Gojek và "cuộc chiến" gọi xe

Diendandoanhnghiep.vn Gojek Việt Nam đang có chiến dịch tuyển tài xế ô tô và có nhiều động thái chuẩn bị cho kế hoạch cung cấp dịch vụ xe bốn bánh GoCar ra thị trường Việt...

Một công ty có tên Công ty TNHH Công nghệ Go Car (tên tiếng Anh: Go Car Technology Company Limited) đã được thành lập vào 9/2/2021. Công ty này do ông Phùng Tuấn Đức - Tổng giám đốc Gojek Việt Nam là người đại diện pháp luật và có trụ sở trùng với trụ sở hiện nay của Gojek Việt Nam. Công ty này đăng ký kinh doanh ở lĩnh vực “Vận tải hành khách đường bộ khác”,  điều đó cũng có nghĩa hãng gọi xe này sẽ “tham chiến” vào thị trường taxi công nghệ tại Việt Nam.

Việc ra mắt dịch vụ GoCar sẽ giúp ứng dụng này hoàn thiện hơn hệ sinh thái của mình sau một thời gian dài chờ đợi. Một số thông tin cho biết, GoCar sẽ ra mắt thí điểm trong một vài tuần tới tại TP.HCM.

Tham vọng lớn

Theo nhiều nguồn tin, Gojek Việt Nam đang có chiến dịch tuyển tài xế ô tô và có nhiều động thái chuẩn bị cho kế hoạch cung cấp dịch vụ xe bốn bánh GoCar ra thị trường Việt.

Gojek tuyên bố sẽ bổ sung thêm dịch vụ gọi taxi và thanh toán điện tử vào hoạt động ở Việt Nam...

Gojek tuyên bố sẽ bổ sung thêm dịch vụ gọi taxi và thanh toán điện tử vào hoạt động ở Việt Nam...

Việc tham chiến vào thị trường gọi xe, theo ông Phùng Tuấn Đức, Tổng giám đốc Gojek Việt Nam, Việt Nam là thị trường lớn, có tốc độ phát triển nhanh nhất nhì Đông Nam Á. Và trong bối cảnh dịch Covid-19, cơ hội dành cho nền kinh tế số của khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng đang mở rộng hơn bao giờ hết.

Báo cáo của Google và Temasek cho thấy năm 2020, cứ 3 người dân thì có một người mới lần đầu tiên sử dụng các dịch vụ số kể từ khi có Covid-19, và 94% những người mới này đều có ý định tiếp tục sử dụng các dịch vụ số sau khi đại dịch qua đi. Nền kinh tế số Việt Nam cũng tiếp tục tăng trưởng 2 con số, là sự phản ánh một công cuộc chuyển đổi số diện rộng trên cả nước.

“Trong lĩnh vực gọi xe ô tô công nghệ, chúng tôi cũng nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng rất lớn. Ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp. HCM, tỷ lệ sử dụng smartphone của người dân đều ở mức trên 60%, trong khi tỷ lệ sử dụng dịch vụ gọi xe ô tô công nghệ rất thấp, nhất là ở Hà Nội. Vì vậy, thị trường vẫn còn cơ hội cho nhiều người chơi”, Tổng giám đốc Gojek Việt Nam khẳng định.

Trong gần 3 năm qua, Gojek Việt Nam tập trung vào việc xây dựng một hệ sinh thái vững mạnh, bao gồm hàng triệu khách hàng, hàng chục nghìn nhà hàng và 200 nghìn đối tác tài xế.

Gojek hoạt động tại thị trường Việt Nam từ tháng 8/2018, ban đầu dưới tên gọi GoViet, và từ tháng 8/2020 chính thức đổi tên thành Gojek Việt Nam. Thời gian đầu, các dịch vụ của Gojek xoay quanh chiếc xe mô tô 2 bánh, bao gồm dịch vụ chở khách (GoRide), giao hàng (GoSend), và giao đồ ăn trực tuyến (GoFood).

 Dù sớm có dự định phát triển nhiều dịch vụ khác trên thị trường Việt Nam (trong đó phải kể đến dịch vụ xe bốn bánh (GoCar) và thanh toán (GoPay)), nhưng ứng dụng này chưa thể triển khai do nhiều biến động. Sau GoCar, rất có khả năng Gojek cũng sẽ sớm công bố dịch vụ thanh toán để hoàn thiện hệ sinh thái của mình. Hồi tháng 9/2020, Gojek đã mua lại phần cổ phần với tỉ lệ chi phối ví điện tử WePay. Vì thế, việc công bố dịch vụ cũng chỉ trong tương lai gần.

Cuộc đua thị phần

Thị trường ứng dụng gọi xe là một cuộc đua đường trường vô cùng khốc liệt, mà nếu không có tài chính dồi dào, dịch vụ đa dạng, nền tảng công nghệ ưu việt, thì sẽ bị hất tung khỏi đường đua.

Dịch vụ gọi xe 4 bánh đã được Grab và Be triển khai từ trước. Cả 3 startup này đều bắt đầu từ dịch vụ gọi xe, sau đó dần mở rộng sang nhiều dịch vụ khác, điển hình như giao hàng và thanh toán không tiền mặt.

Tháng 4 vừa qua, Grab công bố sẽ IPO thông qua thỏa thuận sáp nhập với một SPAC (công ty mua lại với mục đích đặc biệt) có tên Altimeter Growth, do hãng Altimeter Capital Management ở Thung lũng Silicon hậu thuẫn. Grab đặt mục tiêu huy động hơn 4 tỉ USD, qua đó đạt định giá 39,6 tỉ USD.

Điều này đã gây áp lực lên Gojek trong việc đi đến thỏa thuận với hãng thương mại điện tử PT Tokopedia - 2 startup giá trị nhất của Indonesia.

Các ông lớn gọi xe ở Việt Nam

Các ông lớn gọi xe ở Việt Nam

Giữa tháng 12/2018, thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ chào đón tân binh “Be” của Công ty CP BE Group - một công ty công nghệ trong nước. “Be” tuyên bố đi một con đường khác ngay từ khi ra mắt, định vị mình là một công ty kinh doanh lĩnh vực vận tải, đồng thời thu chiết khấu tới 25%, ngang với chiết khấu của Grab.

Với đội ngũ tài xế gồm 100.000 người, hoạt động ở mảng gọi xe 2 bánh, 4 bánh và giao hàng, Be đặt mục tiêu liên kết taxi truyền thống ở 27 tỉnh, thành phố và có lãi trong năm 2021.

Bà Nguyễn Hoàng Phương, CEO Be Group chia sẻ, không chỉ khó thu hút vốn đầu tư, các ứng dụng Việt Nam còn vấp phải thách thức lớn đến từ tâm lý “sính ngoại” của khách hàng.

Dù mới xuất hiện tại Việt Nam chưa đầy 5 năm, nhưng lĩnh vực gọi xe đã phát triển nhanh chóng, hiện đạt quy mô lên tới 1,1 tỷ USD. Giai đoạn 2015-2019, trung bình mỗi năm thị trường gọi xe ở Việt Nam tăng trưởng 57% - cao nhất ở Đông Nam Á. Năm 2020, thị trường gọi xe công nghệ đã trải qua giai đoạn rất khó khăn, nhưng vẫn đón nhận thêm 2 tân binh là GV Taxi, viApp, nâng tổng số ứng dụng gọi xe đang hoạt động trên thị trường lên hơn 20 ứng dụng.

Cuộc chiến vẫn tiếp tục và sẽ có người rời đi trong âm thầm. Giờ đây, khi thị trường đã có sự phân hóa rõ rệt, người ta không nhắc tới cuộc đua đốt tiền nữa, thay vào đó vũ khí cạnh tranh tối thượng và không bao giờ lạc hậu là chất lượng dịch vụ. Sản phẩm công nghệ phải luôn tốt nhất, bắt kịp nhu cầu của thị trường, đảm bảo lợi ích cho các bên tham gia, cùng với đó là những yếu tố “mềm”, là trải nghiệm mang lại cho khách hàng trên nền tảng. Điều này, Gojek cần thời gian để trả lời.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Gojek và "cuộc chiến" gọi xe tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711634302 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711634302 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10