Quản trị

GoTo tìm cách giữ chân Alibaba

Quân Bảo 25/09/2024 03:00

Trước tình hình kinh doanh ảm đạm của GoTo, Alibaba, vốn là một cổ đông lớn, đang tìm cách thoái vốn và GoTo không thể để điều đó xảy ra.

GoTo vừa ký một thỏa thuận sử dụng dịch vụ đám mây của Alibaba. Đổi lại, Alibaba cam kết sẽ không bán cổ phần của mình tại nhà cung cấp dịch vụ gọi xe của Indonesia này nữa trong suốt thời hạn của thỏa thuận.

4643d134848d46067fd1c2d80e1e2202.jpg
GoTo đang tìm cách gắn chặt lợi ích với Alibaba

Thỏa thuận này có thể vực lại giá cổ phiếu của GoTo, vốn đã giảm khoảng 80% kể từ đợt chào bán công khai lần đầu năm 2022 khi Alibaba và các cổ đông lớn khác giảm lượng nắm giữ. Khi GoTo mới lên sàn năm 2022, Alibaba nắm 9%, nhưng bây giờ, con số này chỉ còn khoảng 7,5%. Alibaba đã bán đi hàng tỷ cổ phiếu.

Thỏa thuận sử dụng dịch vụ đám mây này sẽ kéo dài năm năm. GoTo sẽ sử dụng cơ sở hạ tầng máy chủ của Alibaba để giúp vận hành các dịch vụ của mình, bao gồm cả dịch vụ gọi xe và giao hàng tại Indonesia và Singapore. GoTo trước đây đã ký một thỏa thuận đám mây với Google của Alphabet.

Ở chiều ngược lại, việc có được thỏa thuận với GoTo, một nền tảng lớn nhất Indonesia và sở hữu hơn 50 triệu người dùng, cũng là một chiến thắng cho Alibaba. Bộ phận dịch vụ điện toán đám mây của Alibaba đang phải vật lộn để duy trì tăng trưởng trước sự cạnh tranh gay gắt cả trong và ngoài nước.

Các công ty không tiết lộ giá trị của thỏa thuận, được đưa ra dưới dạng biên bản ghi nhớ không ràng buộc.

GoTo hiện vẫn chưa có lợi nhuận và vẫn đang cạnh tranh gay gắt với Grab tại thị trường Đông Nam Á khốc liệt. GoTo đã phải cắt giảm việc làm khi tốc độ tăng trưởng người dùng chậm lại. Công ty cũng vừa rời khỏi Việt Nam và Thái Lan, và cuối năm ngoái cũng đã từ bỏ quyền kiểm soát nhánh thương mại điện tử thua lỗ Tokopedia cho TikTok của ByteDance trong một thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ đô la.

Như vậy có thể thấy tình hình kinh doanh của GoTo hiện đang khá ảm đạm. Trong bối cảnh này, nếu một nhà đầu tư lớn như Alibaba thoái vốn thì sẽ là một cú sốc nữa cho GoTo. Thành thử, việc giữ chân Alibaba trở thành một nhiệm vụ quan trọng đối với ban lãnh đạo GoTo.

Thỏa thuận sử dụng dịch vụ đám mây nói trên sẽ là “sợi dây lợi ích” trói buộc hai bên lại với nhau. Thậm chí, GoTo còn bổ nhiệm ông William Xiong, đương kim Phó chủ tịch Alibaba Cloud, Tổng giám đốc bộ phận Enterprise Service Cloud kiêm Tổng giám đốc International Industry Solution Development của Alibaba làm Giám đốc công nghệ của GoTo. Một động thái trói chặt hơn nữa Alibaba vào GoTo.

GoTo từng đạt hòa vốn vào tháng 7 nhưng sau đó vẫn cho thấy là “chưa có khả năng sinh lợi nhuận”. Kể từ khi Patrick Walujo tiếp quản vị trí giám đốc điều hành vào năm ngoái, công ty đã tiến gần hơn đến lợi nhuận. Công ty đã nhắc lại trong tháng này rằng họ kỳ vọng sẽ đạt được thu nhập điều chỉnh dương trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao trong cả năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
GoTo tìm cách giữ chân Alibaba
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO