Giảm áp lực cho doanh nghiệp bất động sản Quảng Nam

TUẤN VỸ 17/06/2024 11:31

Tỉnh Quảng Nam đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có lĩnh vực bất động sản để các đơn vị sớm vượt qua giai đoạn khó khăn.

>>Tín hiệu mới cho bất động sản Quảng Nam: Hàng loạt dự án được gia hạn tiến độ

Đỡ áp lực về vốn

Sau hàng loạt kiến nghị của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam, đã có nhiều bộ, ngành liên quan trả lời về các  giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Từ đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã có chỉ đạo các sở, ngành tại địa phương khẩn trương thực hiện các giải pháp được đề cập.

Cụ thể, Cục thuế tỉnh Quảng Nam đã có công văn gửi các phòng, Chi cục lưu ý  hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp thuộc thẩm quyền. Trong đó, thực hiện phối hợp với các sở, ban ngành và các đơn vị liên quan thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tài chính theo đúng quy định đối với nội dung kiến nghị cho phép chủ đầu tư khấu trừ tiền giải phóng mặt bằng vào tiền sử dụng đất phải nộp mà không đợi đến khi quyết toán để giảm áp lực về nguồn vốn cho chủ đầu tư.

a

Tỉnh Quảng Nam thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhằm giảm áp lực về vốn, tiến độ,...

“Liên quan đến kiến nghị cần có chính sách giảm thuế, giãn nợ thuế để doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn do dịch Covid-19. Tiếp tục thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mà Bộ Tài chính đã tham mưu Quốc hội, Chính phủ và đang được triển khai thực hiện năm 2024 đến doanh nghiệp”, công văn do ông Nguyễn Việt Xuân – Phó Cục trưởng Cục Thuế Quảng Nam ký.

Ngoài, các giải pháp hỗ trợ thuế, thời gian qua tỉnh Quảng Nam cũng đã thống nhất gia hạn tiến độ thự hiện nhiều dự án bất động sản trên địa bàn. Theo tỉnh Quảng Nam, việc gia hạn tiến độ nhằm tạo điều kiện cho chủ đầu tư triển khai các hồ sơ, thủ tục tiếp theo, đầu tư xây dựng hoàn thành toàn bộ dự án, nghiệm thu, đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư hoặc rà soát, điều chỉnh các hồ sơ pháp lý của dự án để đảm bảo điều kiện nghiệm thu, đưa vào sử dụng, sớm kết thúc dự án.

Địa phương cần được hướng dẫn

Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay địa phương đang chỉ đạo triển khai thực hiện chủ trương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trên các lĩnh vực nhà ở, thị trường bất động sản, thương mại dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, tỉnh Quảng Nam cũng chỉ đạo ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Nam tăng cường vai trò quản lý nhà nước, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng, người dân, doanh nghiệp trong hoạt động ngân hàng, nhất là hoạt động tín dụng và các dịch vụ thanh toán.

Trong đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát chặt chẽ việc cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng. Đồng thời, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tập trung tháo gỡ khó khăn trong hoạt động phục vụ sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp dưới các hình thức phù hợp, đặc biệt là các vấn đề vốn cho sản xuất kinh doanh.

Để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị bộ, ngành hướng dẫn thực hiện nhiều vấn đề. Cụ thể, về các nội dung liên quan đến Luật Đầu tư năm 2020 và Luật Đất đai năm 2013, theo khoản 1, Điều 46, Luật Đầu tư năm 2020, nhà đầu tư có quyền chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án đầu tư cho nhà đầu tư khác khi đáp ứng một số điều kiện, trong đó có điều kiện theo quy định của pháp luật về đất đai trong trường hợp chuyển nhượng dự án đầu tư gắn với chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

a

Các doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản, nhà ở đang quay trở lại hoạt động để đảm bảo ổn định thị trường. 

