Grab mất ngôi đầu, thua GoTo 13 tỷ đô vốn hóa

Diendandoanhnghiep.vn Grab (Singapore) giữ ngôi công ty khởi nghiệp sáng tạo giá trị nhất Đông Nam Á khá lâu. Đến giờ họ đang bị tụt lại sau liên minh GoJek Tokopedia của Indonesia.

>>Startup công nghệ GoTo huy động hơn 1,3 tỷ USD trước thềm IPO

Grab và GoTo đang cạnh tranh trên thị trường Indonesia

Grab và GoTo đang cạnh tranh trên thị trường Indonesia

Cả Grab và GoTo đều mang những điểm chung: vừa lên sàn chứng khoán trong những tháng gần đây, đều thua lỗ và đều đang đau đầu tìm cách thuyết phục các nhà đầu tư về tiềm năng kiếm tiền của họ. Tuy nhiên điểm khác biệt là GoTo giảm ít hơn đối thủ, giá thị trường của GoTo là 26 tỷ USD, gấp đôi so với Grab.

Trong nhiều năm qua, Grab và GoTo vướng vào cuộc chiến tranh thành thị phần tốn kém. Grab vẫn xem Singapore là thị trường lớn nhất của mình, mặc dù họ mở rộng ra những nước khác, chẳng hạn Indonesia, quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á với 270 triệu người. Trong khi đó GoTo đang dẫn đầu tại Indonesia, với hai vũ khí là nền tảng bán lẻ trực tuyến Tokopedia và ứng dụng đặt xe - giao đồ ăn Gojek.

Gần một nửa doanh thu của Grab đến từ Singapore. Trong khi đó tiềm năng phát triển của Indonesia giúp GoTo vượt mặt Grab. Giá trị của GoTo giảm 3% sau khi IPO ở Jakarta hồi tháng 4, còn Grab giảm đến hơn 60%.

Gần như tất cả doanh thu của GoTo đều đến từ Indonesia. Theo nhà phân tích Nathan Naidu của Bloomberg Intelligence, lợi thế của GoTo là thương hiệu cây nhà lá vườn từ Indonesia. Việc kết hợp với Tokopedia giúp GoTo bảo vệ thị phần giao đồ ăn từ Grab, công ty vốn dẫn đầu ngành này ở Đông Nam Á, cũng như cải thiện lợi nhuận.

Trong khi Gojek nắm chắc thị trường quan trọng là Indonesia, thì Grab đã lấn sân sang lĩnh vực giao đồ ăn. Grab chiếm 49% thị trường giao đồ ăn tại Indonesia vào năm ngoái, còn GoTo là 43%.

Grab hi sinh khách hàng

Hôm qua, ngày 25/8, Grab đã công bố kết quả kinh doanh quý II, ghi nhận tăng doanh thu vượt mong đợi.

Theo đó, doanh thu của Grab tăng lên 321 triệu USD trong quý II, tăng 79% so với cùng kỳ năm 2021 là 179 tỷ USD. Khoản lỗ ròng hạ thấp còn khoảng 547 triệu USD, thành quả của việc hãng nỗ lực giảm tình trạng đốt tiền mặt sau vài năm nhảy vào cuộc chiến tốn kém để giành vị trí thống trị trong khu vực.

Trong quý II, doanh thu từ hoạt động giao hàng của Grab tăng tới 199% so với cùng kỳ năm ngoái từ 45 triệu lên 134 triệu USD. Mảng vận chuyển ghi nhận mức tăng 37%, lên 161 triệu USD so với quý I/2021 là 118 triệu USD.

Tiền và các khoản tương đương tiền của Grab đã giảm xuống 2,8 tỷ USD vào cuối tháng 6 kể từ mốc 3,4 tỷ tính tới ngày cuối tháng 3. Ưu đãi đối tác tăng 23% lên 212 triệu USD trong khi ưu đãi người tiêu dùng tăng 28% lên 311 triệu USD. Lượng người dùng hàng tháng đã tăng 12% lên 32,6 triệu.  

Các nhà phân tích dự đoán doanh số GoTo cũng sẽ tăng trong những quý tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Grab mất ngôi đầu, thua GoTo 13 tỷ đô vốn hóa tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714164632 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714164632 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10