Giải Diên Hồng lần thứ nhất: Cử tri hiểu hơn về hoạt động của Quốc hội

Diendandoanhnghiep.vn Giải Diên Hồng lần thứ nhất giúp những người làm báo cũng như cử tri, Nhân dân cả nước hiểu sâu sắc hơn về hoạt động của Quốc hội, HĐND.

>>Kỳ họp Quốc hội bất thường: Chỉ xem xét các vấn đề cấp bách

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh tại lễ phát động Giải Diên Hồng lần thứ nhất, chiều 27/12.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: Doãn Tấn

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: Doãn Tấn

Chính thức phát động Giải Diên Hồng lần thứ nhất và phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Lãnh đạo Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sát sao, kịp thời của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự phối hợp của Chủ tịch Nước, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Phản ánh tâm tư, nguyện vọng

Sự ủng hộ, giám sát của cử tri và Nhân dân cả nước, hoạt động của Quốc hội đã và đang không ngừng phát huy dân chủ, tăng tính pháp quyền xã hội chủ nghĩa, ngày càng chất lượng, thiết thực, hiệu quả, đi vào chiều sâu, gần dân, sát với thực tiễn, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Đánh giá cao sự chủ động, tích cực của Văn phòng Quốc hội và các cơ quan hữu quan trong việc tham mưu, chuẩn bị, tổ chức Lễ phát động Giải Diên Hồng lần thứ nhất, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đánh giá, việc tổ chức Giải vào dịp kỷ niệm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam là rất có ý nghĩa, thiết thực, giúp những người làm báo cũng như cử tri, Nhân dân cả nước hiểu sâu sắc hơn về hoạt động của Quốc hội, HĐND, tạo sự đồng thuận xã hội đối với các quyết sách của Quốc hội, HĐND.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, trong quá trình hoạt động của Quốc hội và HĐND, báo chí luôn giữ vai trò là cầu nối quan trọng giữa các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử với cử tri, Nhân dân cả nước. Báo chí không chỉ thông tin về các hoạt động của Quốc hội, HĐND mà còn phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân tới Quốc hội, HĐND, làm cho hoạt động của các cơ quan dân cử ngày càng trở nên gần gũi, gắn bó mật thiết với Nhân dân.

Cùng với sự phát triển của các cơ quan thông tấn, báo chí, số lượng các nhà báo, phóng viên tham gia đưa tin về Quốc hội, HĐND ngày càng đông đảo. Hiện nay, mỗi kỳ họp Quốc hội đều có sự tham dự và đưa tin của hàng trăm cơ quan thông tấn, báo chí, với gần 500 phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên.

Các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và hoạt động giải trình của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội cũng có trên 60 cơ quan thông tấn, báo chí tham dự, đưa tin. Hoạt động của lãnh đạo Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, của HĐND các địa phương cũng luôn nhận được sự quan tâm, phản ánh kịp thời của các cơ quan thông tấn, báo chí.

Chất lượng tin, bài ngày càng được nâng lên rõ rệt, có nhiều bài phân tích, bình luận sắc sảo; có nhiều phóng sự, chuyên đề đặt ra những vấn đề mới, góp phần tích cực vào việc đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội, HĐND, tạo hình ảnh tốt đẹp của cơ quan dân cử trong lòng công chúng. 

>>Quốc hội Việt Nam cam kết thực hiện Nghị quyết AIPA 43

>>Quốc hội Việt Nam đóng góp vì một ASEAN tự cường

Các đại biểu dự buổi lễ. Ảnh: Lâm Hiển

Các đại biểu dự buổi lễ. Ảnh: Lâm Hiển

Nhắc lại những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với các nhà báo, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nêu rõ, báo chí cách mạng Việt Nam phải không ngừng phấn đấu, trưởng thành hơn nữa, khẳng định là cầu nối giữa “ý Đảng” với “lòng dân”, là diễn đàn để các tầng lớp Nhân dân đóng góp tâm huyết vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội mong các nhà báo tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ, đạo đức nghề nghiệp, bám sát thực tiễn; hiểu sâu sắc, toàn diện về tổ chức, hoạt động của các cơ quan dân cử, đại biểu dân cử.

Luôn bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là về công tác thông tin, báo chí; phản ánh kịp thời, chính xác và có những phân tích sâu sắc về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội và HĐND. 