Một số vướng mắc khi giải quyết hồ sơ đề nghị chuyển nhượng dự án đầu tư đối với dự án được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm như trường hợp dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà đầu tư đã hoàn thành dự án theo đúng quy hoạch xây dựng. Trường hợp cả bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng đáp ứng đủ các điều kiện về mua, bán tài sản gắn liền với đất quy định tại Điều 189, Luật Đất đai và đáp ứng các điều kiện khác quy định tại khoản 1, Điều 46 Luật Đầu tư thì dự án được phép chuyển nhượng.

Tuy nhiên, đối với trường hợp dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà đầu tư đang triển khai xây dựng, chưa hoàn thành dự án. Theo quy định tại Điều 189, Luật Đất đai, trường hợp dự án chưa hoàn thành việc xây dựng theo đúng quy hoạch xây dựng chi tiết và dự án đầu tư đã được phê duyệt, chấp thuận thì không đáp ứng điều kiện để bán tài sản.

“Như vậy, đối với dự án được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm, nếu dự án chưa hoàn thành việc xây dựng thì chưa đáp ứng điều kiện để chuyển nhượng dự án đầu tư. Thực tế hiện nay, một số dự án đang triển khai xây dựng nhưng do khó khăn trong quá trình thực hiện, không thể tiếp tục triển khai nhưng không được chuyển nhượng dự án”, tỉnh Quảng Nam nêu vấn đề.

Vì vậy, địa phương  đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị cấp có thẩm quyền bổ sung quy định về điều chỉnh dự án đầu tư (chuyển nhượng dự án) trong trường hợp nhà đầu tư bán tài sản trên đất khi chưa hoàn thành công tác xây dựng công trình.

Ngoài ra, theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 32, Luật Đầu tư: “UBND cấp tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thực hiện tại đảo và xã, phường, thị trấn biên giới; xã, phường, thị trấn ven biển; khu vực khác có ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh”.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 3, Điều 33, Nghị định số 31/2021/NĐ-CP của Chính phủ thì dự án đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương của UBND cấp tỉnh quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 32 của Luật Đầu tư là dự án của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài có đề nghị Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại đảo và xã, phường, thị trấn biên giới; xã, phường, thị trấn ven biển; khu vực khác có ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh được xác định theo quy định tại khoản 8, Điều 2 và điểm đ, khoản 2, Điều 98 của Nghị định này hoặc ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an theo quy định tại điểm đ, khoản 2, Điều 98 của Nghị định này.

Tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, hướng dẫn cho biết dự án đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thuê mặt bằng của tổ chức, cá nhân khác để thực hiện dự án tại đảo và xã, phường, thị trấn biên giới; xã, phường, thị trấn ven biển; khu vực khác có ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh (không đề nghị Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất) thì thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hay cấp Chấp thuận chủ trương đầu tư? Trong trường hợp này thì cơ quan đăng ký đầu tư có phải lấy ý kiến của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an về việc đáp ứng các điều kiện đảm bảo về an ninh, quốc phòng hay không?

Có thể bạn quan tâm

  • Bộ Tài chính nói gì về các kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Nam?

    Bộ Tài chính nói gì về các kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Nam?

    11:00, 05/06/2024

  • Quảng Nam: Kiến nghị gia hạn tiến độ dự án vì không vướng mắc

    Quảng Nam: Kiến nghị gia hạn tiến độ dự án vì không vướng mắc

    03:00, 01/06/2024

  • Quảng Nam xem xét gia hạn tiến độ và điều chỉnh quy mô dự án Vịnh An Hoà 1

    Quảng Nam xem xét gia hạn tiến độ và điều chỉnh quy mô dự án Vịnh An Hoà 1

    13:00, 25/05/2024

  • Quảng Nam gia hạn tiến độ 3 dự án nhà ở

    Quảng Nam gia hạn tiến độ 3 dự án nhà ở

    15:05, 21/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giảm áp lực cho doanh nghiệp bất động sản Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO