Gỡ nút thắt cho đầu tư ESG tại Việt Nam

YẾN NHUNG 09/04/2024 04:30

Dù rất được quan tâm nhưng hoạt động đầu tư quỹ ESG tại Việt Nam còn khá hạn chế, theo chuyên gia, cần tiếp tục tháo gỡ những nút thắt còn tồn tại để thúc đẩy sự phát triển cho hoạt động này.

>> Đầu tư ESG và những vấn đề của doanh nghiệp

Đầu tư ESG là một phương pháp đầu tư tập trung vào các công ty hoặc quỹ đầu tư có các tiêu chuẩn và thực hành ESG cao. Phương pháp này sử dụng các tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị để đánh giá các doanh nghiệp, giúp đầu tư vào các công ty và quỹ đầu tư có tiềm năng sinh lợi cao và có tác động tích cực đến môi trường và xã hội.

Đầu tư ESG là một phương pháp đầu tư tập trung vào các công ty hoặc quỹ đầu tư có các tiêu chuẩn và thực hành ESG cao - Ảnh minh họa: ITN

Đầu tư ESG là một phương pháp đầu tư tập trung vào các công ty hoặc quỹ đầu tư có các tiêu chuẩn và thực hành ESG cao - Ảnh minh họa: ITN

Thực tế thị trường cho thấy, đã có nhiều loại sản phẩm đầu tư ESG khác nhau, bao gồm các quỹ ETF (quỹ giao dịch trên sàn), quỹ đầu tư bền vững, quỹ vùng đất cấm hoặc bảo vệ, và các quỹ tiền tệ xanh... theo báo cáo mới nhất của PwC về thị trường ESG, quy mô các quỹ đầu tư ESG tăng trưởng nhanh hơn các quỹ đầu tư truyền thống trong những năm gần đây. Tổng tài sản của các quỹ ESG toàn cầu đạt 18,4 nghìn tỷ USD, chiếm 14,4% tổng tài sản đầu tư.  

Ước tính tới năm 2026, tổng tài sản các quỹ ESG toàn cầu chiếm 21,5% tổng tài sản đầu tư, đạt 33,9 nghìn tỷ USD, tăng trưởng bình quân hàng năm 12,9%, cao hơn nhiều so với mức tăng 4,3% của thị trường quỹ.

Tại Việt Nam, tháng 11/2022, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã cấp giấy chứng nhận thành lập quỹ mở cho Quỹ đầu tư cổ phiếu United ESG Việt Nam (Quỹ UVEEF). Đây là quỹ mở đầu tiên trên thị trường tài chính Việt Nam áp dụng việc đánh giá chuẩn mức ESG song song với những tiêu chuẩn phân tích nền tảng cơ bản thông thường để lựa chọn cổ phiếu đầu tư.

>>Đầu tư theo ESG

Để thúc đẩy ESG, theo chuyên gia, cần tiếp tục tháo gỡ những nút thắt đang tồn tại - Ảnh minh họa: ITN

Để thúc đẩy ESG, theo chuyên gia, cần tiếp tục tháo gỡ những nút thắt đang tồn tại - Ảnh minh họa: ITN

Mặc dù mức độ quan tâm đến ESG của các quỹ đầu tư cũng như nhà đầu tư cá nhân ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng được đánh giá là điểm đến hứa hẹn cho các khoản đầu tư ESG nhờ môi trường chính trị ổn định, tiềm năng phát triển năng lượng xanh lớn, tốc độ đô thị hóa cao, cũng như gia tăng tầng lớp trung lưu. Đồng thời, các nhà đầu tư Việt Nam cũng đang tìm kiếm các mục tiêu bền vững hơn trong bối cảnh có nhiều biến động, tuy nhiên, bên cạnh những tiềm năng đã nêu, hoạt động đầu tư này tại Việt Nam được cho còn khá hạn chế, bởi phần lớn công ty trên thị trường chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của áp dụng thực hành tốt ESG trong hoạt động kinh doanh, do đó chưa đầu tư đúng mực nguồn lực cho ESG.

Đáng nói, nguồn thông tin và dữ liệu về ESG của các doanh nghiệp còn hạn chế và chưa đồng bộ. Các công ty hiện tại vẫn chưa cởi mở trong việc chia sẻ các thông tin về thực hành ESG khiến cho việc đánh giá ESG gặp nhiều khó khăn,

Nêu quan điểm về những thách thức, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) cho rằng, để thu hút thêm dòng vốn đầu tư ESG cả trong và ngoài nước, câu chuyện thiết lập các tiêu chuẩn ESG đang là nút thắt. Đơn cử như các vấn đề liên quan tới tiêu chuẩn ESG trong hoạt động đầu tư và tiến hành mua bán - sáp nhập (M&A) tại thị trường Việt Nam.

Theo đó, các quy định ESG trong nước vẫn còn ít và nằm rải rác trong nhiều văn bản pháp luật khác nhau, thường không cụ thể và không có bất kỳ hướng dẫn hoặc phân bổ trách nhiệm pháp lý rõ ràng nào. Sự thiếu chắc chắn này có khả năng cản trở các quyết định đầu tư và đòi hỏi phải tăng thêm nguồn lực và chi tiêu cho khía cạnh thẩm định môi trường của các thương vụ đầu tư.

Trước thực trạng nêu trên, để duy trì khả năng cạnh tranh, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam kiến nghị, Việt Nam cần thiết lập các tiêu chuẩn rõ ràng và đẩy nhanh tốc độ ban hành các văn bản pháp luật hỗ trợ các cam kết mạnh mẽ của COP26 về tính bền vững và phát thải ròng bằng 0.

“Chúng tôi kiến nghị hợp nhất các tiêu chuẩn ESG hiện có thành các nguồn luật toàn diện, cụ thể và thông qua các luật bổ sung để khắc phục những lỗ hổng hiện có và quy định các trường hợp rõ ràng hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, cần nâng cao nhận thức giữa các bên liên quan thuộc khu vực tư nhân và Nhà nước về tầm quan trọng của các tiêu chuẩn ESG trong đầu tư”, Eurocham cho biết.

Cùng chung quan điểm, ông Trương Minh Hùng, Giám đốc Bộ phận ESG của UOB Asset Management (UOBAM) Việt Nam nhận định, để thúc đẩy sự phát triển của thị trường đầu tư ESG tại Việt Nam cần có sự hợp tác mạnh mẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các công ty quản lý quỹ và các doanh nghiệp trên thị trường.

“Trong đó, các tổ chức quản lý cần thúc đẩy công bố thông tin về ESG bằng việc quy định rõ ràng và cụ thể hơn về các nội dung ESG mà doanh nghiệp cần công bố và cần có cơ chế giám sát để đảm bảo tuân thủ. Điều này sẽ giúp các quỹ đầu tư có nguồn dữ liệu ESG đầy đủ và uy tín trong việc xây dựng các sản phẩm đầu tư ESG”, Giám đốc Bộ phận ESG nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo ông Hùng, các cơ quan quản lý, công ty quản lý quỹ và các đơn vị tư vấn cần có thêm nhiều hoạt động để gia tăng nhận thức của doanh nghiệp về lợi ích của việc tích hợp ESG vào hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, cũng như cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các quỹ đầu tư để đạt hiệu quả cao hơn trong hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm

  • Đầu tư ESG và những vấn đề của doanh nghiệp

    Đầu tư ESG và những vấn đề của doanh nghiệp

    11:20, 23/02/2023

  • Đầu tư ESG và nguy cơ từ hành vi “tẩy xanh”

    Đầu tư ESG và nguy cơ từ hành vi “tẩy xanh”

    05:00, 07/10/2022

  • Lego - Mảnh ghép lớn trong bức tranh hút vốn đầu tư ESG của Việt Nam

    Lego - Mảnh ghép lớn trong bức tranh hút vốn đầu tư ESG của Việt Nam

    05:00, 11/12/2021

  • Đầu tư ESG ở châu Á và những thách thức về tăng trưởng

    Đầu tư ESG ở châu Á và những thách thức về tăng trưởng

    02:00, 06/10/2021

  • Tìm kiếm

    Tìm kiếm "mảng xanh" cho tăng trưởng: (Kỳ 1) Đầu tư ESG trong bối cảnh toàn cầu

    04:00, 22/09/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Gỡ nút thắt cho đầu tư ESG tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO