời gian làm thủ tục phải mất trên dưới 2 năm hoặc lâu hơn), tức là doanh nghiệp bị chôn vốn, chi phí đầu tư, chi phí vốn, chi phí quản lý... 

"Và rõ ràng, quy định này cũng không phù hợp với pháp luật về xây dựng, pháp luật về quy hoạch đô thị – ông Châu nói.

Liên quan đến những kiến nghị trực tiếp với lãnh đạo Thành phố sớm tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp, ông Bùi Xuân Huy - Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland chia sẻ: Rất mong lãnh đạo Thành phố sớm tháo gỡ các vướng mắc tại dự án 30,2ha (P. Bình Khánh, Q. 2, TP.HCM), với 2 phương án, cụ thể:

Một là, được giao tiếp tục triển khai phần dự án đã hoàn thành thi công và hoàn thành phần móng, đồng thời bàn giao lại cho cơ quan ban ngành tiến hành đấu giá với phần chưa triển khai và các hạng mục thương mại dịch vụ.

Hai là, doanh nghiệp đưa ra là được tiếp tục thực hiện toàn bộ dự án với chức năng nhà ở tái định cư theo các hồ sơ pháp lý đã được phê duyệt.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai, đề nghị: Các sở, ngành sớm giải quyết thủ tục đầu tư xây dựng đối với 6 dự án đang bị ách tắc nhiều tháng qua, trong đó quan trọng nhất là dự án tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè.

Theo bà Loan, dự án Phước Kiển, huyện Nhà Bè có diện tích 91 ha đã được UBND Thành phố “chấp thuận đầu tư” từ năm 2017 và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án cũng đã được phê duyệt từ tháng 4/2017.

Dự án có quỹ đất hỗn hợp, có đất nông nghiệp phải chuyển mục đích sử dụng đất, nên công ty phải quay về Sở Kế hoạch Đầu tư để làm lại các bước thủ tục từ đầu. Do bất cập của các chính sách công ty Quốc Cường Gia Lai đã mất hơn 3 năm vẫn chưa làm xong thủ tục.

"Kế hoạch sử dụng đất của dự án Phước Kiển đã được phê duyệt năm 2018, UBND huyện Nhà Bè đang trình xin gia hạn, nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường đã không đưa vào danh sách gia hạn. Thủ tục này, Sở Kế hoạch Đầu tư đang thụ lý, nhưng hiện nay công ty không được gia hạn vì chưa có quyết định chủ trương đầu tư” - bà Loan nói.

Hồ sơ xác định giá đất xử lý trong 33 ngày

Liên quan tới quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ xác định giá đất cụ thể tại Sở Tài Nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường cho biết: Căn cứ theo Quyết định số 144/STNMT-VP, ngày 20/2/2020, thì quy trình giải quyết hồ sơ xác định giá đất là 33 ngày làm việc. Trong đó, phần tiếp nhận hồ sơ tại phòng quản lý đất là 03 ngày; Quy trình xử lý hồ sơ tại phòng kinh tế đất là (30 ngày), bao gồm 6 bước, cụ thể:

Bước 1, rà soát hồ sơ trước khi đăng thông tin mời thầu lên trang website của Sở Tài Nguyên và Môi trường; Bước 2, Đăng thông tin mời thầu; Bước 3 Tiếp nhận hồ sơ chào thầu; Bước 4, Mở thầu và chuẩn bị ký hợp đồng với đơn vị tư vấn; Bước 5, chuẩn bị ký hợp đồng và bàn giao hợp đồng; Bước 6, tiếp nhận, bàn giao chứng thư tư vấn và tài liệu gửi kèm.

Trong trường hợp xử lý hồ sơ có chứng thư tư vấn xác định giá đất hợp lệ thì trong vòng (12 ngày), kể từ ngày nhận chứng thư và hồ sơ; Xử lý hồ sơ sau khi có ý kiến thẩm định của Hội đồng thậm định giá đất thành phố (hoặc ý kiến của Thường trực Hội đồn thẩm định giá đất thành phố - Sở Tài chính); Chuyển hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính cho Cục thuế thành phố.

ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường, cho biết: Căn cứ theo Quyết định số 144/STNMT-VP, ngày 20/2/2020, thì quy trình giải quyết hồ sơ xác định giá đất là 33 ngày làm việc. Trong đó, phần tiếp nhận hồ sơ tại phòng quản lý đất là 03 ngày; Quy trình xử lý hồ sơ tại phòng kinh tế đất là (30 ngày), bao gồm 6 bước

Ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường, cho biết: Căn cứ theo Quyết định số 144/STNMT-VP, ngày 20/2/2020, thì quy trình giải quyết hồ sơ xác định giá đất là 33 ngày làm việc. 

Cũng theo ông Thắng, căn cứ vào trách nhiệm được nêu tại quy định và chức năng, nhiệm vụ thì Trưởng phòng Kinh tế đất, Quản lý đất, Văn phòng đăng ký đất đai thành phố sẽ chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở và pháp luật đối với việc được phân công xử lý.

Trong đó, phần tiếp nhận hồ sơ tại phòng quản lý đất là 03 ngày; Quy trình xử lý hồ sơ tại phòng kinh tế đất là (30 ngày), bao gồm 6 bước

Trong đó, phần tiếp nhận hồ sơ tại phòng quản lý đất là 03 ngày; Quy trình xử lý hồ sơ tại phòng kinh tế đất là (30 ngày), bao gồm 6 bước.

Trước đó, sau khi nghe kiến nghi của doanh nghiệp, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị các Sở, Ngành phải quyết liệt hơn trong việc hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản trong thời gian tới.

Việc đẩy nhanh triển khai thực hiện dự án là có lợi cho doanh nghiệp cũng như cho thành phố, không thể kéo dài gây ảnh hưởng đến tiến trình phát triển của thành phố, ảnh hưởng đến nguồn lực kinh doanh của doanh nghiệp và ảnh hướng đến uy tín của phía cơ quan chức năng đối với sự phát triển của thành phố nói chung và doanh nghiệp nói riêng.

Về vấn đề vướng mắc và kiến nghị của các doanh nghiệp, ông Phong giao cho lãnh đạo UBND Thành phố lập tổ công tác họp hàng tuần. "Trước 30/4 phải giải quyết xong để tháng 6 còn tập trung xử lý vụ Thủ Thiêm. Nếu thời gian trong tuần không có thì tổ công tác phải họp cả thứ 7, chủ nhật".

 Kiến nghị về các giải pháp của HoREA để giải quyết nhanh và dứt điểm những khó khăn cho doanh nghiệp và thị trường BĐS TP.HCM:

Một là, số tiền do nhà đầu tư ứng trước để giải phóng mặt bằng công trình thuộc Dự án BT "được tính vào giá trị của Hợp đồng BT và được tính lãi suất".

Hai là, đề nghị số tiền do nhà đầu tư ứng trước để giải phóng mặt bằng quỹ đất thanh toán Dự án BT để thực hiện "dự án khác", được khấu trừ vào giá trị quỹ đất thanh toán Dự án BT và không được tính lãi suất trong thời gian thực hiện Dự án BT; nhưng được tính lãi suất kể từ sau thời điểm thanh toán Dự án BT.

Ba là, trong trường hợp sử dụng quỹ đất chưa giải phóng mặt bằng để thanh toán Dự án BT, Hiệp hội đề nghị vẫn thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư Dự án BT với điều kiện kèm theo là nhà đầu tư ứng vốn cho Nhà nước để giải phóng mặt bằng quỹ đất thanh toán Dự án BT.

Bốn là, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch Đầu tư về việc cần thiết quy hoạch đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông vận tải, TOD đồng bộ với quy hoạch phát triển đô thị, phát triển các khu đô thị mới, các khu dân cư mới, các điểm dân cư nông thôn.

Năm là, cần thiết sớm điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Hồ Chí Minh để làm cơ sở xây dựng, điều chỉnh các quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [GIẢI CỨU BĐS TP.HCM]: Rút ngắn quy trình thực hiện dự án tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714191805 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714191805 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10