GÓC NHÌN ĐA CHIỀU SỐ 33: Vui thôi, đừng vui quá!

Diendandoanhnghiep.vn Nói một cách tổng quát, tính cách con người, lối sống đều xuất phát từ một mẫu số chung, đó là nền tảng văn hóa.

Không ai có quyền cấm người khác biểu lộ cảm xúc, nhất là khi niềm hạnh phúc lớn lao ập tới không thể cưỡng lại. Cho nên, sau mỗi chức vô địch của bóng đá Việt Nam “đi bão” trở thành từ ngữ cửa miệng.

Đấy, khắp các phố phường từ Nam chí Bắc hàng triệu người đổ ra đường, không mũ bảo hiểm, chẳng tuân thủ tốc độ, không cần quan tâm lòng hay lề đường, không cần biết đó là tấm băng rôn cổ động treo trước trụ sở phường, cơ quan…miễn thỏa mãn “cơn vui tột cùng” đang trỗi dậy.

Đó không phải là tính cách của một người trưởng thành. Nếu đã trải qua đủ mọi cung bậc của cuộc sống, suy nghĩ đạt đến tầm chín chắn, con người ta sẽ trở nên bình lặng lạ thường. Buồn không ai biết, vui vừa đủ. Để không nhố nhăng và điên loạn.

Sau chung kết bóng đá nam Seagame, tại Việt Nam có 31 người chết, 35 người bị thương, 581 xe máy bị thu giữ vì tai nạn giao thông. Có bình luận chua chát “may là mới vô địch khu vực, chứ vô địch châu lục thì cả Việt Nam không ai kiểm soát nổi cái đầu nóng”.

Xa và sâu hơn một tí, hẳn có cái để tự hào với bè bạn quốc tế vì Việt Nam nước tôi rất yêu bóng đá. Nhưng phải chăng, chẳng còn thứ gì để tự hào và vui vẻ hơn bóng đá?

Một nhà khoa học gốc Việt rất nổi tiếng, ông sáng kiến ra tạp chí Toán học với mong muốn nâng tầm ngành Toán nước nhà. Nhưng mỗi bài báo khoa học, hội tụ tri thức đăng tải lên mạng xã hội chỉ lèo tèo vài lượt thích, chia sẻ.

Ngược lại, có những fanpage quy tụ hàng trăm ngàn, hàng triệu bạn trẻ, suốt ngày tiêu tốn không biết bao nhiêu thời gian vào những thứ tào lao bí đao. Một bộ phận người Việt thật kỳ lạ phải không?

Có một sự thật, hâm mộ bóng đá đến cực đoan chỉ xuất hiện ở những nước nghèo. Vì sao vậy?

Giá như mọi phong trào về phát triển kinh tế, chấn hưng đạo đức, xây dựng hình ảnh quốc gia nhận được sự cổ võ nhiệt thành như bóng đá thì đất nước ta sẽ hóa rồng sau một đêm!

Thực sự, người ta đã nhìn thấy cần phải phát huy tinh thần bóng đá trong xây dựng đất nước. Song, nói thì dễ, làm như thế nào mới khó, nếu không muốn nói là…không thể!

Nếu làm phép suy ra khoa học, tính cách của cá nhân trưởng thành cũng giống như gia đình trưởng thành, xã hội trưởng thành và quốc gia trưởng thành. Không cả thèm chóng chán; không sớm nở tối tàn; không chợt buồn, chợt vui; không chạy theo các giá trị phù du ảo ảnh.

Còn một chút trà dư tửu hậu với chuyện bóng banh, nhưng trộm nghĩ nó chẳng bao giờ thừa. Vui thôi, đừng vui quá, hẳn đúng trong mọi trường hợp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết GÓC NHÌN ĐA CHIỀU SỐ 33: Vui thôi, đừng vui quá! tại chuyên mục Tâm điểm của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714346211 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714346211 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10