Hà Giang chìm trong biển nước: 5 người chết, 2 người bị thương

Diendandoanhnghiep.vn Cơ quan chức năng cho biết, tính đến thời điểm này đã có 5 người chết, 2 người bị thương, hơn 500 hộ dân bị ngập nặng do mưa lũ ở Hà Giang.

Mực nước sông Lô khu vực thành phố Hà Giang dâng cao gây ngập lụt cục bộ vũng trũng thấp.

Mực nước sông Lô khu vực thành phố Hà Giang dâng cao gây ngập lụt cục bộ vũng trũng thấp. Ảnh: TTXVN

Trận mưa kéo dài từ từ đêm ngày 20/7 đến trưa ngày 21/7 đã khiến nhiều địa điểm trên địa bàn thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang ngập nặng.

Trận mưa to kéo dài khiến nhiều điểm trũng không kịp thoát nước gây ngập úng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân, nhất là khu vực thành phố Hà Giang.

Theo ghi nhận của nhiều tờ báo, đêm 19, rạng sáng 20/7, trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã xảy ra mưa lớn cục bộ, gây thiệt hại về nhà ở, cây trồng và một số công trình tại huyện Quản Bạ, Vị Xuyên, Mèo Vạc và Bắc Quang.

Tại khu vực xã Thái An, mưa lớn gây lũ ống kéo theo hàng nghìn m3 đất, đá chảy xuống vùi lấp một số công trình và nhà điều hành Nhà máy thủy điện Thái An, khiến nhà máy phải dừng hoạt động hoàn toàn.

Trận mưa lớn cũng gây sạt lở đất, đá làm hư hỏng nhiều điểm trên tuyến đường từ xã Thuận Hòa (Vị Xuyên) đến khu vực Nhà máy thủy điện Thái An.

Nhiều ô tô trên đường Trần Hưng Đạo (TP.Hà Giang) bị nhấn chìm trong nước. Ảnh: Thanh Niên

Nhiều ô tô trên đường Trần Hưng Đạo (TP.Hà Giang) bị nhấn chìm trong nước. Ảnh: Thanh Niên

Tính đến sáng 21/7, đã có những điểm bị ngập sâu đến 1m, nhiều đất đá cùng nước tràn vào nhà, nhất là thời điểm xảy ra vào lúc nửa đêm khiến người dân không kịp di dời tài sản, nhiều tuyến đường huyết mạch đã bị sạt lở và ngập cục bộ.

Trước tình hình trên, Lãnh đạo Công an tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các đơn vị, Công an các huyện, thành phố chủ động ứng phó với các tình huống của mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất gây ra, đảm bảo ANTT, TTATGT, xử lý các tình huống do thiên tai gây ra. 

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, rà soát các hộ dân đang sinh sống khu vực ven sông, ven suối, vũng trũng, thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sẵn sàng triển khai các phương án sơ tán dân đến nơi an toàn.

Các đội tìm kiếm cứu nạn hỗ trợ người dân di chuyển, sơ tán tài sản. Ảnh: Thanh Niên

Các đội tìm kiếm cứu nạn hỗ trợ người dân di chuyển, sơ tán tài sản. Ảnh: Thanh Niên

Theo ước tính ban đầu, trận mưa to, lũ ống đã làm hư hỏng nhiều công trình trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là nhà máy thủy điện Thái An huyện Quản Bạ bị tê liệt hoàn toàn phải ngừng hoạt động. 

Ông Đỗ Tấn Sơn – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang cho biết, trận mưa lớn đã gây ngập nặng tại nhiều điểm ở Hà Giang. Đáng chú ý, mưa lớn cũng làm sạt lở đất khiến 5 người tử vong, 2 người bị thương.

Cụ thể, danh tính 3 nạn nhân vừa được thông báo gồm: cháu Nguyễn Tú Minh Ánh (13 tuổi, tại tổ 9, xã Phương Độ, TP Hà Giang) chết do sạt lở đất; cháu Trịnh An Vy (2 tuổi, tại thôn Vĩnh Ngọc, xã Tân Quang, Bắc Quang, Hà Giang) chết do nước lũ cuốn và anh Nông Văn Chiến (27 tuổi quê xã Minh Ngoc, huyện Bắc Mê, Hà Giang) là lái xe Công ty Trí Hưng bị lũ cuốn khi đi xe qua đập tràn thôn Nà Sáng, xã Minh Sơn, huyện bắc Mê.

2 người thiệt mạng trước đó là Lý Già T. (44 tuổi) và Lý Thị Ơ. (15 tuổi, con bà T., trú tại thôn Cóc Nắm, xã Bản Nhùng, huyện Hoàng Su Phì) bị đất đá vùi lấp.

Bên cạnh thiệt hại về người, mưa lũ cũng khiến 500 hộ dân phải sống trong tình trạng ngập úng nặng, 56 ngôi nhà bị sạt đất đổ tường, hơn 215 hecta lúa mới cấy và hoa màu thiệt hại...

Trước tình hình mưa còn có thể diễn ra, ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang yêu cầu các ngành, địa phương trên địa bàn toàn tỉnh cần theo dõi, bám sát tình hình thời tiết, khí hậu, không được lơ là, chủ quan.

Đồng thời, tổ chức trực nghiêm túc 24/24 giờ để xử lý thông tin kịp thời. Khi phát sinh các tình huống, thực hiện tốt phương án đã xây dựng và phương châm "4 tại chỗ" để xử lý trước mắt và cập nhật số liệu thiệt hại để báo cáo về tỉnh.

Nhận định về nguyên nhân gây ngập úng cho TP Hà Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho rằng, do mưa lớn kéo dài, hệ thống thoát nước của thành phố đã cũ, xuống cấp, không đáp ứng được mức độ đô thị hóa.

Do đó, ông đề nghị các ngành chức năng phối hợp thống kê tình hình thiệt hại, huy động các lực lượng, phương tiện, máy móc nhanh chóng bắt bay vào việc giúp đỡ người dân khắc phục thiệt hại.

Tính đến thời điểm này, các tuyến đường bị ngập nước cơ bản đã rút, giao thông đi lại bình thường.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành công điện khẩn chỉ đạo các huyện, thành phố, xã, phường thông báo cho người dân không đi lại qua sông, suối, khu vực ngập úng hoặc các tuyến đường thường xuyên có sạt lở để đảm bảo an toàn tính mạng, cắt cử người canh gác các điểm trọng yếu.

Đồng thời phối hợp với các Chủ hồ thủy điện để có thông tin xả lũ và thực hiện đúng quy định, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho vùng hạ du.

Đối với các xã có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét và ngập úng, yêu cầu sử dụng ngay Tổ công tác phụ trách xã xuống địa bàn để chỉ đạo việc thực hiện rà soát, kiểm tra và triển khai các giải pháp cụ thể, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh bố trí phương tiện, trang thiết bị và lực lượng để tham gia hỗ trợ ngay cho TP Hà Giang và các huyện khác khi có yêu cầu. Sở Giao thông Vận tải khẩn trương khắc phục sự cố khi các tuyến đường giao thông bị sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt.

Đài khí tượng thủy văn tỉnh thường xuyên cập nhật thông tin, diễn biến ảnh hưởng của mưa lũ trên địa bàn, kịp thời thông tin đến Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh và các huyện, thành phố để triển khai các biện pháp phù hợp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Giang chìm trong biển nước: 5 người chết, 2 người bị thương tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713925467 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713925467 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10