"Đòn bẩy" tài chính số ở Vương quốc Anh

Diendandoanhnghiep.vn Vương quốc Anh là một trong những quốc gia luôn đi đầu trong đổi mới pháp lý, công nghệ tài chính, nên đã đạt được những bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực này.

Không chỉ người dùng, các doanh nghiệp SMEs ở Vương quốc Anh cũng sử dụng rộng rãi dịch vụ fintech.

Không chỉ người dùng cá nhân, mà các doanh nghiệp SMEs ở Vương quốc Anh cũng sử dụng rộng rãi dịch vụ fintech.

Hoàn thiện môi trường pháp lý

Theo đánh giá của Fintechmagazine, Vương quốc Anh đang là quốc gia đi đầu trong đổi mới hành lang pháp lý để hỗ trợ dịch vụ tài chính.

Vào năm 2015, Vương quốc Anh là quốc gia đầu tiên đưa ra hành lang pháp lý thử nghiệm (sandbox) dành riêng cho các công ty Fintech để đổi mới các sản phẩm và dịch vụ tài chính của mình.

Theo Cơ quan Quản lý Tài chính (FCA), thành công của quốc gia này trong lĩnh vực tài chính số đã tạo động lực cho các nước khác như Singapore, Úc... công bố kế hoạch về sandbox cho Fintech vào cuối năm 2016.

Đặc biệt, Chính phủ Anh đã ra mắt Chỉ thị Dịch vụ thanh toán (PSD2) để truyền cảm hứng cho việc tạo ra nền tảng ngân hàng mở để tạo điều kiện hình thành làn sóng đổi mới trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Một báo cáo của EY cho biết 94% Fintech đang dựa vào nền tảng ngân hàng mở để tăng cường các dịch vụ hiện tại và 81% đang sử dụng nền tảng này để kích hoạt các dịch vụ mới.

Ngoài ra, việc sử dụng API mở cho phép các bên thứ ba truy cập vào dữ liệu theo phương pháp truyền thống của các ngân hàng đương nhiệm, có nghĩa là Fintech có thể sử dụng những nền tảng này để sản xuất các sản phẩm và dịch vụ mới. Điều này giúp các Fintech của Anh đổi mới trong các lĩnh vực hiện không có sẵn tại Mỹ và các quốc gia khác trên toàn cầu.

Không ngừng đổi mới sáng tạo

Ngoài việc hoàn thiện môi trường pháp lý, sự khao khát đổi mới sáng tạo của Vương quốc Anh đã giúp quốc gia này luôn đi đầu trong việc phát triển dịch vụ tài chính tiên tiến.

Nhu cầu sử dụng dịch vụ Fintech có trên khắp Vương quốc Anh, bao gồm cả người tiêu dùng, những người đặc biệt am hiểu kỹ thuật số và cởi mở với các công nghệ mới.

Không chỉ người tiêu dùng, mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Anh cũng sử dụng nhiều dịch vụ, sản phẩm cuả ngân hàng số.

Theo báo cáo của Ngân hàng Trương Anh, 83% các SMEs ở Anh sử dụng ngân hàng di động, trong khi hầu hết tất cả doanh nghiệp đều sử dụng ngân hàng trực tuyến. 

Các ngân hàng đang phản ứng tích cực với xu hướng này. Santander UK đã áp dụng giải pháp đám mây nCino, để tối đa hiệu quả hoạt động. Nhờ vậy, quy trình cho vay nhanh hơn và tăng cường dịch vụ cho các doanh nghiệp SMEs.

Bằng cách triển khai nền tảng nCino, các ngân hàng Anh đã có thể cắt giảm 40% thời gian để đưa ra quyết định cho vay đối với khách hàng so với phương pháp truyền thống.

Tính đến năm 2019, Vương quốc Anh có tỷ lệ sử dụng dịch vụ của các Fintech là 71%, cao hơn so với mức trung bình toàn cầu là 64%.

Khi các tổ chức tài chính truyền thống ở Vương quốc Anh hợp tác với Fintech, quốc gia này được định vị cung cấp cho khách hàng của mình các dịch vụ tài chính số hàng đầu thế giới.

Đẩy mạnh đầu tư công nghệ

Hiệu suất của lĩnh vực công nghệ số của Vương quốc Anh đã dẫn đầu thế giới. Năm ngoái, các công ty Anh đã thu hút khoản đầu tư kỷ lục 10 tỷ GBP, vượt quá tổng số tiền tại Pháp và Đức cộng lại, theo Reuters.

Những doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ tài chính của Vương quốc Anh đã và đang không ngừng đầu tư đổi mới công nghệ tiên tiến bao gồm trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán đám mây.

Mới đây, Yorkshire Building Society (YBS) đã hợp tác với nCino để tự động hóa các hoạt động trước đây được thực hiện trên giấy và thủ công. Điều này giúp tự động hóa được khoảng hơn 90% hoạt động của doanh nghiệp này.

Khi ngày càng nhiều tổ chức tài chính truyền thống hợp tác với các công ty Fintech ở Anh, chúng ta sẽ chứng kiến sự tiếp tục phát triển mạnh mẽ lĩnh vực tài chính số ở Anh. 

Vương quốc Anh đã đặt nền móng vững chắc cho tương lai của mình trong lĩnh vực ngân hàng số, thực sự củng cố vị trí dẫn đầu trong ngành tài chính số toàn cầu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Đòn bẩy" tài chính số ở Vương quốc Anh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713858174 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713858174 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10