[GIẢI PHÁP TOÀN DIỆN ỨNG PHÓ DỊCH COVID-19] Sẽ tiếp tục giải ngân 37-40.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

Diendandoanhnghiep.vn Đề nghị Chính phủ nghiên cứu, hỗ trợ các cơ sở giáo dục ngoài công lập, vì dù đang gặp rất nhiều khó khăn nhưng lại không nằm trong chính sách hỗ trợ nào.

Hà Nội đánh giá cao Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ đã tổ chức cuộc họp tiếp xúc với 63 tỉnh, thành trong cả nước. Bên cạnh việc tập trung tất cả các nguồn lực, thời gian cho công tác phòng, chống dịch, thì vẫn phải đảm bảo vận hành thông suốt hệ thống chính trị để chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, giảm thiểu thiệt hại kinh tế, đồng thời tìm dư địa để duy trì tăng trưởng.

Ủy viên Bộ Chính trị,p/Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ. Ảnh: Thành Chung

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ. Ảnh: Thành Chung

Tăng trưởng của Hà Nội Quý I đạt 3,72%. Nếu Hà Nội không bị thiệt hại nặng nề do dịch COVID-19 thì kinh tế sẽ tăng trưởng 7,1%, so với các nước trong khu vực và thế giới thì được đánh giá có mức độ tăng trưởng cao. Thành quả này là sự cố gắng, nỗ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền thành phố, cùng với sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng và các bộ, ngành. Tiến độ thu ngân sách quý I của Hà Nội khoảng 72.694 tỷ đồng, đạt 26% tổng dự toán, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước, đây là tín hiệu phấn khởi.

Về nông nghiệp, bình quân Hà Nội tăng trưởng từ 2 - 2,3%, năm nay quyết tâm đạt 4,4%, trên cơ sở tái đàn lợn từ 1,1 triệu con hiện nay lên 1,8 triệu con như trước khi có dịch tả. Đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm, giảm diện tích trồng hoa, tăng diện tích trồng rau, củ, quả....

Sau đợt 1 HĐND TP đã quyết định uỷ thác 650 tỷ đồng cho NHCSXH hỗ trợ hộ nghèo khó khăn do COVID-19 thì Thường trực TƯ và HĐND cũng thống nhất sẽ tiếp tục trao hơn 350 tỷ vốn uỷ thác từ nguồn vốn ngân sách của Thành phố trong đợt 2 sắp tới.

Về đầu tư công, 5 năm qua tổng kế hoạch đầu tư công của Hà Nội là 107.000 tỷ đồng, chiếm hơn 10% tổng kế hoạch cả nước, đã giải ngân được 86% vốn được giao, số còn lại năm 2020 và số dồn từ kỳ trước, Hà Nội còn khoảng 37.000  tỷ đồng có thể tiếp tục giải ngân.

Qua rà soát, nguồn thu ngân sách trên địa bàn có thể giảm từ 30.000 - 33.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách của thành phố có thể sụt giảm từ 10.000 - 12.000 tỷ đồng nhưng thành phố vẫn quyết tâm không cắt giảm đầu tư công, tiếp tục thực hiện mục tiêu giải ngân. 

Chúng tôi sẽ bù đắp sự thiếu hụt này bằng cách tiếp tục giảm thêm 5% chi phí chi thường xuyên sau khi đã cắt giảm 10 % so với mức dự toán trước đây và có thể kết dư ngân sách theo đúng quy định của luật. Nếu giải ngân được 40.000 tỷ đồng từ nay đến cuối năm thì sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đặc biệt với các công trình cấp bách về an sinh xã hội hay công trình thiết yếu của Thủ đô.

Qua hội nghị này, chúng tôi xin có một số đề xuất, kiến nghị với Chính phủ như sau.

Thứ nhất, đối với các kịch bản tăng trưởng, Hà Nội phấn đấu tăng trưởng GRDP cao gấp 1,3 lần mức tăng GDP của toàn quốc năm 2020.

Thứ hai, đảm bảo cân đối thu chi ngân sách.

