Gian nan tìm kiếm giải pháp cho khủng hoảng chính trị Syria

Diendandoanhnghiep.vn Hôm qua, các Bộ trưởng ngoại giao Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã nhóm họp tại Moscow nhằm tìm kiếm giải pháp cho khủng hoảng chính trị tại Syria. Tuy nhiên, chưa có giải pháp tối ưu nào được đưa ra.

Ngoại trưởng Nga

Các Ngoại trưởng Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nhóm họp tai Moscow để tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Syria

Hội nghị thống nhất kêu gọi các bên liên quan trong vấn đề Syria cần phải tập trung vào các giải pháp chính trị, thay vì các hành động quân sự nhằm làm phức tạp hơn tình hình Syria, nhất là khi không có bất kỳ điều kiện tiên quyết nào được đưa ra trong quá trình đàm phán tại Geneva, Thụy Sỹ.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, cuộc tấn công của liên quân Mỹ, Anh và Pháp trong thời gian qua vào Syria đã làm trì hoãn tiến trình đàm phán giải quyết bất ổn tại quốc gia này.

“Tại hội nghị hôm nay, chúng tôi đã khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh tiến trình đàm phán để tiếp nối những kết quả đã đạt được nhằm sớm ổn định tình hình chính trị Syria theo Nghị quyết 2254 của Liên Hợp Quốc”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Trong khi đó, Bộ trưởng ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho rằng, các nước sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Liên Hợp Quốc nhằm giải quyết những bất ổn ở Syria, đồng thời kêu gọi các bên tạo điều kiện cho Syria thành lập một Ủy ban Hiến pháp trong tương lai.

Tại cuộc họp báo sau Hội nghị, ông Cavusoglu đã chỉ trích Mỹ vì đã ủng hộ Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) và đảng Liên minh dân chủ người Kurd (PYD) - những tổ chức bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố. 

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cũng cáo buộc Mỹ đang gây ra những căng thẳng nghiêm trọng giữa các nhóm sắc tộc tại Syria. "Sự hợp tác giữa Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ trong khuôn khổ cuộc đàm phán 3 bên tại thủ đô Astana đã và đang mang lại kết quả tích cực nhằm ổn định tình hình chính trị Syria", ông Zarif nhấn mạnh.

Giới quan sát cho rằng, mặc dù Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã và đang rất tích cực tái khởi động tiến trình đàm phán cho vấn đề Syria, nhưng tình tình khủng hoảng chính trị ở quốc gia này rất phức tạp, khó có thể được giải quyết trong một sớm, một chiều.

Trước đó, ông Lavrov đã có các cuộc hội đàm song phương với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ và Iran để tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Syria. Ba quốc gia này đang nỗ lực tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria sau khi khởi động các cuộc đàm phán hoà bình hồi năm ngoái tại thủ đô Astana của Kazakhstan, bên cạnh sáng kiến đám phán hòa bình tại Geneva do Mỹ và Liên Hợp Quốc hậu thuẫn.

Trong cuộc hội đàm với ông Lavrov, ông Javad Zarif nhấn mạnh sự hợp tác giữa Nga và Iran đã góp phần đập tan mọi âm mưu và hoạt động của Tổ chức khủng bố IS tại Syria.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gian nan tìm kiếm giải pháp cho khủng hoảng chính trị Syria tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714357901 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714357901 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10