Cần thiết lập cơ chế giám sát độc lập với kết quả đầu ra của một số nhiệm vụ nền tảng, thúc đẩy chuyển đổi số ở cấp cơ sở.
Theo Cục Chuyển đổi số - Cơ yếu (Văn phòng TƯ Đảng), đến ngày 27/7/2025, toàn bộ 34/34 tỉnh, thành phố trên cả nước đã đạt trạng thái “xanh” trên Bản đồ nhiệt giám sát của Trung tâm Điều hành Chính phủ (TTCH), hoàn thành các nhiệm vụ được giao trước thời hạn 01/8/2025. Theo báo cáo cập nhật từ các bộ, ngành, cơ quan và địa phương, kết quả này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình triển khai Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị.
Ở cấp cơ sở cũng đã có những chuyển biến tích cực. Trong đó, 17 tỉnh, thành phố đã "phủ XANH" hơn 50% số xã, phường; 7 tỉnh, thành phố đã hoàn thành 100% việc "phủ XANH" các xã, phường, tạo tiền đề vững chắc cho việc vận hành hiệu quả các Trung tâm phục vụ hành chính công.
Bên cạnh những kết quả tích cực, báo cáo giám sát đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại cần được tập trung khắc phục để đảm bảo tiến độ và chất lượng triển khai Kế hoạch chuyển đổi số tại cơ sở. Cụ thể, tiến độ xây dựng và vận hành Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, phường còn nhiều hạn chế. Các khó khăn chủ yếu liên quan đến hạ tầng kỹ thuật như hệ thống phần mềm, dịch vụ công, kết nối dữ liệu, chữ ký số, con dấu điện tử và quy trình vận hành chưa thống nhất.
Ngoài ra, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tại nhiều địa phương còn thấp cho thấy đầu tư hạ tầng công nghệ chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng. Đáng chú ý, một số tỉnh, thành có nền tảng hạ tầng tốt nhưng tỷ lệ người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến vẫn ở mức hạn chế do phần mềm chưa đồng bộ, vận hành thiếu ổn định. Chẳng hạn, tại Hà Nội, trong ngày 26/7/2025, tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến đạt 30,51%, trong khi TP Hồ Chí Minh ghi nhận số lượng hồ sơ trực tuyến cấp tỉnh thấp hơn đáng kể so với mức trung bình của tháng 6/2025.
Về các nhiệm vụ trọng tâm, còn 4 nhiệm vụ đã quá hạn nhưng chưa hoàn thành. Đó là 2 nhiệm vụ thuộc nhóm hoàn thiện thể chế và kiến trúc pháp lý, 1 nhiệm vụ về xây dựng hạ tầng số và cơ sở dữ liệu trọng yếu, 1 nhiệm vụ về phát triển nguồn lực về nhân sự và tài chính. Đây là những nhiệm vụ nền tảng, có vai trò quyết định trong việc bảo đảm tính liên thông, đồng bộ, bền vững của quá trình chuyển đổi số ở cấp cơ sở.
Để tăng cường hiệu quả thực thi và tính minh bạch trong giám sát, yêu cầu đặt ra là phải thiết lập cơ chế giám sát độc lập đối với kết quả đầu ra của từng nhiệm vụ. Trong đó, các nhóm công tác cần khẩn trương tăng cường công tác đôn đốc, đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ liên quan đến hạ tầng số và các cơ sở dữ liệu trọng yếu ngay trong tháng 7/2025.
Các bộ, ban, ngành và địa phương cũng được yêu cầu khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ đang quá hạn, cập nhật kịp thời tiến độ triển khai lên Hệ thống giám sát. Cùng với đó, có các giải pháp quyết liệt và đầu tư đầy đủ cho các điều kiện cần thiết đảm bảo vận hành hiệu quả Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, phường. Các điều kiện này bao gồm chữ ký số, chứng thư số, nhân sự hỗ trợ, khả năng sử dụng lại dữ liệu số hóa, phần mềm dịch vụ công và phần mềm hộ tịch.
Từ nay đến cuối năm, các đơn vị được giao nhiệm vụ thường xuyên cần đặc biệt chú trọng hoàn thành các nhiệm vụ liên quan đến vận hành dịch vụ công trực tuyến và xây dựng các cơ sở dữ liệu trọng yếu. Đây là nhiệm vụ then chốt nhằm phục vụ công tác khai thác, sử dụng dữ liệu theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo, bảo đảm thông tin được cập nhật thường xuyên, phục vụ hiệu quả công tác điều hành chung.
Đối với các địa phương cần kiểm tra thực địa, tăng cường đôn đốc và hỗ trợ các xã, phường hoàn thiện đầy đủ các điều kiện cần thiết, bảo đảm Trung tâm phục vụ hành chính công tại cơ sở sẵn sàng vận hành hiệu quả. Kết quả thực hiện cập nhật đầy đủ lên Hệ thống giám sát.