GÓC NHÌN ĐA CHIỀU SỐ 37: Cần “cái chổi” của Bộ trưởng

Diendandoanhnghiep.vn Bên cái lò rèn cũ mèm, nhóm người ba phải liên tục dựng chuyện, còn lão Quềnh năm lần bày lượt lao đao vì nhẹ dạ cả tin!

Có một sự thật! Dịch Corona mới bùng phát nhưng số người bị “gọi lên” còn nhiều hơn nhiều lần số ca nhiễm bệnh tại Việt Nam! Số lượng “tin vịt” lan tràn còn nhanh hơn nỗ lực tuyên truyền chống dịch của tất cả các đầu báo chính thống.

20 triệu đồng đã là mức phạt tột đỉnh liệu có làm cộng đồng mạng chùn tay? Nghị định 15/2020/NĐ-CP vừa mới ban hành có là phương thuốc mạnh chặn “virus” gây bệnh hoang mang?

Đấy, Virus Corona là danh từ mới toanh trong giới vi Sinh vật học, nhưng “chị Google” đã kịp thời thống kê có hơn 200 ngàn kết quả cho từ khóa “tung tin sai sự thật về dịch bệnh Corona”.

Từ giới showbiz đến học sinh trung học, từ Bắc vào Nam, từ miền ngược xuống miền xuôi, ở đâu cũng có “đối tượng” gây hoang mang. Dễ thôi mà, một chiếc smartphone kết nối mạng, thông qua mạng xã hội cộng với sự rảnh rỗi sẽ sinh nông nổi!

“Bệnh hoang mang” là cụm từ mà ông Mai Tiến Dũng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhắc đến tại họp báo thường kỳ tháng 1 hôm 5/2. Còn với những gì Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đề cập thì có thể tóm gọn là “xử không xuể”!

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng từng trả lời tại Quốc hội về vấn nạn “tin độc, tin giả”, ông cho rằng “cần có công cụ quét rác”. Và từng có vị còn đề xuất “dịch chuyển đám mây về Việt Nam”, thậm chí Nhà nước chi hàng nghìn tỷ để phát triển mạng xã hội “Made in Vietnam”...đó đều là những giải pháp triệt để.

Song, “tin giả, tin xấu” cứ đến hẹn lại lên. Vậy rút cuộc, nguyên nhân từ đâu?

Ai còn nhớ Khá Bảnh? “nhà kinh tế siêu hạng” kiếm vài chục ngàn USD mỗi tháng nhờ sự nổi tiếng bằng...tai tiếng. Vâng! Đó là cái giá quá hời so với vài chục triệu nộp phạt.

À thì ra, mỗi cú “like”, “follow” trên mạng xã hội chẳng phải để chơi, mà nó có thể sinh ra tiền, thậm chí rất nhiều tiền. Bộ trưởng Hùng đề xuất bấm “dislike” để phản bác tin giả, nhưng có điều anh Mark...chưa nghe thấy!

Ai đã xem phim “Đất và Người” hẳn rất ghét nhóm chuyên gia “dựng chuyện” bên lò rèn của lão Ngũ, làm chính quyền điêu đứng, cản trở chính sách tốt, gây hoang mang dân làng, thậm chí khiến những người nhẹ dạ cả tin như Chu Văn Quềnh mấy lần suýt đi tù!

Thì đây, mạng xã hội bây giờ không còn ảo mà là thật, thật 100%. Có điều, tin giả là mặt trái đương nhiên của xã hội ảo. Nó không bao giờ bị triệt tiêu nếu cứ chạy theo “triệu tập và phạt”!

Đời thực không dọn rác ảnh hưởng sức khỏe, thế giới ảo không dọn rác thì sẽ ảnh hưởng đến não người, vấn đề trước mắt là phải quét rác!

Có thể bạn quan tâm

Trong những ngày Việt Nam rất bận rộn chống dịch nhưng truyền thông vẫn không thể không dõi theo... D. Trump - đương kim Tổng thống Mỹ, người vừa “đánh úp” thành công tất cả các đối thủ!

Ông vừa thoát luận tội, vừa hùng dũng liệt kê thành tích trong Thông điệp Liên bang và đồng thời giành cho Chủ tịch Hạ viện Pelosi một...mối họa, khi ông từ chối cái bắt tay thân thiện gây ức chế buộc bà này nảy sinh hành động ngốc nghếch (hủy hoại tài liệu quốc gia).

Có một câu nói rất ngắn trong Thông điệp Liên bang mà có lẽ báo chí Việt Nam...quên nhắc tới? “NHÂN DÂN là trái tim của đất nước, tình yêu thương của họ mang lại sức mạnh và giúp duy trì đất nước!”

Hóa ra, Trump đâu phải người nông nổi như người ta nhận xét hồi năm 2016, trái lại không biết ông có đọc trang sách tư tưởng phương Đông nào không, nhưng câu nói này thật gần với quan điểm trị quốc của Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông, Trần Nhân Tông...ở Việt Nam!

“Nước Mỹ trên hết” có phần chói lọi làm nhức mắt phần còn lại, tuy nhiên nó trực diện đi vào nguyện vọng dân Mỹ, cử tri Mỹ, thế là Trump lần lượt tuyên chiến và tuyên thắng.

Cuối cùng, không quên cung cấp cho đọc giả một tin rất sốt dẻo, Uỷ ban thuế Trung Quốc quyết định giảm thuế đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ: Từ 10% xuống còn 5%!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết GÓC NHÌN ĐA CHIỀU SỐ 37: Cần “cái chổi” của Bộ trưởng tại chuyên mục Tâm điểm của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713562951 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713562951 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10