Giới đầu tư mạo hiểm Ấn Độ có thêm 6 kỳ lân công nghệ chỉ trong 4 ngày

Diendandoanhnghiep.vn Trong tuần vừa qua (từ 5/4 đến 11/4), ở Ấn Độ có thêm 6 kỳ lân công nghệ mới. Các công ty khởi nghiệp công nghệ này được định giá trên 1 tỷ USD.

Tuần qua, lĩnh vực  startup của Ấn Độ liên tiếp thu hút sự chú ý của cả thế giới khi có tới 6 công ty khởi nghiệp công nghệ được định giá 1 tỷ USD chỉ trong 4 ngày. Các "kỳ lân" bao gồm: nền tảng đầu tư Groww huy động vốn ở mức định giá công ty hơn 1 tỷ USD; ứng dụng nhắn tin Gupshup đạt mức định giá 1,4 tỷ USD; nhà thuốc online API Holdings được định giá gần 1,5 tỷ USD; nhà phát triển ứng dụng Mohalla Tech được định giá hơn 2,1 tỷ USD; startup thương mại xã hội cũng đạt mức định giá 2,1 tỷ USD; và nhà cung cấp công nghệ tài chính Cred đạt định giá 2,2 tỷ USD.

Thực tế, các nhà đầu tư toàn cầu như Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản và Công ty Naspers của Nam Phi đang ngày càng nhận thấy những cơ hội với các startup ở Ấn Độ. Đất nước 1,3 tỉ dân này đã chứng kiến sự bùng nổ nhanh chóng của điện thoại thông minh trong những năm trở lại đây. Cùng với Internet giá rẻ và một thế hệ doanh nhân mới đầy tham vọng, công nghệ có những lực đẩy không thể tốt hơn để bùng nổ.

Theo nhà nghiên cứu thị trường CB Insights , Ấn Độ có tổng cộng 7 kỳ lân mới trong cả năm 2020. Trong khi đó, vào năm 2019, con số chỉ dừng lại ở 6 công ty . Trong khi đó, chỉ mới đầu tháng 4 đã xuất hiện 6 startup công nghề, đây chính là cú nổ chưa từng có với ngành công nghệ của nước này.

Hiện, Ấn Độ vẫn là nước tụt hậu so với Mỹ và Trung Quốc về lượng vốn đầu tư mạo hiểm rót vào các startup. Năm 2020, tổng giá trị của những thỏa thuận đầu tư như vậy ở Ấn Độ mới đạt 11,8 tỷ USD, so với 143 tỷ USD ở Mỹ và 83 tỷ USD ở Trung Quốc - theo số liệu của Preqin.

Nhưng một số công ty khởi nghiệp liên tục xuất hiện gần đây cho thấy tiềm năng của quốc gia Nam Á này. Theo CB Insights, gã khổng lồ thanh toán kỹ thuật số Paytm đã đạt mức định giá 16 tỷ đô la, khiến nó trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị nhất trong nước. Công ty khởi nghiệp giáo dục trực tuyến Byju's đang cố gắng đạt được mức định giá 15 tỷ USD, Bloomberg News đưa tin vào tuần trước.

Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy việc áp dụng công nghệ trực tuyến ở cả Ấn Độ và nhiều quốc gia khác. Theo báo cáo hồi tháng 1 của Nasscom - Cơ quan thương mại ngành công nghệ nước này, trong thời kỳ đại dịch và các đợt đóng cửa nghiêm ngặt vào năm ngoái, hơn 1.600 công ty khởi nghiệp mới đã được thành lập, nâng tổng số công ty khởi nghiệp trong cả nước lên hơn 12.500.

Hơn 55 trong số này là những con kỳ lân tiềm năng, báo cáo cho biết. Giống như ở Thung lũng Silicon, các giám đốc điều hành đã có kinh nghiệm tại các công ty khởi nghiệp hàng đầu như Flipkart và Paytm đang đột phá để thành lập công ty của riêng họ, và các doanh nhân không chỉ dừng lại ở một công ty khởi nghiệp mà còn đang chuyển sang công ty khởi nghiệp thứ hai hoặc thứ ba.

Flipkart, gã khổng lồ thương mại điện tử được Walmart Inc. mua lại vào năm 2018, đang nhắm mục tiêu phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào quý 4 có thể định giá công ty ở mức hơn 35 tỉ USD.

Hiện các khoản đầu tư mạo hiểm đang giúp đa dạng hóa ngành công nghiệp của Ấn Độ, vốn nổi tiếng từ lâu với các công ty dịch vụ công nghệ như Tata Consultancy Service và Infosys. Một báo cáo của Credit Suisse Group AG vào tháng trước cho thấy có khoảng 100 kỳ lân ở Ấn Độ với tổng giá trị thị trường là 240 tỷ đô la, trong các lĩnh vực từ thương mại điện tử và fintech đến giáo dục, hậu cần và giao hàng thực phẩm. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giới đầu tư mạo hiểm Ấn Độ có thêm 6 kỳ lân công nghệ chỉ trong 4 ngày tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714083194 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714083194 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10