Giải pháp cải thiện môi trường du lịch Quảng Nam

Diendandoanhnghiep.vn Ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, hạ tầng chật hẹp,... đã khiến môi trường du lịch Quảng Nam mất điểm với du khách. Hiện tại, cộng đồng doanh nghiệp đang hiến kế để địa phương cải thiện vấn đề.

>>Quảng Nam: Tạo “khoảng thở” cho di sản

Nhiều thách thức cho du lịch

Tại cuộc gặp với cộng đồng doanh nghiệp đầu năm 2024 mới đây của người đứng đầu chính quyền Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh cho rằng: Cộng đồng doanh nghiệp lữ hành cần có sự liên kết tạo ra những sản phẩm du lịch thực sự thu hút khách. Làm sao khách đến đây họ phải ở dài ngày hơn, chi tiêu nhiều hơn, khám phá được nhiều hơn và yêu mến, muốn được quay trở lại nhiều hơn chứ không chỉ đơn thuần đo lường bằng số lượng khách đến năm nay tăng hơn năm trước,…

Năm 2023 đón hơn 7 triệu lượt khách. Tuy nhiên lãnh đạo nhiều doanh nghiệp du lịch vẫn thở than bởi nhiều bất cập, khó khăn đang phải đối mặt.

Giám đốc điều hành Công ty TNHH Jack Tran Tours Hội An Trần Văn Khoa cho rằng: Lượng khách đến nhưng do ảnh hưởng của môi trường từ tiếng ồn đến mùi hôi từ rác, cá lồng bè chết đã ảnh hưởng đến du khách nước ngoài khi đến những khu được gọi là sinh thái ở Hội An.

a

Cộng đồng doanh nghiệp lữ hành tại Quảng Nam cần có sự liên kết tạo ra những sản phẩm du lịch thực sự thu hút khách. 

Tình trạng giao thông đang là vấn đề nhức nhối trên những tuyến đường tại Hội An. Đây là vấn đề mà Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An - Hoiana Resort & Golf - ông Steven Wolstenholme đặt ra đó là an toàn giao thông, nâng cao hơn nữa ý thức khi tham gia giao thông và đảm bảo an toàn cho du khách là vô cùng cần thiết.

Không chỉ ông Steven Wolstenholme đặt vấn đề này mà hàng loạt doanh nghiệp du lịch dịch vụ đều bức xúc với tình trạng tiếng ồn từ còi xe, mà như lời ông Lê Ngọc Thuận - Giám đốc Công ty Sự kiện Lễ hội biển An Bàng nói là lượng khách càng tăng lượt xe càng nhiều, tiếng còi giao thông làm cho khách khó chịu. Ngay trên tuyến đường từ phố cổ Hội An ra biển An Bàng, khách thong thả đạp xe đạp thì tiếng còi xe vừa chạy vừa bấm còi inh ỏi khiến du khách giật mình.

“Điều đáng quan tâm là lượng khách du lịch đến từ các châu lục. Tuy nhiên việc tổ chức, sắp xếp dịch vụ vẫn mang tính địa phương chưa có tính chuyên nghiệp xứng tầm. Hội An đã là thành phố sáng tạo cần những không gian nghệ thuật, không gian sáng tạo toàn cầu. Có thể tổ chức những trại sáng tác tầm quốc tế, mời các nghệ sĩ lớn về, đặt những tác phẩm ở đó. Các nghệ sỹ ở các nước như châu Âu, Mỹ, Úc về dẫn theo những luồng thông tin mới, truyền thông mới thì sẽ hướng được đến dòng khách có trình độ cao hơn, văn hóa nghệ thuật cao hơn”, ông Thuận đề xuất.

