Giải mã thương vụ sáp nhập “bom tấn” Virgin Media và O2

Diendandoanhnghiep.vn Có gì trong thương vụ sáp nhập khổng lồ trị giá 31 tỷ bảng Anh(44 tỷ USD) giữa Virgin Media và O2 vừa được các cơ quan quản lý của Anh “bật đèn xanh”?

Thỏa thuận này quy tụ hai trong số các nhà khai thác điện thoại di động và băng thông rộng lớn nhất ở Anh, một năm sau khi kế hoạch lần đầu tiên được tiết lộ.

Thương vụ sáp nhập khổng lồ trị giá 31 tỷ bảng Anh(44 tỷ USD) giữa Virgin Media và O2.

Thương vụ sáp nhập khổng lồ trị giá 31 tỷ bảng Anh(44 tỷ USD) giữa Virgin Media và O2.

Lý do sáp nhập của Virgin Media và O2?

Virgin Media là một công ty viễn thông của Anh, chuyên cung cấp các dịch vụ điện thoại, truyền hình và internet tại Vương quốc Anh. Nhưng chủ sở hữu của họ, Liberty Global, lại thuộc sở hữu của tỷ phú John Malone người Mỹ, “địa chủ” lớn nhất nước Mỹ, với sở hữu lên tới 2,2 triệu mẫu Anh (3437 dặm vuông), hơn gấp đôi so với kích thước của Rhode Island. Virgin Media có khoảng 5,3 triệu khách hàng.

"Địa chủ" John Malone người Mỹ, chủ sở hữu của Liberty Global, công ty mẹ của Virgin Media.

Trong khi đó, O2 là nhà điều hành mạng điện thoại di động lớn nhất của Vương quốc Anh với khoảng 36,6 triệu khách hàng trên các mạng của mình, bao gồm giffgaff, Tesco Mobile, Sky Mobile và Lycamobile.

Các công ty kết hợp sẽ có 46 triệu thuê bao video, băng thông rộng và di động ở Anh, trong khi doanh thu chung của họ trị giá 11 tỷ bảng Anh. Việc sáp nhập sẽ tạo ra khoản tiết kiệm 6,2 tỷ bảng Anh, chủ yếu từ việc giảm chi tiêu vốn.

Sau khi thông qua quy định, Virgin Media và O2 sẽ hoàn tất giao dịch của họ vào ngày 1 tháng 6 tới đây. Giám đốc điều hành Virgin Media, Lutz Schüler sẽ trở thành giám đốc điều hành của công ty mới, trong khi giám đốc tài chính của O2, Patricia Cobian sẽ đảm nhận vai trò tương tự tại liên doanh được sáp nhập.

Hai công ty sẽ thành lập một liên doanh 50:50, được kỳ vọng sẽ trở thành một “gã khổng lồ” về internet và di động, khi nhu cầu về băng thông rộng siêu nhanh tăng lên và 5G triển khai khắp Vương quốc Anh.

Vào tháng trước, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường của Anh (CMA) đã tạm dừng thỏa thuận, nhưng nay đã thông qua thương vụ sau một cuộc điều tra sâu, kết luận rằng những lo ngại của khách hàng về việc giá tăng từ thương vụ viễn thông là không có cơ sở.

Martin Coleman, chủ tịch cuộc điều tra của CMA, cho biết: “Sau khi xem xét kỹ lưỡng thương vụ, chúng tôi yên tâm rằng sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông di động sẽ vẫn mạnh mẽ và do đó khó có khả năng việc sáp nhập sẽ dẫn đến giá cả cao hơn hoặc dịch vụ chất lượng thấp hơn".

Ảnh hưởng của thương vụ sáp nhập?

Vào thời điểm thỏa thuận được công bố, các công ty cho biết họ sẽ tạo ra một "nền tảng hội tụ đầy đủ" cho khách hàng và họ sẽ đầu tư 10 tỷ bảng Anh vào Vương quốc Anh trong 5 năm tới.

 “Chúng tôi đang tạo ra một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ với quy mô và sức mạnh tài chính đáng kể, để đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của Vương quốc Anh và mang đến cho hàng triệu khách hàng tiêu dùng, doanh nghiệp và khu vực công thêm sự lựa chọn và giá trị”, Jose Maria Alvarez-Pallete, CEO của Telefónica, cho biết.

Trên thực tế, thỏa thuận giữa Virgin Media và O2 sẽ tạo ra một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ với BT trong tư cách là một doanh nghiệp truyền thông hội tụ. Họ tỏ ra tự tin rằng việc sáp nhập này sẽ là tốt cho người tiêu dùng.

Trong khi đó, BT (British Telecom) là một công ty cổ phần viễn thông đa quốc gia của Anh, có hoạt động tại khoảng 180 quốc gia và là nhà cung cấp dịch vụ cố định, di động và băng thông rộng lớn nhất ở Anh thời điểm hiện tại.

BT là một công ty cổ phần viễn thông đa quốc gia của Anh.

BT là một công ty cổ phần viễn thông đa quốc gia của Anh.

Trước đây, Virgin Media đã trả tiền cho BT để hoạt động như một nhà khai thác mạng ảo di động (MVNO) trên mạng của công ty này, trong khi O2 đã tăng phí cho "backhaul" - các kết nối đường dây cố định mang lưu lượng di động giữa các cơ sở và mạng lõi. Kết nối backhaul như vậy có vẻ ngày càng trở nên quan trọng với sự chuyển dịch sang các dịch vụ mạng 5G nhiều dữ liệu.

Do đó, thương vụ này có thể gây ra một khoản lỗ tương đối trong doanh thu của BT và cũng là một tin xấu đối với Vodafone, công ty được thiết lập để thay thế vị trí đương nhiệm với tư cách là đối tác bán buôn của O2 bắt đầu từ năm sau. Cả Vodafone và “gã khổng lồ” truyền hình trả tiền Sky giờ đây cũng phải đối mặt với viễn cảnh gặp một đối thủ mạnh hơn nhiều ở Anh.

Kester Mann, giám đốc nghiên cứu người tiêu dùng và kết nối của công ty phân tích CCS Insight, cho biết: “Vodafone dường như là bên thua cuộc lớn nhất khi thương vụ này cho thấy vị thế yếu của họ trên thị trường dịch vụ hội tụ. Chúng tôi nghĩ rằng thỏa thuận này sẽ kích hoạt hiệu ứng gợn sóng trên thị trường Anh: Vodafone, Three, Sky và TalkTalk đều sẽ đánh giá vị trí của họ và không thể loại trừ việc thực hiện thêm thỏa thuận".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giải mã thương vụ sáp nhập “bom tấn” Virgin Media và O2 tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714045696 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714045696 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10