Google Map bị thách thức

Diendandoanhnghiep.vn Linux, Amazon Web Services (AWS), Meta, Microsoft và công ty lập bản đồ Hà Lan TomTom đã hợp tác thành lập một tổ chức phi lợi nhuận có tên là Overture Maps Foundation.

>>Microsoft mở sàn thương mại bán lẻ đối đầu với Google

Linux, Meta, Microsoft đã hợp tác thành lập Overture Maps Foundation.

Linux, Meta, Microsoft đã hợp tác thành lập Overture Maps Foundation

Mục tiêu của nó là giúp mọi người xây dựng các sản phẩm bản đồ mới bằng cách cung cấp dữ liệu bản đồ mở có thể tương tác — về cơ bản là dữ liệu bản đồ mà các thành viên có thể sử dụng trên các hệ thống máy tính.

Dữ liệu sẽ đến từ các cơ quan chính phủ, như sở quy hoạch thành phố; các dự án dữ liệu bản đồ mở hiện có như OpenStreetMap (mà Meta đã sử dụng); các thành viên đóng góp dữ liệu của riêng họ.

Phí thành viên dao động từ $0 đến $3 triệu mỗi năm, tùy thuộc vào việc đó là cá nhân, tổ chức phi lợi nhuận, cơ quan chính phủ hay doanh nghiệp.

Theo chia sẻ của Giám đốc điều hành Linux Jim Zemlin nói với Venture Beat, đây không phải là sản phẩm bản đồ mà bạn dùng để hỏi đường như Google Maps. Tổ chức này hướng tới các nhà phát triển muốn tìm và cập nhật dữ liệu bản đồ chất lượng cao, những người trước đây thường phải thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, với những ngôn ngữ và đặc điểm riêng.

Dữ liệu của Overture sẽ nằm ở một nơi duy nhất, đóng vai trò là bản đồ cơ sở mà các công ty và nhà phát triển có thể xây dựng trên đó.

Dữ liệu của Overture sẽ nằm ở một nơi duy nhất

Dữ liệu của Overture sẽ nằm ở một nơi duy nhất

 >>Google và những toan tính mới ở Việt Nam

Tập dữ liệu đầu tiên, ra mắt vào năm 2023, sẽ bao gồm thông tin về tòa nhà, đường xá và hành chính. Theo thời gian, Overture sẽ phát hành các lớp dữ liệu khác, chẳng hạn như dữ liệu tòa nhà 3D.

Những dữ liệu kiểu này có thể dùng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm điều hướng, định tuyến, tìm kiếm cũng như thực tế tăng cường và hỗn hợp — điều mà Meta có thể quan tâm trên tiến trình hoàn thiện metaverse của mình.

Hai sự vắng mặt đáng chú ý có thể kể đến Google và Apple. Điều này cũng dễ hiểu vì đây là 2 hãng đang đầu tư, dẫn đầu và kiếm lợi hàng đầu từ bản đồ. Bản đồ của họ đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của TomTom khi điện thoại thông minh thay thế thiết bị GPS.

Cuộc đua bản đồ này càng đáng được chú ý vì hồi giữa năm nay, Grab, một khách hàng “sộp” của Google Map cũng đã bắt tay vào làm bản đồ của riêng mình. Chưa rõ Google sẽ có động thái phản ứng gì với những đối thủ mới nổi này vì đây không phải là lần đầu tiên Google bị thách thức ở lĩnh vực bản đồ. Rất nhiều ông lớn sừng sỏ từng nhẩy vào cạnh tranh, chẳng hạn như Apple, nhưng tới giờ Google vẫn vững vàng ở vị trí dẫn đầu thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Google Map bị thách thức tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713605049 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713605049 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10