Giảng viên nguồn khởi nghiệp: Nền móng vững chắc cho hệ sinh thái khởi nghiệp

NHƯ NGỌC 29/07/2024 09:14

Khởi nghiệp sáng tạo đang là xu hướng phát triển ở Việt Nam và thế giới, bởi vậy vai trò của giảng viên nguồn là rất quan trọng đặc biệt khi hệ sinh thái khởi nghiệp nước ta vẫn còn nhiều hạn chế.

>>>Khai giảng khóa tập huấn giảng viên nguồn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Đó là chia sẻ của Nhà báo Nguyễn Tiến Dũng – Phó Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Tổng Thư ký Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia tại buổi khai giảng Khóa tập huấn giảng viên nguồn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được tổ chức vảo ngày 29/07/2024 tại Hà Nôi. Khóa tập huấn nằm trong khuôn khổ Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia năm 2024, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp cùng Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (VSMA), Công ty cổ phần KisStartup và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức.

Nhà báo Nguyễn Tiến Dũng – Phó Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Tổng Thư ký Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia

Nhà báo Nguyễn Tiến Dũng – Phó Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Tổng Thư ký Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia

Phát biểu mở đầu tại khóa tập huấn, Nhà báo Nguyễn Tiến Dũng – Phó Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Tổng Thư ký Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia cho biết, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp triển khai dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã được đẩy mạnh từ năm 2002. Chương trình nhận được sự hỗ trợ tích cực của các bộ, ban ngành cùng các địa phương và các trường Đại học, Cao đẳng trên toàn quốc. Chặng đường ấy đã hơn 22 năm, với những giai đoạn chiến lược rất rõ ràng, đến nay chúng tôi đã định hướng đến năm 2025 sẽ trở thành một tổ chức điều phối quốc gia về hoạt động khởi nghiệp của Việt Nam.

“Trong giai đoạn trước chúng tôi tập trung vào việc hỗ trợ tư vấn các dự án, tổ chức cuộc thi với những ý tưởng khởi nghiệp nhằm tạo ra các dự án khởi nghiệp, nhưng trong giai đoạn mới hiện nay, đặc biệt Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị cũng đã nhấn mạnh nhiệm vụ của VCCI là phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh ngang tầm mục tiêu, nhiệm vụ phát triển đất nước trong thời kỳ mới, trong đó có đề cập nhiệm vụ quan trọng đó là "khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong toàn xã hội, nhất là trong các lĩnh vực mới, trong thế hệ trẻ” thì Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã bước sang một giai đoạn mới với những mục tiêu mới và hành động mới”, ông Dũng chia sẻ.

Trong các hoạt động đó, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia rất chú trọng trong khâu đào tạo các thế hệ giảng viên nguồn, để từ đó họ trở thành các nhân tố quan trọng trong việc truyền đạt kiến thức đúng, chuẩn, cập nhật đến cộng đồng. Đồng thời chính họ cũng sẽ thực hiện một nhiệm vụ cao cả là giúp lan toả tinh thần khởi nghiệp, truyền cảm hứng khởi nghiệp đến rộng rãi các đối tượng trong hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam. VCCI mong muốn sau các khóa học này sẽ hình thành đội ngũ chuyên gia khởi nghiệp, giảng viên nguồn để bổ sung thêm cho các địa phương, đơn vị với mục đích truyền thụ kiến thức về khởi nghiệp, tư vấn khởi nghiệp để các anh chị học viên ở đây cũng chính là những “champion” để chủ động thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp trong chính đơn vị của mình.

Cũng theo ông Dũng, tính đến nay, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã tổ chức được 09 lớp về đào tạo giảng viên nguồn. Đặc biệt, trong những khoá học ấy, chúng tôi cũng đều cập nhật những nội dung theo kịp xu hướng của quốc tế như kiến thức về khởi nghiệp tạo tác động xã hội, khởi nghiệp liêm chính, khởi nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…Những kiến thức đó đã giúp cho các giảng viên nguồn bắt kịp xu thế hơn, hỗ trợ được nhiều hơn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp..