Cùng với đó, cần chú trọng việc phát hiện, đề xuất những cơ chế, chính sách, vấn đề mới trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Bên cạnh đó, nhiều bài viết nêu gương những tập thể, cá nhân điển hình có nhiều đóng góp trong hoạt động của Quốc hội, HĐND, tạo sự lan tỏa tích cực, cổ vũ, phát huy tinh thần đoàn kết, khát vọng phát triển đất nước, ý chí tự lực, tự cường, sức sáng tạo trong nhân dân, góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc...

Năm 2022 là năm đầu tiên tổ chức Giải

Công bố thể lệ Giải Diên Hồng, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nêu rõ, đây là Giải thưởng báo chí toàn quốc hằng năm do Văn phòng Quốc hội phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức để trao tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc về Quốc hội, HĐND. Năm 2022 là năm đầu tiên tổ chức Giải. 

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường. Ảnh: Lâm Hiển

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường. Ảnh: Lâm Hiển

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng nhấn mạnh một số nội dung các tác phẩm báo chí tham dự Giải Diên Hồng lần thứ nhất cần tập trung, như nhấn mạnh vai trò của Quốc hội trong việc chủ động, sáng tạo, tích cực đồng hành với Chính phủ và các cơ quan Nhà nước kịp thời xây dựng chính sách, pháp luật phù hợp, đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển đất nước.

Tuyên truyền về kết quả và thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; các sự kiện nổi bật của Quốc hội từ năm 2021 đến tháng 4/2023; ý nghĩa, kết quả các kỳ họp của Quốc hội, trong đó có kỳ họp bất thường lần thứ nhất, lần thứ hai, Quốc hội khóa XV.

Quá trình, kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội trong hoạt động lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định vấn đề quan trọng của đất nước. Kết quả hoạt động đối ngoại của Quốc hội trong việc triển khai đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, góp phần tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước và giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; tuyên truyền về những đổi mới, cải tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Việc thực hiện chức năng hướng dẫn, giám sát hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với HĐND; phản ánh về vị trí, vai trò, quá trình, kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động của HĐND; những đổi mới trong tổ chức, phương thức hoạt động của HĐND; phản ánh tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cử tri và Nhân dân tới Quốc hội, HĐND. 

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - Trợ lý Chủ tịch Quốc hội Phạm Thái Hà - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức Giải Diên Hồng đã công bố Nghị quyết thành lập Ban Chỉ đạo, Quyết định thành lập Ban Tổ chức Giải Diên Hồng. Ảnh: Lâm Hiển

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội - Trợ lý Chủ tịch Quốc hội Phạm Thái Hà - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức Giải Diên Hồng đã công bố Nghị quyết thành lập Ban Chỉ đạo, Quyết định thành lập Ban Tổ chức Giải Diên Hồng. Ảnh: Lâm Hiển

Theo Thể lệ, mọi công dân Việt Nam ở trong nước và nước ngoài (bao gồm cả người Việt Nam ở nước ngoài) có tác phẩm báo chí phù hợp với tiêu chí của Giải đều có quyền gửi tác phẩm tham dự. Tác phẩm tham dự Giải Diên Hồng phải được đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình) do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép và bảo đảm đúng quy định về thời gian đăng, phát; có hiệu quả xã hội cao, được dư luận xã hội thừa nhận.

Các tác phẩm dự Giải Diên Hồng lần thứ nhất được viết bằng tiếng Việt (hoặc tiếng dân tộc thiểu số, tiếng nước ngoài được dịch ra tiếng Việt), đã đăng tải, phát sóng trong thời gian từ ngày 1/3/2021 đến 30/4/2023 trên các báo, đài được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động báo chí. Thời gian nhận tác phẩm tham dự từ ngày phát động Giải Diên Hồng đến 30/4/2023 (theo dấu Bưu điện). Địa chỉ nhận tác phẩm: Vụ Thông tin, Văn phòng Quốc hội, số 22 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội. 

Giải Diên Hồng lần thứ nhất được trao vào tháng 6/2023. Giải thưởng được trao cho các tác phẩm báo chí xuất sắc thuộc các thể loại gồm: 1 giải Đặc biệt trị giá 95 triệu đồng; 6 Giải A mỗi giải trị giá 45 triệu đồng; 12 Giải B, mỗi giải trị giá 30 triệu đồng; 16 Giải C mỗi giải trị giá 20 triệu đồng và 30 Giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng. Từ các năm tiếp theo, dự kiến Giải Diên Hồng sẽ được trao vào dịp kỷ niệm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam 6/1 hằng năm.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giải Diên Hồng lần thứ nhất: Cử tri hiểu hơn về hoạt động của Quốc hội tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713479656 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713479656 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10