Giao hàng nhanh - giải pháp cho một vấn đề… không có thật

Diendandoanhnghiep.vn Kết quả khảo sát, đa phần người mua hàng trên mạng chấp nhận thời gian giao hàng từ 3 đến 4 ngày.

>>Đưa bền vững vào giao hàng chặng cuối

Đa phần người mua hàng trên mạng chấp nhận thời gian giao hàng từ 3 đến 4 ngày.

Đa phần người mua hàng trên mạng chấp nhận thời gian giao hàng từ 3 đến 4 ngày

Kỷ nguyên giao hàng nhanh bắt đầu vào năm 2005, khi người sáng lập Amazon Jeff Bezos giới thiệu Amazon Prime, với giá 79 USD mỗi năm (hiện nay là 139 USD) cho phép thành viên nhận ưu đãi giao hàng miễn phí không giới hạn trong hai ngày.

“Chúng tôi kỳ vọng Amazon Prime sẽ là tính năng thu hút của Amazon.com trong ngắn hạn,” Bezos viết vào thời điểm đó trong một bức thư gửi khách hàng. “Về lâu dài, chúng tôi hy vọng sẽ kiếm được nhiều tiền hơn nữa cho công việc kinh doanh của bạn, điều này cũng sẽ mang lại lợi ích cho chúng tôi.”

Amazon Prime thực sự đã bùng nổ. Song việc giao hàng trong hai ngày lại không phải là tin tốt cho tất cả, đặc biệt là các doanh nghiệp không thể tính phí thành viên một cách khả thi hoặc tìm cách hấp thụ chi phí.

Nhưng các doanh nghiệp cũng không cần phải quá lo lắng về tốc độ giao hàng vì nhiều khách hàng cũng không quá đặt nặng vấn đề này. Và khi người tiêu dùng nhận thức rõ hơn về tác động đến môi trường của hoạt động vận tải nhanh — chưa kể đến công sức của đội ngũ nhân lực tham gia — thì các nhà bán lẻ đang coi việc vận chuyển chậm hơn như một tính năng hơn  là một thiếu sót.

"Có ai muốn hoặc cần vận chuyển trong hai ngày không?" Đó là câu hỏi mà Melissa Minkow, giám đốc chiến lược bán lẻ tại CI&T, một công ty giải pháp kỹ thuật số, đã tự hỏi mình trong nhiều năm qua. Và bà cũng hỏi người tiêu dùng của mình.

Khi được hỏi họ mong đợi các đơn đặt hàng trực tuyến đến nhanh như thế nào, câu trả lời phổ biến nhất, ở mức 36%, là ba đến bốn ngày, tiếp theo là hai ngày (30%), một ngày (18%) và cùng ngày (9%), theo một cuộc khảo sát của CI&T vào năm 2021.

Ngoài ra, với những người có nhu cầu mua sắm ngay lập tức, họ sẽ đi ra ngoài cửa hàng để mua. Khi được hỏi về lý do phổ biến nhất thúc đẩy họ ghé cửa hàng, 42% cho biết đó là cách nhanh nhất để có được thứ họ cần, theo sau là giá cả tốt với 19%.

Nhưng khi được hỏi lý do phổ biến nhất khiến họ mua sắm trực tuyến, chỉ 14% cho biết đó là cách nhanh nhất để có được những thứ họ cần. Số người mua hàng trên mạng vì giá lại tăng lên 37%.

"Vậy liệu tham vọng giao hàng trong hai ngày có phải chỉ là kỳ vọng do một nhà bán lẻ tự tạo ra hay không?" Minkow hỏi. “Đúng là như vậy. Amazon đã tạo ra tiêu chuẩn vàng mà người tiêu dùng không mong đợi — hoặc không cần”.

