Giảm lệ phí trước bạ: Giải pháp kích cầu thị trường ô tô trong nước

Bài & Ảnh: YẾN NHUNG 23/06/2024 00:30

Trước thực trạng sản lượng tiêu thụ ô tô sụt giảm, các chuyên gia kỳ vọng, chính sách giảm lệ phí trước bạ được thông qua sẽ là cú hích cho thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

>> Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sắp đến ngày được giảm lệ phí trước bạ

Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2023 lượng ô tô tiêu thụ của các thành viên VAMA đạt 301.989 xe, giảm tới 25% so với năm trước. Bước sang năm 2024, mặc dù các hãng xe liên tục tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mại kích cầu song thị trường vẫn sụt giảm đáng lo ngại.

Bước sang năm 2024, mặc dù các hãng xe liên tục tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mại kích cầu song thị trường vẫn sụt giảm đáng lo ngại - Ảnh minh họa: ITN

Bước sang năm 2024, mặc dù các hãng xe liên tục tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mại kích cầu song thị trường vẫn sụt giảm đáng lo ngại 

Báo cáo bán hàng từ VAMA và Tập đoàn Thành Công (TC Group) cho thấy, trong tháng 1/2024, hầu hết các doanh nghiệp đều có doanh số giảm từ 45% đến 76%. Chỉ tính riêng các thành viên của VAMA, tổng doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA chỉ đạt 19.243 xe, giảm tới 50% so với tháng trước. Trong đó, lượng xe lắp ráp trong nước bán ra chỉ còn 9.783 xe, giảm tới 59%, xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 36% (đạt 9.460 xe).

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, các thành viên VAMA tiêu thụ 82.515 xe, giảm 11% so với 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 14%; xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 28%.

Đáng chú ý, theo các showroom, trong nửa đầu năm nay, xe sản xuất lắp ráp trong nước bán ra chậm hơn đáng kể so với xe nhập khẩu. Có nơi chỉ chiếm chưa đến 10% tổng doanh số.

Trước thực trạng nêu trên, nhiều ý kiến cho rằng, các giải pháp kích cầu là cần thiết lúc này, trong đó có việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Được biết, chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước lần đầu tiên được áp dụng vào nửa cuối năm 2020. Lần thứ hai áp dụng từ tháng 12/2021 đến hết tháng 5/2022. Lần thứ ba áp dụng vào nửa cuối năm 2023. Thực tế cho thấy, mỗi lần giảm phí trước bạ là một lần thị trường ô tô được hồi sức.

Ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 12/CT-TTg về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, trong đó giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5/2024 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Nếu được thông qua, chính sách giảm lệ phí trước bạ sẽ có lần thứ tư giảm 50% trong năm 2024.

Theo các chuyên gia, việc ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có vẻ đuối sức hơn so với xe nhập khẩu trong nửa đầu năm nay, một phần đến từ tâm lý chờ đợi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ của người dân. Do đó, nếu chính sách này được thông qua, cộng hưởng thêm với chính sách gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng vừa được Chính phủ ban hành, sẽ là cú hích cho thị trường ô tô.

Các chuyên gia kỳ vọng chính sách giảm lệ phí trước bạ được thông qua sẽ là cú huých cho thị trường ô tô trong nước - Ảnh minh họa: ITN

Các chuyên gia kỳ vọng chính sách giảm lệ phí trước bạ được thông qua sẽ là cú huých cho thị trường ô tô trong nước 

>> Lệ phí trước bạ sắp giảm, chọn thời điểm mua ô tô, để hưởng lợi kép

Nêu quan điểm về vấn đề này, đại diện doanh nghiệp ô tô, ông Đoàn Tú Anh, Phó Giám đốc Phụ trách kinh doanh Kia - Mazda Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, thực tế qua 3 lần giảm lệ phí trước bạ, thị phần của xe ô tô lắp ráp trong nước tăng trưởng mạnh. Tại thời điểm này, việc giảm lệ phí trước bạ sẽ giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô.

Đứng trên góc độ nhà sản xuất đầu nguồn cũng như các đại lý phân phối, về phía nhà sản xuất, phải có đầu ra tốt thì mới đảm bảo được công ăn việc làm cho người lao động, đảm bảo các khoản thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt nộp vào ngân sách, qua đó đảm bảo nguồn thu cho các địa phương.

"Hiện nay với tình trạng sản lượng tiêu thụ giảm, các doanh nghiệp là đại lý cũng đang gặp nhiều khó khăn về chi phí vận hành, nhiều chi nhánh, đại lý đang trong tình trạng báo lỗ. Hy vọng chính sách giảm lệ phí trước bạ được triển khai để giúp các doanh nghiệp vượt qua được điểm hoà vốn trong năm nay”, ông Đoàn Tú Anh nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cấp cao của Học viện Tài chính cho rằng, yếu tố quan trọng nhất để phát triển ngành công nghiệp ô tô chính là sản lượng lớn. Do vậy, chính sách hỗ trợ thuế phí, hỗ trợ người mua, và các giải pháp kích cầu mạnh mẽ, ổn định từ các doanh nghiệp sẽ góp phần tạo sức cạnh tranh lâu dài cho xe trong nước.

Bên cạnh những vấn đề đã nêu, PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cho rằng, về phía đối tượng thụ hưởng, doanh nghiệp và người tiêu dùng rất hoan nghênh chủ trương này. Tuy nhiên, về phía Bộ Tài chính, những giải pháp tác động đến nguồn thu ngân sách cần xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng.

Theo ông Long, việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước đã được triển khai trong những năm gần đây. Năm 2024, việc có tiếp tục triển khai giải pháp này hay không cần được tính toán cân đối ngân sách; tính toán nhu cầu hiện nay trên thị trường ô tô; cần nghiên cứu xem xét việc giảm lệ phí trước bạ có vi phạm các cam kết quốc tế hay không; hạ tầng giao thông có đảm bảo không…

Ngoài ra, ông Long cũng chia sẻ, trong bối cảnh hiện nay, cần tạo điều kiện cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phát triển. Việc giảm lệ phí trước bạ cũng được xem là một động lực hỗ trợ.

"Đối với người tiêu dùng, hiện nay nhu cầu mua xe ô tô tăng, xe ô tô không phải là cái gì đó xa xỉ nữa nên cần tạo động lực cho người tiêu dùng. Tóm lại, nếu xem xét cân đối được ngân sách thì nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước trong năm 2024", ông Ngô Trí Long bày tỏ.

Có thể bạn quan tâm

  • Ưu đãi tương đương 50% phí trước bạ khi mua xe BMW

    Ưu đãi tương đương 50% phí trước bạ khi mua xe BMW

    09:43, 20/06/2024

  • Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sắp đến ngày được giảm lệ phí trước bạ

    Ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sắp đến ngày được giảm lệ phí trước bạ

    04:52, 10/06/2024

  • “Mách nước” mua xe hưởng ưu đãi cao nhất, khi lệ phí trước bạ sắp giảm

    “Mách nước” mua xe hưởng ưu đãi cao nhất, khi lệ phí trước bạ sắp giảm

    04:59, 28/05/2024

  • Lệ phí trước bạ sắp giảm, chọn thời điểm mua ô tô, để hưởng lợi kép

    Lệ phí trước bạ sắp giảm, chọn thời điểm mua ô tô, để hưởng lợi kép

    04:34, 25/05/2024

  • Lệ phí trước bạ giảm, ô tô sẽ tăng giá?

    Lệ phí trước bạ giảm, ô tô sẽ tăng giá?

    04:06, 22/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giảm lệ phí trước bạ: Giải pháp kích cầu thị trường ô tô trong nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO