Đầu tư

Gỡ điểm “nghẽn” thiếu VLXD: Nhiều dự án đầu tư công phía Nam sẽ được giải cứu?

Bài và Ảnh: Hương Giang 15/02/2025 00:30

Yêu cầu các đơn vị, chủ đầu tư rà soát lại nhu cầu sử dụng nguyên vật liệu xây dựng (VLXD) và có báo cáo chính xác để Bộ GTVT tổng hợp, báo cáo Thủ tướng.

Đó là chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, trước những báo cáo của các chủ đầu tư về tình trạng thiếu nguồn VLXD triển khai các dự án đầu tư công, trong đó có dự án vành đai 3 TP HCM và dự án sân bay Long Thành.

phó thủ tướng
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: trên cơ sở nhu cầu của các chủ đầu tư đăng ký, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thành nâng công suất, gia hạn các mỏ khai thác đá phục vụ các công trình trọng điểm trước ngày 18/2/2025.

Áp dụng cơ chế đặc thù

Đáng chú ý, làm việc với các địa phương mới đây, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các đơn vị, chủ đầu tư rà soát lại nhu cầu nguyên vật liệu để có báo cáo chính xác. Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm tổng hợp nhu cầu của các dự án báo cáo Thủ tướng và giám sát chính xác số liệu nhu cầu đăng ký.

Theo Phó Thủ tướng, trên cơ sở nhu cầu của các chủ đầu tư đăng ký, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thành nâng công suất, gia hạn các mỏ khai thác đá phục vụ các công trình trọng điểm trước ngày 18/2/2025. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan có phương án phân bổ vật liệu đến công trình. Tổ chức phân luồng, phân làn để hoạt động vận chuyển được thuận lợi, bảo đảm an toàn giao thông.

Đặc biệt, đối với Đồng Nai, Phó thủ tướng gợi ý về việc có thể thành lập tổ công tác tiến hành đồng thời các thủ tục cần thiết, và mời thêm các bộ liên quan tham gia tổ công tác nhằm thúc đẩy việc giải quyết các thủ tục.

Bên cạnh đó, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà thống nhất bổ sung hai dự án sân bay Long Thành và đường vành đai 3 TP HCM vào danh mục các dự án được áp dụng cơ chế đặc thù về vật liệu xây dựng.

“Nguyên tắc thực hiện theo đúng các quy định về cơ chế đặc thù, không để xảy ra thất thoát, lãng phí. Bộ Giao thông vận tải phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện các thủ tục bổ sung hai dự án trên để báo cáo Quốc hội”, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Liên quan tới việc thiếu nguồn VLXD triển khai dự án vành đai 3, trao đổi với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình TP.HCM (TCIP), cho biết: Hiện nay, đối với tình trạng cung cấp cát cho dự án vành đai 3 TP HCM, đặc biệt một số gói thầu ở khu vực phía Tây nằm ở huyện Hóc Môn, Bình Chánh gặp khó. Với yêu cầu theo tiến độ chung, TCIP đã đôn đốc các nhà thầu phải thực hiện đúng trách nhiệm của nhà thầu, chủ động tìm nguồn cát. Hiện một số đơn vị đã có nguồn cát và sẽ lần lượt chuyển về công trường. TP HCM đang quyết liệt và chủ động tháo gỡ nhưng trách nhiệm chính vẫn là từ phía các nhà thầu.

Cũng theo ông Phúc, bên cạnh việc khó khăn về nguồn cát thì vấn đề khan hiếm nguồn đá cũng đang là mối lo ngại làm ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Cụ thể, nguồn đá mà dự án đang cần khoảng 1,6 triệu m3. Do đó, TCIP đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục trong năm 2025 để đảm bảo khối lượng mục tiêu. Đặc biệt, với sự chỉ đạo quyết liệt của Phó Thủ tướng ngày 13/2/2025, hy vọng dự án vành đai 3 TP HCM sẽ được giải cứu về sự khan hiếm nguồn VLXD.

Tương tự, đề xuất về các giải pháp đảm bảo nguồn VLXD cho dự án đầu tư công, ông Phạm Văn Minh - Giám đốc Ban Quản lý dự án 85, cho biết đến nay sản lượng dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đạt 26%. Trong đó khó khăn lớn nhất là nguồn cung cấp đất. Dự án đang thiếu khoảng 3 triệu m³, trong khi các đơn vị phấn đấu đến hết mùa khô phải hoàn thành đắp nền.

