Giữ tinh thần lạc quan khi gặp khó khăn trong công việc

Diendandoanhnghiep.vn Trong thực tế, rất khó để tránh khỏi những lúc bạn rơi vào trạng thái stress, căng thẳng và thiếu động lực khi công việc không thuận lợi.

Khi đó duy trì tinh thần lạc quan, tìm nguồn động lực, cảm hứng mới là điều vô cùng quan trọng.

Vậy làm thế nào để giúp bản thân lạc quan khi gặp khó khăn trong công việc? 4 cách dưới đây được tổng hợp từ ý kiến của chuyên viên nhân sự từ các công ty tuyển dụng, sẽ là câu trả lời dành cho bạn. 

Xác định lại vấn đề bằng cách đặt câu hỏi tại sao

Có một thống kê chỉ ra rằng, có tới 50% nhân viên bị mất động lực trong quá trình làm việc và muốn bỏ cuộc. Nếu điều này đến với bạn thì việc đầu tiên không phải là đi tìm một công việc mới. Bạn hãy dừng lại, đặt ra những câu hỏi để xác định vấn đề, tìm đúng nguyên nhân và đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề.

Tại sao vấn đề này lại xuất hiện? Tại sao bạn được lựa chọn để làm công việc này? Nếu lựa chọn giải pháp thay thế thì hiệu quả có thay đổi không? Điều này là do lỗi ở bạn hay ở cộng sự của bạn?... Từ những câu hỏi như vậy, bạn sẽ tìm được nguyên nhân sâu xa cho những nỗ lực suốt thời gian qua của bạn, giúp bạn dám nhìn thẳng vào những thất bại và từ đó tìm ra vấn đề thật sự. Khi bạn nhìn thẳng vào sự thật, đưa ra giải pháp phù hợp thì những khó khăn sẽ được giải quyết, thậm chí kết quả còn tốt hơn cả mức mong muốn ban đầu.

Khen thưởng và tự tạo động lực cho bản thân

Khi bạn không được khen thưởng thì suốt quá trình làm việc, tâm lý bạn sẽ chán nản. Khi bạn bị quá tải vì quá nhiều công việc, tinh thần bạn sụt giảm. Đó là lý do khiến bạn ngày càng chán nản, dễ bị cảm xúc tiêu cực chi phối.

Một trong những cách giúp bạn lấy lại động lực và có tinh thần lạc quan hơn chính là ghi nhận những nỗ lực của chính mình. Bạn nên chia công việc thành giai đoạn nhỏ, mỗi khi hoàn thành một giai đoạn, hãy ghi nhận thậm chí khen thưởng cho chính nỗ lực của bản thân.

Khen thưởng không phải để bạn thỏa mãn mà những ghi nhận tuy nhỏ đó sẽ giúp kích thích cảm xúc tích cực cho bạn, giúp bạn làm việc khoa học hơn, từ đó gia tăng hiệu quả công việc. Chưa kể, việc chia nhỏ mục tiêu của từng giai đoạn công việc cũng sẽ giúp bạn làm việc khoa học hơn, hiệu quả hơn và dễ dàng nhìn thấy kết quả hơn. Từ đó giúp bạn có thêm động lực để cố gắng hơn.

Luôn mỉm cười

Thay vì căng thẳng, chán nản thậm chí suy sụp, bạn hãy mỉm cười. Nụ cười không chỉ giúp bạn giảm căng thẳng các cơ trên khuôn mặt, mà nó giúp bạn bình tĩnh hơn để nhìn xa hơn. Khi bạn mở rộng tầm nhìn, bạn sẽ không còn chăm chú vào khó khăn của hiện tại và thoải mái để giải quyết vấn đề hơn. Nếu giải pháp hôm nay chưa phù hợp, ngày mai sẽ có giải pháp khác để thay thế…

Vì thế, khi gặp khó khăn, bạn hãy mỉm cười để lấy lại tinh thần và tiếp tục hoàn thành công việc.

Nghỉ ngơi và gặp gỡ những người lạc quan

Làm việc quá nhiều mà không có thời gian nghỉ ngơi, bạn sẽ rất dễ stress, căng thẳng. Nếu tiếp tục làm việc, hiệu quả công việc càng trở nên kém đi. Càng tiếp tục lao vào công việc để “cố” giải quyết thì khó khăn lại càng chồng chất, tinh thần và sức khỏe bạn càng trở nên mệt mỏi.

Nghỉ ngơi, thư giãn là việc bạn nên làm những lúc như vậy. Những giây phút tạm bỏ quên công việc sẽ giúp bạn tìm lại sự cân bằng cho bản thân, lấy lại tinh thần, tìm cảm hứng mới. Biết đâu trong lúc nghỉ ngơi ấy, bạn lại tìm ra giải pháp đột phá để tháo gỡ khó khăn trong công việc.

Bạn cũng nên gặp gỡ, chia sẻ với những người có năng lượng và tư duy tích cực. Họ sẽ truyền thêm cho bạn động lực, những lời khuyên bổ ích... Điều đó giúp bạn lấy lại được tinh thần, sức khỏe và năng lượng để bùng nổ khi bắt đầu lại công việc.

Thay vì nhìn trực tiếp vào những khó khăn, thay vì suy nghĩ tiêu cực, bạn hãy giữ tinh thần lạc quan và lên kế hoạch cho bước đi tiếp theo. Hi vọng chia sẻ trên sẽ giúp bạn luôn lạc quan để dễ dàng vượt qua khó khăn trong công việc. Chúc bạn thành công!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giữ tinh thần lạc quan khi gặp khó khăn trong công việc tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714016961 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714016961 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10