Việc giao hàng trong hai ngày lại không phải là tin tốt cho tất cả

Việc giao hàng trong hai ngày lại không phải là tin tốt cho tất cả

 >>Startup giao hàng nhanh: 'Ngày vui ngắn chẳng tày gang'

Mặc dù từng là con cưng của các quỹ đầu tư trong những năm gần đây, nhưng các công ty khởi nghiệp giao hàng nhanh trong năm nay đã vấp phải nhiều khó khăn. Joker chấm dứt hoạt động ở Mỹ để tập trung vào Mỹ Latinh. Gorillas đã sa thải một nửa số nhân viên (300 công nhân) vào tháng 5 và rời khỏi Bỉ, Đan Mạch, Ý và Tây Ban Nha. Getir cắt giảm 4.800 lao động trên toàn cầu còn GoPuff đã sa thải hơn 400 người.

Nick Green, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Thrive Market, đã từng ở trong thế phải cạnh tranh với các ứng dụng giao đồ ăn nhanh tức thì (một số cam kết giao trong vài phút), trong khi Thrive cho biết hầu hết các đơn đặt hàng thực phẩm phải mất từ hai đến bốn ngày.

Nhưng Green cho biết khách hàng không bận tâm vì họ hiểu các giá trị môi trường mà Thrive mang lại khi công ty mua bù lượng carbon cho tất cả các chuyến hàng và chỉ vận chuyển bằng phương tiện giao thông mặt đất, theo ước tính sử dụng CO2 ít hơn 84% so với các gói di chuyển bằng máy bay.

“Rất nhiều người nhận ra họ đã vô tình góp phần vào sự nóng lên toàn cầu hoặc biến đổi khí hậu chỉ bởi vì họ tập trung vào việc làm mọi thứ nhanh hơn,” theo Green.

Trong một cuộc khảo sát gần đây của Nosto, một nền tảng trải nghiệm thương mại và Censuswide, hơn một nửa (54%) số người được hỏi đồng ý mạnh mẽ hoặc một phần với tuyên bố rằng họ sẽ không ngại thời gian giao hàng chậm hơn nếu điều đó có nghĩa lượng khí thải carbon sẽ được giảm.

Tại Goodbuy, một tiện ích mở rộng cho trình duyệt với tính năng đề xuất các sản phẩm tương tự từ các doanh nghiệp nhỏ khi người dùng truy cập Amazon hoặc các trang thương mại điện tử lớn khác, “chúng tôi chưa bao giờ yêu cầu đảm bảo tốc độ vận chuyển với các doanh nghiệp nhỏ của chúng tôi”, theo đồng sáng lập Cary Fortin. "Điều thực sự quan trọng đối với chúng tôi là chúng tôi hiểu nó đắt như thế nào và thách thức về môi trường đối với các doanh nghiệp nhỏ để làm như vậy."

Cũng theo Cary, các nhà cung cấp trên Goodbuy sẽ hỗ trợ miễn phí giao hàng với các đơn hàng mà họ có thể quản lý, vốn sẽ rẻ hơn và cũng lâu hơn khi có thể mất từ 7 đến 10 ngày.

Người tiêu dùng cũng đang hình thành sợi dây liên kết giữa việc vận chuyển nhanh với các điều kiện làm việc nguy hiểm tại các kho hàng của Amazon.

67,4% người dùng Amazon thường xuyên sẽ chấp nhận thời gian giao hàng chậm hơn nếu họ biết Amazon sẽ cải thiện điều kiện làm việc cho tài xế và nhân viên kho hàng, theo một cuộc khảo sát năm 2021 của GammaWire.

Minkow cho rằng các nhà bán lẻ đang lãng phí nỗ lực vào việc giao hàng nhanh, phần đầu tư mà họ có thể dùng cho các mục khác. Minkow cho biết: “Đôi khi sự đổi mới đến từ chính những điều mà khách hàng thực sự quan tâm hơn là những tính năng hào nhoáng, bắt mắt.”

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giao hàng nhanh - giải pháp cho một vấn đề… không có thật tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711640300 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711640300 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10