Doanh nghiệp hiến kế

Theo ông Lê Quốc Việt - Chủ khách sạn Santa Sea Villa Hội An, với những tiềm năng và lợi thế biển, Hội An cần quy hoạch xây dựng một công viên bảo tồn biển và nghề cá Quảng Nam, bên trong bố trí thêm nhà hát trình diễn các tác phẩm dân ca dân vũ Quảng Nam. Với đề xuất của mình, ông Việt cho rằng với hoạt động thể thao nước, nên phát triển các môn thể thao cảm giác mạnh như lướt sóng tại khu vực Nam Hội An.

“Từ đây biến những hạn chế mùa đông thành lợi thế của du lịch biển vì thời điểm này sóng lớn phù hợp môn thể thao lướt sóng, giúp thu hút khách đến Hội An, Quảng Nam nhiều hơn”, ông Việt kiến nghị.

Hầu hết các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đều khẳng định TP. Hội An, Quảng Nam còn nhiều dư địa để phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc thù. Trong đó, có thể tổ chức các lễ hội đèn trời vào tháng 7 âm lịch, hội thi múa lân, sư rồng trong tháng 8 âm lịch (tương tự hội thi bắn pháo hoa Đà Nẵng),...

Ngoài ra, địa phương cũng có thể xây dựng Hội An trở thành “thành phố không trả giá” mang tính thương hiệu trong nước và toàn cầu. Khi đến du lịch tại địa phương, du khách có thể an tâm khi mua sắm nhằm kích thích tiêu dùng, mua sắm.

a

Hội An vẫn là điểm đến hấp dẫn du khách, tuy nhiên vẫn còn những vấn đề tồn đọng cần sớm giải quyết để môi trường du lịch được cải thiện.

Nhìn nhận vào vấn đề, ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho rằng Hội An vẫn là điểm đến hấp dẫn du khách. Tuy nhiên, ông Thanh chỉ ra vẫn còn những vấn đề tồn đọng trong thực tế, đòi hỏi chính quyền địa phương và  lực lượng chức năng sớm đưa an ninh trật tự đi vào nề nếp, giảm tệ nạn xã hội, đặc biệt “ô nhiễm” tiếng ồn, âm thanh và môi trường.

“Cùng với đó, ngay lượng khách châu Á đến Hội An, đến biển Cửa Đại và An Bàng nhiều nhưng dịch vụ ăn uống, mua sắm chưa được đáp ứng. Bởi phần lớn dịch vụ tại đây đáp ứng cho người châu Âu. Điều cần thiết nhất hiện nay để thu hút du khách là phát triển không gian, tạo các khoảng không gian chơi, mua sắm, thể thao biển, dịch vụ biển, trung tâm mua sắm…Đây là vấn đề then chốt để thu hút du khách đến và tiêu tiền”, ông Thanh nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nhìn nhận, các ý kiến, ý tưởng hay được nêu ra xuất phát từ trăn trở, chiêm nghiệm của cộng đồng doanh nghiệp và tầm nhìn định hướng trong tương lai mà lãnh đạo thành phố Hội An, các ngành và tỉnh Quảng Nam cần sớm hiện thực hóa.

Theo ông Thanh, khách đến Hội An không chỉ riêng có phố cổ và muốn du khách quay lại thì cần phải có thêm những sản phẩm hấp dẫn. Cùng với đó, không gian cũng cần được mở rộng, không chỉ Hội An mà các địa phương lân cận tạo ra các sản phẩm du lịch phong phú hơn, hấp dẫn hơn.

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 có hơn 305.000 lượt du khách tham quan, lưu trú trên địa bàn tỉnh. Con số này tăng 35% so với cùng kỳ năm 2023.

Theo ghi nhận,số lượng khách quốc tế ước đạt 97.000 lượt, tăng 42% so với cùng kỳ, khách nội địa ước đạt 208.000 lượt, tăng 31% so với cùng kỳ. Công suất sử dụng phòng tại các khách sạn, cơ sở lưu trú trong tỉnh ước đạt 60-65%.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp cải thiện môi trường du lịch Quảng Nam tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714259741 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714259741 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10