Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Đà Nẵng "vượt khó"

Diendandoanhnghiep.vn Với nhiều khó khăn về thiếu đơn hàng, thiếu vốn đầu tư sản xuất,... cần có thêm nhiều phương án hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng để tiếp tục hoạt động.

>>Đà Nẵng: Doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận chương trình hỗ trợ lãi suất

Năm 2022, Đà Nẵng có gần 700 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, hơn 3400 doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc đăng ký tạm ngừng hoạt động.

Mở thêm gói vay

Trước tình hình khó khăn, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng buộc phải cắt giảm giờ làm, giảm quy mô sản xuất,... nhằm duy trì hoạt động. Tuy nhiên, giai đoạn cuối năm các đơn vị vẫn gặp áp lực bởi đây là giai đoạn cần thiết có chi phí để chăm lo cho người lao động đón Tết.

Dù ít hay nhiều, cộng đồng doanh nghiệp vẫn mong có chính sách hỗ trợ từ địa phương, các cấp thẩm quyền,... để đứng vững trước khó khăn, thách thức. Cùng với đó là tái thiết hoạt động để tiếp tục triển khai vào năm 2023.

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng bị thiếu đơn hàng sản xuất vào dịp cuối năm.

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng bị thiếu đơn hàng sản xuất vào dịp cuối năm.

Đề xuất về giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng cho rằng cần có thêm các gói vay mới cho doanh nghiệp. Theo ông Bình, dù muốn hay không thì các ngân hàng cũng nên tính đến phương án đó, vì đây chính là giải pháp thiết thực nhất để doanh nghiệp có thể tận dụng.

“Giai đoạn cuối năm là thời gian của lương, thưởng dịp Tết, vì vậy các doanh nghiệp rất cần kinh phí để chi trả. Vì vậy, cần có thêm các gói vay mới để doanh nghiệp có thể tiếp cận, qua đó chăm lo cho đời sống người lao động tốt hơn”, ông Phạm Bắc Bình đề xuất.

Tương tự, ông Trần Văn Vũ, Cục trưởng Cục thống kê Đà Nẵng cho hay qua khảo sát đã có hơn 42,9% số doanh nghiệp cho rằng hoạt động của quý IV/2022 gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, ông Vũ cũng đề xuất giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành công nghiệp tiếp cận các chính hỗ trợ vốn vay, hỗ trợ đất đai, thuế, phí, lao động,...

Tiếp tục chính sách về thuế, đất đai,...

Thông tin từ Cục thuế TP. Đà Nẵng, trong năm 2022 việc triển khai các gói chính sách gia hạn, miễn, giảm về thuế đã giúp người nộp thuế dần hồi phục và ổn định phát triển kinh tế. Đồng thời, các chính sách, Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp của TP. Đà Nẵng trong năm 2022 cũng đã phát huy hiệu quả rõ rệt.

Ông Phạm Đức Thường, Cục Cục trưởng Cục thuế TP. Đà Nẵng thông tin các Nghị quyết, chính sách về giảm thuế, phí, tiền đất,... đã hỗ trợ rất nhiều cho cộng đồng doanh nghiệp, chủ thể kinh doanh. Theo ông Thường, trên cơ sở kiến nghị của các Bộ, ngành, địa phương thì trong năm 2023 sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ đã ban hành trong năm 2022, đặc biệt là chính sách giãn gia hạn nộp thuế.

Các chính sách hỗ trợ của năm 2022 đang phát huy hiệu quả, vì vậy nhiều đơn vị đang kiến nghị tiếp tục kéo dài trong năm 2023.

Các chính sách hỗ trợ của năm 2022 đang phát huy hiệu quả, vì vậy nhiều đơn vị đang kiến nghị tiếp tục kéo dài trong năm 2023.

“Chính sách này có đối tượng tác động rất rộng và mang lại hiệu quả cao. Trong đó, Cục Thuế Đà Nẵng về chức năng của mình cũng đã có ý kiến với cấp trên tiếp tục trình các cấp có thẩm quyền ban hành chính sách duy trì các chính sách của năm 2022 để hỗ trợ doanh nghiệp”, ông Thường cho biết.

Cũng theo Cục trưởng Cục thuế TP.  Đà Nẵng, đối với trên địa bàn Đà Nẵng đã có các chính sách thuộc thẩm quyền của HĐND về hỗ trợ tiền thuê đất, mặt bằng, hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động,... Trong năm 2023, đơn vị kiến nghị tiếp tục định hướng duy trì các chính sách của 2022 để hỗ trợ doanh nghiệp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp tại Đà Nẵng cũng đang mong chương trình hỗ trợ lãi suất từ nguồn ngân sách Nhà nước cho các khoản vay doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sớm được chỉnh sửa. Bởi lẽ, còn khá nhiều quy định nghiêm ngặt và doanh nghiệp không đạt điểu kiện để tiếp cận với chương trình.

Daonh nghiệp cũng cần thêm gói vay để chi trả hoạt động sản xuất, chăm lo cho người lao động,...

Daonh nghiệp cũng cần thêm gói vay để chi trả hoạt động sản xuất, chăm lo cho người lao động,...

Ông Trần Trọng Nghĩa, Đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đà Nẵng thông tin hiện tại chỉ mới có 61 đơn vị được hỗ trợ với hơn 651 triệu đồng và còn dư nợ hơn 576 tỷ. Thông tin từ vị này, chương trình hỗ trợ sẽ kéo dài đến hết năm 2023.

“Nguyên nhân chính dẫn đến việc doanh nghiệp khó tiếp cận gói hỗ trợ là vì khó đạt được điều kiện đánh giá khả năng phục hồi của doanh nghiệp sau khi được hỗ trợ. Đây là một chỉ tiêu khó tính, hơi mơ hồ nên doanh nghiệp khó tiếp cận được”, ông Nghĩa nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Đà Nẵng "vượt khó" tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714409632 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714409632 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10