Dù đã giảm mức thu xuống gần 20% một số loại hàng hóa nhưng thu phí dịch vụ cảng biển Hải Phòng hơn 7 tháng qua đạt trên 800 tỷ, tăng gần 10% so cùng kỳ năm 2017.
Đến giữa tháng 7/2018, tổng thu từ phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng các cửa khẩu cảng biển Hải Phòng (phí hạ tầng cảng biển) đạt 831,1 tỷ đồng, bằng 46% mức kế hoạch cả năm và tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2017.
Từ 1/1/2018, mức phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu là hàng lỏng, hàng rời sẽ giảm từ 20.000 đồng/tấn xuống còn 16.000 đồng/tấn (giảm 20%). Nhiều doanh nghiệp cho rằng mức giảm này có cũng như không, bởi lượng hàng hóa thông qua cảng Hải Phòng chủ yếu là các loại hàng: Hàng tạm nhập tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan; Hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu; Hàng hóa nhập khẩu, xuất nhập thì vẫn giữ nguyên mức thu cũ.
Có thể bạn quan tâm
07:14, 12/12/2017
10:29, 04/10/2017
06:24, 01/10/2017
05:01, 20/09/2017
07:11, 04/09/2017
18:53, 28/08/2017
19:11, 16/08/2017
Được biết, quận Hải An (đơn vị được giao thu phí dịch vụ hạ tầng cảng biển) đã làm việc với Công ty CP Cảng container quốc tế Hải Phòng để khảo sát, lên phương án mở thêm điểm thu phí tại Lạch Huyện sau khi cảng này đi vào hoạt động. Đồng thời, đơn vị này đã phối hợp với Sở Tài chính, Cục Hải quan Hải Phòng xây dựng phần mềm kiểm soát đối tượng nộp phí, bảo đảm kiểm soát 100% doanh nghiệp có hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cảng tại Hải Phòng.
Phí dịch vụ cảng biển được thành phố Hải Phòng thực hiện từ 1/1/2017 theo Nghị quyết 148/2016/NQ-HĐND, ngày 13/12/2016 của HĐND thành phố Hải Phòng về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.
Sau khi thực tiến hành thu phí dịch vụ hạ tầng cảng biển, Hải Phòng vấp phải sự phản ứng của các doanh nghiệp cho rằng việc thu phí hạ tầng cảng biển sẽ dẫn đến phí chồng phí. Tuy nhiên, thành phố Hải Phòng cho rằng việc thu phí này đảm bảo phù hợp Luật phí và lệ phí. Tiền thu phí dịch vụ cảng biển sẽ bổ sung ngân sách tái đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, duy tu, bảo dưỡng công trình hạ tầng kỹ thuật xã hội, công trình dịch vụ và tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng.
Năm 2017, Hải Phòng thu khoảng 1.400 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển, dự kiến năm 2018 thành phố sẽ thu khoảng 1.700 tỷ đồng.