Giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Diendandoanhnghiep.vn Tác động của dịch COVID-19 là một trong những nguyên nhân dẫn đến kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh chỉ đạt 44,9 tỷ USD, tăng 1% so với năm 2020.

>> Kim ngạch xuất khẩu của TP.HCM năm 2021 chỉ tăng 1%

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM Lê Huỳnh Minh Tú cho biết, do tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp Thành phố chỉ đạt 44,9 tỷ USD, tăng 1% so với năm 2020. Hầu hết các thị trường xuất khẩu chủ yếu của Thành phố đều có kim ngạch giảm như: Trung Quốc giảm 8,7%, Hoa Kỳ giảm 2,3%, Nhật Bản giảm 14,7% và EU giảm 0,8%...

Đại diện sở, ngành, chuyên gia và doanh nghiệp tham gia phiên tọa đàm trong khuôn khổ Hội thảo.

Đại diện sở, ngành, chuyên gia và doanh nghiệp tham gia phiên tọa đàm trong khuôn khổ Hội thảo.

Công tác kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn TP HCM đang được triển khai tốt nhưng hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp khó có thể sớm phục hồi. Các vấn đề về nhân công, tài xế, kho bãi, giá cước vận tải biển tăng cao, tình trạng thiếu hụt container, thiết bị bốc dỡ và tàu chuyên chở vẫn đang khiến các chuỗi cung ứng đối mặt áp lực lớn. Đặc biệt, các thị trường xuất khẩu trọng điểm của thành phố nói riêng, Việt Nam nói chung đang có xu hướng tăng cường áp dụng nhiều giải pháp để phòng chống dịch, gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp.

“Hội thảo là cơ hội để chúng ta cùng trao đổi, nhận diện về bối cảnh, những khó khăn, thách thức để có các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tái cơ cấu, tổ chức lại sản xuất phục vụ xuất khẩu”, ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM nhấn mạnh.

Ông Tú cũng đề nghị Sở Công thương, phối hợp với Cục Hải quan và các sở, ngành Thành phố thường xuyên trao đổi với hiệp hội, hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất khẩu để tiếp nhận thông tin khó khăn, vướng mắc và ý kiến đóng góp, đề xuất. Qua đó, tham mưu, đề xuất các giải pháp tháo gỡ thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM để chỉ đạo thực hiện kịp thời. Đối với các nội dung vượt thẩm quyền, Sở Công thương tổng hợp, tham mưu UBND TP.HCM báo cáo, kiến nghị Bộ Công Thương, Chính phủ xem xét, chỉ đạo.

Bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Việt Nam cho biết, Hoa Kỳ là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của các doanh nghiệp tại TP.HCM. USAID thông qua Dự án "Tạo thuận lợi thương mại” luôn xem TP.HCM là đối tác chiến lược trong các hoạt động này.

“Thông qua hội thảo, chúng tôi hy vọng thu thập được nhiều ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan hữu quan. Từ đó, có các giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, cắt giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp và khắc phục những khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực”, bà Ann Marie Yastishock bày tỏ.

Tại hội thảo, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM và Cục Hải quan TP.HCM chia sẻ, trao đổi với đại diện Hội Lương thực, thực phẩm TP.HCM, Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM, Hiệp hội Logistics TP.HCM, Chi cục Thú Y vùng VI và các doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động xuất nhập khẩu hiện nay và bàn các giải pháp tháo gỡ nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, đặc biệt trong bối cảnh Covid-19.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713528884 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713528884 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10