“Ban Quản lý dự án 85 đề nghị tỉnh Đồng Nai chấp thuận hạ cote đồi Phước Bình để tăng trữ lượng khai thác phục vụ dự án. Ngoài ra đơn vị cũng tìm thêm được mỏ Long Giao ở huyện Cẩm Mỹ cũng đang làm thủ tục xin được khai thác phục vụ dự án”, ông Minh đề nghị.

mỏ đá
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, khu vực phía Nam hiện đang triển khai 15 dự án giao thông trọng điểm. Trong đó, nhiều dự án đang bước vào giai đoạn cao điểm để hoàn thành trong năm 2025 khiến nhu cầu về vật liệu đất đắp, đá xây dựng tăng cao.

Và hoàn thành trước ngày 28/2/2025

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tiến Việt - Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết dự án sân bay Long Thành đang đẩy nhanh tiến độ nên nhu cầu về đá xây dựng để thi công trong 2025 là rất lớn.

"Hiện tại, dự án sân bay Long Thành cần hơn 7 triệu m3 đá, tuy nhiên, chỉ mới đưa vào sử dụng hơn 2 triệu m3. Từ nay đến cuối 2025 cần gần 5 triệu m3, nhưng hiện các mỏ đá ở Đồng Nai chưa đáp ứng được nhu cầu. Vì vậy, ACV đề nghị tỉnh Đồng Nai tăng công suất, tăng năng lực khai thác tại các mỏ trên địa bàn. Đồng thời cho phép phương tiện vận chuyển được hoạt động xuyên đêm để đáp ứng kịp thời nhu cầu thi công”, ông Việt cho hay.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai vẫn
Ông Phạm Văn Minh - Giám đốc Ban Quản lý dự án 85: dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đạt 26%. Trong đó khó khăn lớn nhất là nguồn cung cấp đất. Dự án đang thiếu khoảng 3 triệu m³, trong khi các đơn vị phấn đấu đến hết mùa khô phải hoàn thành đắp nền.

Liên quan tới vai trò của địa phương trong việc đảm bảo các mỏ VLXD được đưa vào khai thác, phục vụ cho các dự án, ông Võ Tấn Đức - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết tỉnh đã thống nhất với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án khai thác đá theo khối lượng đăng ký của các đơn vị chủ đầu tư. Đồng thời chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh hoàn thành điều chỉnh trước ngày 18/2/2025. Đối với thủ tục gia hạn cho 5 mỏ đá đã hết hạn khai thác, UBND tỉnh Đồng Nai cũng giao cơ quan chức năng hoàn thành trước ngày 28/2/2025.

Cũng theo ông Đức, về các nhiệm vụ tiếp theo, Đồng Nai sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong tháng 2, hướng tới khai thác các mỏ đá theo cơ chế đặc thù cung cấp cho các dự án trong tháng 3/2025.

Đáng chú ý, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, khu vực phía Nam hiện đang triển khai 15 dự án giao thông trọng điểm. Trong đó, nhiều dự án đang bước vào giai đoạn cao điểm để hoàn thành trong năm 2025 khiến nhu cầu về vật liệu đất đắp, đá xây dựng tăng cao.

Cụ thể, 15 dự án hiện cần khoảng 21,5 triệu m3 đá các loại. Trong khi, tổng khối lượng mới đưa về công trường khoảng hơn 4,6 triệu m3, khối lượng còn lại cần huy động là gần 17 triệu m3, trong đó đã xác định được nguồn hơn 5,2 triệu m3.

Một số dự án có nhu cầu lớn trong năm 2025 như sân bay Long Thành (khoảng 4,7 triệu m3), cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (khoảng 1,2 triệu m3), đường vành đai 3 TP.HCM (khoảng 2,3 triệu m3)... Về đất đắp nền, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cần 5,2 triệu m3 nhưng mới về công trường 0,55 triệu m3, còn thiếu 4,7 triệu m3” Bộ GTVT thông tin.

Cũng cần lưu ý rằng, theo báo cáo từ cơ quan chức năng, hiện nay mới xác định được nguồn 5,01 triệu m3, song, khó khăn nhất vẫn là các mỏ có trữ lượng ít, chất lượng không đồng đều. Các vị trí đã được tỉnh chấp thuận chủ trương. Song, mấu chốt của vấn đề tồn tại là hiên các địa phương vẫn đang phải chờ hướng dẫn thủ tục để hoàn thiện hồ sơ trình cấp phép khai thác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gỡ điểm “nghẽn” thiếu VLXD: Nhiều dự án đầu tư công phía Nam sẽ được giải cứu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO