Giải pháp nào giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển trong cuộc cách mạng 4.0?

Hồng Thu 01/08/2019 14:53

Tại diễn đàn “Tháo gỡ vướng mắc trong triển khai hóa đơn điện tử”, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI chia sẻ giải pháp giúp doanh nghiệp SME thành người khổng lồ trong quá trình chuyển đổi số.

“Trong kỷ nguyên số, ai đi nhanh thì người đó thắng lợi, ai đi chậm thì sẽ tụt hậu”

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: “Trong kỷ nguyên số, ai đi nhanh thì người đó thắng lợi, ai đi chậm sẽ tụt hậu”.

Ngay từ những lời đầu tiên trong diễn đàn, ông Vũ Tiến Lộc khẳng định tầm quan trọng của chuyển đổi số với sự phát triển của doanh nghiệp. Đây là nền tảng giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ lớn lên, xóa đi sự cách biệt giữa các đơn vị này với doanh nghiệp lớn. Ông nhấn mạnh:

“Doanh nghiệp đứng trên vai của kỹ thuật số sẽ trở thành những người khổng lồ”

Về bản chất, kỹ thuật số là sự lan tỏa của cuộc cách mạng kỹ thuật số giúp doanh nghiệp đạt được nhiều giá trị tích cực như tối ưu quy trình quản lý, nâng cao hiệu suất làm việc, tiết kiệm chi phí… Vì vậy, doanh nghiệp nào càng nhanh chuyển đổi số thì càng thắng lợi, đơn vị đi sau thì sẽ tụt hậu.

Ông Lộc chia sẻ: “Hiện nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ nghĩ rằng chỉ có doanh nghiệp lớn mới cần số hóa. Các cuộc cách mạng số hoặc kỷ nguyên số chỉ là sản phẩm, nền tảng riêng của doanh nghiệp lớn. Nhưng không phải, nó chính là nền tảng của doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cuộc cách mạng số sẽ giúp các doanh nghiệp này lớn lên.” 

Trong quá trình chuyển đổi số, mọi ranh giới đang được làm mờ và biến mất dần. Doanh nghiệp phải tận dụng được cơ hội này để vượt lên trước những người chưa muốn thay đổi. Hãy dùng công nghệ số để tạo sức bật nội tại cho doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh khốc liệt hiện nay.

Tại diễn đàn, ông Lộc cũng nhấn mạnh, chuyển đổi số là điều cấp thiết cần được triển khai ngay, đặc biệt là hóa đơn điện tử (HĐĐT). Áp dụng hóa đơn số vào hoạt động kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 70% các bước quy trình phát hành và 90% các tranh chấp liên quan đến hóa đơn, rút ngắn tới 99% thời gian thanh toán, quản lý, tiết kiệm 80% chi phí cho mỗi hóa đơn.

Hiện nay, các doanh nghiệp không cần phải chờ hóa đơn qua bưu điện mà chỉ cần vài cú nhấp chuột là người mua có thể nhận được ở bất kỳ nơi nào có internet. Đặc biệt, doanh nghiệp không cần phải lo thất lạc hóa đơn khi vận chuyển hay nhàu nát khi lưu trữ…

Lợi ích của HĐĐT rất lớn nhưng số lượng các doanh nghiệp triển khai lại khiêm tốn. Theo ông Nguyễn Hữu Tân, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách cho biết chỉ có 279 doanh nghiệp đăng ký phát hành HĐĐT có mã của cơ quan thuế, chỉ có 8.111.337 hoá đơn được xác thực tính đến thời điểm tháng 7/2019. Vậy vì sao các doanh nghiệp còn chần chừ chưa muốn chuyển đổi?

Doanh nghiệp chưa chuyển đổi vì chi phí cao

Ông Vũ Tiến Lộc thừa nhận: “Hiện tại chi phí áp dụng HĐĐT vẫn cao hơn nhiều so với việc doanh nghiệp tự in hóa đơn, đó là lý do đầu tiên doanh nghiệp không lựa chọn”.

Các chi phí đầu tư vào trang thiết bị, hệ thống máy móc, hạ tầng kỹ thuật công nghệ - thông tin theo đúng tiêu chuẩn của Tổng cục thuế là tương đối cao, không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được. Bên cạnh đó, thói quen sử dụng tiền mặt, hóa đơn giấy của người Việt đã được hình thành trong thời gian dài, khó thay đổi để triển khai loại hình điện tử này.

Cùng nói về những khó khăn của quá trình triển khai HĐĐT, ông Lê Quang Anh – Phó Giám đốc Khối dịch vụ khách hàng Công ty Phát triển Công nghệ Thái Sơn, đại diện cho các nhà cung cấp phần mềm chia sẻ:

“Doanh nghiệp vừa và nhỏ còn e ngại khi triển khai do họ chưa nắm được đầy đủ các thông tin về HĐĐT, cần tuyên truyền để doanh nghiệp hiểu hơn về lợi ích hóa đơn điện tử, cũng như lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử theo chủ trương của Cơ quan Thuế ”

Ông Lê Quang Anh – đại diện của Công ty Thái Sơn phát biểu

Ông Lê Quang Anh – đại diện của Công ty Thái Sơn phát biểu

Tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp đến tham dự cũng đưa ra các khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải. Ông Vũ Tiến Lộc khẳng định VCCI cùng các cơ quan nhà nước sẽ đồng hành và giúp đỡ doanh nghiệp vượt qua những trở ngại trong quá trình triển khai.

Ông Nguyễn Văn Phụng – Vụ trưởng vụ quản lý thuế chia sẻ phương pháp giúp doanh nghiệp triển khai HĐĐT thuận tiện nhất là hợp tác với một đơn vị cung cấp phần mềm hóa HĐĐT có điều kiện hạ tầng và dịch vụ chăm sóc tốt.

Công ty Thái Sơn là đơn vị T-VAN có cơ sở hạ tầng kỹ thuật được trang bị đáp ứng yêu cầu xuất hóa đơn điện tử với tốc độ cao, vừa đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu hóa đơn. Ngoài ra, Thái Sơn còn có 07 trung tâm chăm sóc khách hàng trên toàn quốc hoạt động 24/7 để sẵn sàng hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong quá trình triển khai hóa đơn điện tử.

Lựa chọn nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử uy tín là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công. Doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ trước khi ra quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giải pháp nào giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển trong cuộc cách mạng 4.0?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO