“Những con người không áp dụng AI trong công ty sẽ được thay thế bằng những con người áp dụng AI”, Giám đốc Grab tuyên bố.
Nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Grab, Anthony Tan đang đẩy mạnh việc đưa trí tuệ nhân tạo vào công việc kinh doanh và cả cuộc sống cá nhân của mình. Ông tuyên bố trên truyền thông giữa tuần này: “Những con người không áp dụng AI trong công ty sẽ được thay thế bằng những con người áp dụng AI”.
Ông Tan cho biết Grab đang thực hiện sứ mệnh triển khai AI vào nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống và công việc một cách rất nghiêm túc. Với vai trò là giám đốc điều hành, ông muốn mở rộng hiệu quả đạt được từ việc sử dụng AI cho toàn công ty.
Và thế là Grab đã tạm dừng mọi hoạt động kinh doanh theo thường lệ trên toàn công ty và thực hiện “cuộc chạy nước rút AI tạo sinh” trong chín tuần. Trong thời gian đó, công ty đã tạo ra một trợ lý AI cho thương gia.
“Mọi người nghĩ tôi bị điên”, ông Tan kể, “nhưng điều đó thực sự đã thay đổi Grab”.
“Không nên sợ AI. AI nên được đón nhận, giúp tất cả người lao động, tất cả doanh nhân bình thường của chúng ta trở thành siêu nhân”, ông Tan nói, “nhưng vẫn chưa đủ. Tôi cần phải nghĩ đến việc hơn 7.000 người của Grab đều phải trở thành siêu nhân”.
“Điều tương tự cũng sẽ áp dụng cho các công ty và tôi thực sự tin rằng nếu bạn áp dụng AI, nó không chỉ khiến bạn trở nên siêu phàm mà còn khiến công ty của bạn trở nên siêu phàm”.
Grab cũng phát triển một trợ lý AI tích hợp, được gọi là trợ lý lái xe, giúp tài xế có thêm việc làm và giảm thời gian chờ đợi của hành khách. Grab có doanh thu 2,8 tỷ đô la vào năm 2024, tăng 19% so với năm trước.
Theo Báo cáo Tương lai việc làm năm 2025 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, có tới 40% nhà tuyển dụng đang có kế hoạch cắt giảm lực lượng lao động do AI. Một nửa số nhà tuyển dụng được khảo sát trong báo cáo cho biết họ có kế hoạch định hướng lại doanh nghiệp của mình để ứng phó với AI, trong đó 86% nhà tuyển dụng kỳ vọng công nghệ và xử lý thông tin sẽ chuyển đổi doanh nghiệp của họ vào năm 2030.
Cũng trong tuần vừa rồi, công ty AI Dataiku đã công bố kết quả của một cuộc khảo sát do The Harris Poll thực hiện với hơn 500 CEO trên khắp Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Đức và Pháp. Những người trả lời là các công ty có doanh thu hàng năm trên 500 triệu đô la và hơn 500 nhân viên, ¾ trong số đó là các công ty "phi kỹ thuật".
Trong cuộc khảo sát, 74% CEO thừa nhận họ có thể mất việc trong vòng hai năm nếu không mang lại lợi ích có ý nghĩa do AI thúc đẩy. Và 94% cho biết một tác nhân AI có thể cung cấp lời khuyên kinh doanh tốt hơn một thành viên hội đồng quản trị là con người.
AI cũng làm tăng thêm mối lo ngại của các CEO về đối thủ cạnh tranh. Hơn 70% CEO đồng ý rằng một CEO khác có thể bị sa thải trước cuối năm 2025 vì chiến lược AI thất bại, trong khi 54% CEO cho biết đối thủ cạnh tranh đã áp dụng chiến lược AI tốt hơn chiến lược của họ.
Các giám đốc điều hành bày tỏ sự lo lắng trong cuộc khảo sát về quản trị AI, với 94% giám đốc điều hành cho biết họ nghi ngờ nhân viên đang bí mật sử dụng các công cụ AI tạo ra mà không có sự chấp thuận chính thức.
Trong bài phát biểu tại Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) lần thứ 8, ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT cho rằng AI đã trở thành một phần hiện thực, tác động mạnh mẽ đến nhiều ngành nghề. Đáng chú ý, ông Tiến còn đưa ra một cảnh báo rằng, trong 3-5 năm tới, nhiều người sẽ rơi vào nhóm "useless-class" (tầng lớp vô dụng), dù họ có trình độ và bằng cấp. Nguyên nhân là do AI có thể thực hiện hầu hết các công việc vốn cần đến con người, khiến những ai không kịp thích nghi trở nên lạc hậu. Điều đó cho thấy việc sử dụng AI đang trở thành một kỹ năng bắt buộc với mọi nhân viên.