Thứ ba, Hà Nội sẽ thành lập Ban chỉ đạo để rà soát, giải quyết các điểm nghẽn về đầu tư công. Năm 2020 có 125 dự án chuyển tiếp từ năm trước sang, Quý I đã hoàn thành 25 dự án. Có 84 dự án mới đã khởi công và giải ngân được 30 dự án, còn lại đã xong chủ trương đầu tư, đang tìm hoặc đã tìm được nhà thầu khởi công và sẽ giải ngân từ nay tới cuối năm.

Thứ tư, kiến nghị Chính phủ và Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tháo gỡ khó khăn và đẩy nhanh dự án đô thị Cát Linh - Hà Đông. Thành uỷ đã làm việc với Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải và có văn bản báo cáo Thủ tướng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng phối hợp với các bộ, ngành giải quyết các vướng mắc.

Chúng tôi mong muốn các công trình giao thông trọng điểm, như đường vành đai 3 trên cao từ Mai Dịch tới cầu Thăng Long tới tháng 9 sẽ hoàn thành. Với các dự án trọng điểm khác của Thủ đô, cũng đề nghị Thủ tướng quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công.

Thứ năm, về thể chế, chính sách, Thành phố đề xuất với Thủ tướng cho phép áp dụng cơ chế, quy trình đặc thù về giải phóng mặt bằng như Chính phủ và Thủ tướng đã thực hiện tai TP.HCM. Bên cạnh đó, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành sớm trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Nghị định sửa đổi Nghị định 63 về một số cơ chế đặc thù cho Thủ đô, để có điều kiện đẩy nhanh phát triển kết cấu hạ tầng.

Thứ sáu, kiến nghị Thủ tướng và các bộ, ngành đề nghị Quốc hội tháo gỡ vấn đề liên quan đến Luật Đầu tư công, các luật mới quy định về dự án chuyển tiếp hai nhiệm kỳ thì trong nhiệm kỳ sau bố trí không được vượt quá 20% tổng mức đầu tư của dự án. Tuy nhiên, tất cả các dự án dở dang hiện nay chúng ta phải làm theo Luật Đầu tư cũ.

Thứ bảy, về triển khai Nghị định 32 của Chính phủ, đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính tổng hợp báo cáo cho các địa phương tiếp tục thực hiện theo phương thức đặt hàng, cung ứng dịch vụ công ích trong thời gian đầu triển khai do một số điều kiện bất khả kháng như hiện nay chưa thể tổ chức đấu thầu. Hiện nay, một loạt các doanh nghiệp công ích trên tất cả các lĩnh vực như thuỷ lợi, giáo dục đào tạo, phát thanh truyền hình... chưa giải quyết được.

Đề nghị Chính phủ cho phép Hà Nội lựa chọn một số công trình lớn, cấp bách liên quan đến y tế, giáo dục, môi trường, an sinh xã hội, ùn tắc giao thông để cho phép trình Thủ tướng được lựa chọn nhà đầu tư theo điều 26 của Luật Đấu thầu, trên cơ sở Kiểm toán rà soát, kiểm định trước dự toán và cắt giảm trước khoảng 5- 7% dự toán để đẩy nhanh các dự án.

Thành phố cũng đã thực hiện việc giải ngân, dùng ngân sách quận, huyện hỗ trợ  một số huyện khó khăn cho xây dựng nông thôn mới, do đó Thành phố đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện thủ tục này. 

Thứ tám, đề nghị Chính phủ tổ chức một hội nghị chuyên đề riêng về giáo dục và đào tạo cho các nội dung liên quan đến rút ngắn chương trình giáo dục hiện nay, vì liên quan  tới gần 26 triệu học sinh và giáo viên. Nghiên cứu chính sách hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục, giáo viên, đặc biệt là cơ sở giáo dục đã tự chủ tài chính nhưng hiện nay đang rất khó khăn do nguồn thu sụt giảm. Riêng giáo dục ngoài công lập của Hà Nội, thống kê cho thấy có 46.000 người gặp khó khăn nhưng chưa nằm trong chính sách hỗ trợ nào.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [GIẢI PHÁP TOÀN DIỆN ỨNG PHÓ DỊCH COVID-19] Sẽ tiếp tục giải ngân 37-40.000 tỷ đồng vốn đầu tư công tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714109633 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714109633 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10