Toàn cảnh Khóa Tập huấn giảng viên nguồn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Toàn cảnh Khóa Tập huấn giảng viên nguồn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Tại khoá học này, chúng tôi sẽ tập trung vào các nội dung nâng cao kỹ năng cho giảng viên nguồn về các kiến thức khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như Tư duy khởi nghiệp, đánh giá các giả định về khách hàng và thị trường, kiểm chứng tuyên ngôn giá trị của sản phẩm, khởi nghiệp tinh gọn và các công cụ để khởi nghiệp tinh gọn... trong đó chúng ta sẽ có những nội dung mà hy vọng sau khóa học, các anh chị học viên sẽ áp dụng giảng dạy ngay như nội dung Kỹ năng thuyết trình gọi vốn và các vấn đề về vốn, nguồn vốn, tài chính cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ông Dũng nhận định.

Trong bối cảnh thị trường thay đổi liên tục, đổi mới doanh nghiệp trở nên cực kỳ quan trọng, đặc biệt khi doanh nghiệp cần tạo ra các lợi thế cạnh tranh mới để đối trọng với sự vươn lên liên tục từ các đối thủ cùng ngành. Đối với các doanh nghiệp, đổi mới sáng tạo để tăng trưởng kinh doanh không chỉ là một lựa chọn - đó là một đòi hỏi bắt buộc.

 Là những người từng trải và có kinh nghiệm, chúng ta đều hiểu được khởi nghiệp đã khó, khởi nghiệp theo hướng đổi mới sáng tạo còn khó khăn hơn gấp nhiều lần nhất là khi hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở nước ta đã có nhiều khởi sắc nhưng thực tế vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đặc biệt, chưa có được hệ sinh thái khởi nghiệp hoàn chỉnh để thúc đẩy, nuôi dưỡng khởi nghiệp, lập nghiệp, như vậy việc đào tạo ra được các thế hệ giảng viên nguồn trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Với tầm quan trọng đó, BTC đưa những nội dung này vào để hy vọng giúp các học viên trang bị thêm được các kiến thức mới cho công việc giảng dạy về nội dung này.

Tại phần lễ khai giảng, Đại diện Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia cũng đã gửi đến Ban Giám hiệu Trường Đại học Kinh tế Quốc dân lời cảm ơn trân trọng vì đã đồng hành cùng với Chương trình Khởi nghiệp gia tổ chức khoá tập huấn này. Như chúng ta đã biết, Đại học Kinh tế Quốc dân rất chú trọng đến việc xây dựng Đại học Kinh tế Quốc dân thành điểm trung tâm trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các trường đại học và kết nối với hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia.

Tham gia khoá tập huấn, Ban tổ chức cũng rất vui mừng khi có sự quan tâm và tham gia học của rất đông các anh chị học viên, trong đó có cả các doanh nhân, các giảng viên và đại diện của các đơn vị hỗ trợ/thúc đẩy khởi nghiệp. Điều này sẽ tạo nên một kết nối chặt chẽ giữa nhiều các ngành, nghề, lĩnh vực. Các anh chị học viên với nhiều nền kiến thức, trải nghiệm, kinh nghiệm và môi trường khác nhau sẽ cùng chia sẻ, trao đổi để trước hết là hỗ trợ cho công việc giảng dạy của nhau và sau đó sẽ đưa những giá trị này đến các dự án khởi nghiệp. Đó thực sự là những điều đáng quý mà chúng ta ở đây đều đang hướng tới.

Tại khóa tập huấn, Nhà báo Nguyễn Tiến Dũng cũng mong các học viên hãy nhiệt tình chia sẻ và tích cực trao đổi, thảo luận để tích lũy thêm kinh nghiệm thực tiễn. Chúc các anh chị em có 1 khóa học thú vị và lĩnh hội thêm nhiều kiến thức bổ ích để có thể áp dụng ngay trong thực tiễn công việc của mình, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm

  • Bế giảng Khóa đào tạo Cố vấn và hành trình Mentoring nâng cao tại khu vực Nam bộ

    Bế giảng Khóa đào tạo Cố vấn và hành trình Mentoring nâng cao tại khu vực Nam bộ

    17:16, 14/06/2024

  • Chung tay phát triển mạng lưới cố vấn và hành trình mentoring cho khởi nghiệp sáng tạo

    Chung tay phát triển mạng lưới cố vấn và hành trình mentoring cho khởi nghiệp sáng tạo

    10:38, 12/06/2024

  • 29/7 - 2/8: Khóa tập huấn Giảng viên nguồn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    29/7 - 2/8: Khóa tập huấn Giảng viên nguồn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

    16:57, 26/07/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giảng viên nguồn khởi nghiệp: Nền móng vững chắc cho hệ sinh thái khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO