Giành 302 phiếu đại cử tri, ông Biden chính thức đắc cử Tổng thống Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden chính thức đắc cử Tổng thống Mỹ trong cuộc bỏ phiếu của cử tri đoàn hôm 14/12 (sáng 15/12 theo giờ Việt Nam).

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: CNBC

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: CNBC

Ngày 14/12 (sáng 15/12 theo giờ Việt Nam), Đại cử tri đoàn của Mỹ đã bỏ phiếu chính thức bầu Tổng thống, theo đó kết quả cho thấy ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đã giành chiến thắng và trở thành Tổng thống đắc cử của nước này.

Cụ thể, ông Biden giành được 302 phiếu đại cử tri sau khi 49 bang và thủ đô Washington D.C hoàn tất bỏ phiếu. Hiện chỉ còn Hawaii chưa công bố kết quả. Trong khi đó, ông Trump giành được 232 phiếu.

Hiến pháp Mỹ quy định những lá phiếu chính thức của đại cử tri mới quyết định ai sẽ là tổng thống mặc dù các cử tri trên toàn quốc đã bỏ phiếu bầu tổng thống hơn một tháng trước đó. Mỗi bang có những quy tắc riêng để lựa chọn đại cử tri và số đại cử tri của mỗi bang bằng số thành viên trong đoàn đại biểu quốc hội của bang đó.

Cơ chế bầu cử ở Mỹ cũng quy định, ứng viên nào giành được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri sẽ đắc cử tổng thống.

Kết quả bỏ phiếu cho thấy, đại cử tri các bang chiến trường mà ông Trump từng theo đuổi cuộc chiến pháp lý nhằm đảo ngược kết quả bầu cử ở đó như Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, Pennsylvania và Wisconsin đều bỏ phiếu cho ông Biden.

Sau khi các bang hoàn tất bỏ phiếu đại cử tri, giấy chứng nhận và các thủ tục khác sẽ được gửi bằng thư bảo đảm cho quốc hội Mỹ. Quốc hội sẽ họp phiên toàn thể vào ngày 6/1/2021 để kiểm phiếu và chính thức công bố tổng thống đắc cử - người sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

Chiến thắng của ông Joe Biden đã kết thúc chiến dịch lúng túng của ông Donald Trump để đảo ngược thất bại trong cuộc bầu cử ngày 3/11.

Theo Reuters, California, tiểu bang đông dân nhất, đã trao 55 phiếu đại cử tri của mình cho ông Joe Biden vào chiều 14.12 (giờ Mỹ), chính thức đưa cựu Phó Tổng thống vượt qua 270 phiếu cần thiết để đảm bảo chiến thắng ghế Nhà Trắng. Theo kết quả của cuộc bầu cử tháng 11, ông Joe Biden giành được 306 phiếu đại cử tri so với 232 phiếu của ông Donald Trump.

Trước đó, đầu ngày 14/12, các đại cử tri ở một số bang chiến địa nơi ông Donald Trump không thành công trong việc tìm cách đảo ngược kết quả - Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, Pennsylvania và Wisconsin - cũng đã bỏ phiếu cho ông Joe Biden, người sẽ nhậm chức vào ngày 20.1 cùng với Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris.

Cuộc bỏ phiếu của cử tri đoàn - được ấn định vào thứ Hai thứ hai của tháng 12 (năm nay rơi vào ngày 14/12) theo luật liên bang - được cho là có ý nghĩa lớn vì ông Donald Trump liên tiếp đưa ra cáo buộc về gian lận bầu cử trên diện rộng.

Tổng thống đắc cử Joe Biden có kế hoạch phát biểu vào khung giờ vàng lúc 7h30 tối giờ miền đông ngày 14/12 (7h30 sáng 15/12 theo giờ Việt Nam) để đánh dấu chiến thắng và kêu gọi người Mỹ “lật sang trang” thời đại Trump.

Theo nội dung bài phát biểu mà Guardian có được, ông Biden nói rằng: "Trong cuộc đấu tranh vì linh hồn nước Mỹ, nguyên tắc dân chủ đã được tuân thủ. Cử tri đã bỏ phiếu. Họ tin vào các thể chế của chúng ta. Tính toàn vẹn bầu cử được đảm bảo. Vì vậy, đã đến lúc lật sang trang. Để đoàn kết. Để hàn gắn".

Giới chuyên gia nhận định, ông Biden sẽ đối mặt với không ít thách thức khi tiếp quản Nhà Trắng, trong đó có nhiệm vụ ứng phó đại dịch Covid-19, vực dậy nền kinh tế, khôi phục quan hệ với các đồng minh vốn đã rạn nứt do ảnh hưởng của các chính sách "Nước Mỹ trên hết" của ông Trump.

Dự kiến, Tổng thống và Phó Tổng thống đắc cử Mỹ sẽ nhậm chức ngày 20/1/2021.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giành 302 phiếu đại cử tri, ông Biden chính thức đắc cử Tổng thống Mỹ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708048 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708048 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10