GÓC NHÌN ĐA CHIỀU SỐ 16

Diendandoanhnghiep.vn Tuần rồi có hai câu hỏi chiếm khá nhiều giấy mực của báo chí: "Ngô Minh Dương là ai?" và "Mày biết tao là ai không?". "Tao" giờ nổi như cồn, còn ông "Dương" vẫn chưa tìm ra!

Trong xã hội này, lâu lâu lại bắt gặp ai đó buông ra mệnh đề khẳng định bản thân một cách trực diện kiểu “mày biết tao là ai không”. Bằng tất cả kinh nghiệm sống mà con người đã đúc kết thì việc tự khẳng định “tao là ai” thật sự là một bi kịch của ứng xử.

Lột bỏ hết tất cả những “phụ kiện” như chức vụ, cấp bậc, vai vế…thì muôn con người đều cũng giống như một con người mà thôi, nói vậy để thấy rằng, nếu không ỷ quyền cậy thế thì cho dù “tao là ABC” cũng chẳng mảy may động chạm đến cọng lông của ai cả!

Tuần rồi, “mày biết tao là ai không” trở thành tít báo ăn khách nhất trên nhiều đầu báo lớn bé, tờ Tuổi trẻ còn biến câu nói này trở thành một “đặc điểm nhận biết” của một bộ phận người cậy tiền, cậy quyền để hành xử ngang ngược.

Tiền và quyền sinh ra từ đâu? Có một đầu mối không màu, không mùi, không vị nhưng xã hội Việt Nam ngày nay rất xem trọng đó là “mối quan hệ”, thậm chí nhiều người ví mối quan hệ như là tài sản vô giá.

Tôi cho rằng đúng, vì Marx cũng nói “bản chất con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội”, hiểu sơ sơ bản chất các mối quan hệ xã hội sẽ phản ảnh vào từng cá nhân người.

Kinh doanh không có mối quan hệ đồng nghĩa với chết; đi làm không có mối quan hệ cũng khó tồn tại; lên voi xuống chó đều từ mối quan hệ mà ra. Vậy, mối quan hệ mang bản chất tốt và tất yếu.

Nhưng ngài đại gia bất động sản Vũ Anh Cường đã biến “mối quan hệ” trở thành thứ vũ khí đủ sức sát hại danh dự và nhân phẩm của người khác, đó là một phụ nữ!

Nếu “tao là ABC” thì ai làm gì được? Phỏng có đúng? Nếu không đúng sao ông Cường lại mang ra dọa nạt sau khi bị tố sàm sỡ khách nữ cùng chuyến bay? Thế có nghĩa “tao không là ABC” thì mọc sừng cũng không dám làm cái điều báng bổ ấy!

Vâng, mối quan hệ đôi khi mạnh hơn cả luân lý, pháp luật, nguy thay và rất điển hình cho kiểu “mối quan hệ sản sinh ra tiền, quyền” đang lộng hành không ít trong xã hội ta.

Nho nhỏ thì vi phạm giao thông liền rút điện thoại alo cho “ông anh”, sàm sỡ phụ nữ rồi thì bảo “tao ghê gớm lắm”, hay lớn hơn thì “sân trước sân sau”, lập nhóm ích lợi, tham nhũng lobby từ luật pháp…

Chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu bỗng nhiên một ngày đẹp trời, có người đặt câu hỏi: “NGÔ MINH DƯƠNG LÀ AI?” - một câu hỏi hết sức nghiêm túc và có trách nhiệm của một công dân. Lúc này toàn thể cư dân đang sinh sống tại khu đô thị Đoàn Ngoại giao mới xôn xao, nhớn nhác đi tìm câu trả lời.

Mọi thứ đều có thể hỏi anh Google, từ khóa “ đường Ngô Minh Dương” hiển thị kết quả rao bán bất động sản, điều đó có nghĩa “ai đó” đã làm thay nhiệm vụ của ngành Văn hóa!

Cũng phải nói, anh “Gúc” nhanh hơn cả…mạng 5G, chỉ ít lâu sau khi nhiều người xôn xao về con đường Ngô Minh Dương ở Hà Nội thì Google đáp ứng ngay trend “Ngô Minh Dương là ai”?

Từ phường tới quận nơi có con đường này đều tỏ ra bối rối trước cái tên lạ lùng. Thì đành vậy, đường gì cũng là đường để đi, nhiều nơi người ta vẫn đặt cho đường những cái tên bằng số chỉ để phân biệt.

Song, ở đây có vấn đề rất lớn mang tên “quản lý hành chính”, thật khó tin khi người được giao quản lý địa bàn lại không hề hay biết thực tế đang có điều gì xảy ra, một con đường rộng 60m, 10 làn xe là nhỏ?

Ai đã đặt tên cho con đường này? Google chăng? Nếu thế, quả thật hiểm nguy, vì nhiều thứ nữa mà “thế lực lạ” vẫn có thể thay tên đổi họ, hoặc những nơi chúng ta đang đổ máu để giành chủ quyền bỗng một ngày xấu trời nào đấy được “bên thứ ba” phán xử!?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết GÓC NHÌN ĐA CHIỀU SỐ 16 tại chuyên mục Tâm điểm của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714264080 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714264080 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10