Hạ Long “đau đầu” chuyện thu phí rác thải

Thu Duyên 23/10/2018 05:17

Có mỗi câu chuyện thu phí rác thải của các chủ tàu du lịch Hạ Long thôi mà gần một năm nay thành phố này vẫn loay hoay, giải quyết chưa đâu vào đâu.

Không nộp phí sẽ… dừng tàu

Ngày 5/3/2018, UBND thành phố Hạ Long ban hành Thông báo số 109/TB-UBND “Giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Hạ Long năm 2018”. Tuy nhiên, theo báo cáo của UBND phường Tuần Châu, đến thời điểm hiện tại có rất ít tổ chức, cá nhân là chủ tàu du lịch chấp hành việc thực hiện nghĩa vụ về nộp tiền dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt năm 2018.

Để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, ngày 14/10 đích thân ông Vũ Văn Diện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã tới tham dự phiên café doanh nhân cùng các sở ban ngành, chi hội tàu Du lịch Hạ Long và các chủ tàu. Tại đây, ông Diện cũng đã nghe báo cáo tình hình và cho ý kiến cụ thể xoay quanh bài toán thu phí rác thải. Theo ông Diện, TP Hạ Long nên tiếp tục để Cảng Tuần Châu tiến hành thu phí rác thải còn UBND Phường Tuần Châu thì nên quản lý về mặt nhà nước, và chỉ cần “tóm lấy” một đầu mối là Cảng Tuần Châu để xử lý thay vì phải đi đốc thúc hàng trăm chủ tàu.

Tuy nhiên, ngay cả khi Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo, ngày 23/10, UBND Phường Tuần Châu tiếp tục tổ chức một cuộc họp với chi Hội tàu Du lịch Hạ Long, Phường Tuần Châu vẫn yêu cầu các chủ tàu phải nộp tiền phí dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt năm 2018.

Ông Đinh Hoàng Long, chủ tịch UBND Phường Tuần Châu yêu cầu các chủ tàu du lịch Hạ Long phải nộp tiền phí rác thải theo đề xuất mới của UBND TP Hạ Long

Ông Đinh Hoàng Long, chủ tịch UBND Phường Tuần Châu yêu cầu các chủ tàu du lịch Hạ Long phải nộp tiền phí rác thải theo đề xuất mới của UBND TP Hạ Long trước ngày 30/10

Nghiêm trọng hơn, tại Công văn số 8597/UBND TP Hạ Long đã yêu cầu Chi Hội tàu du lịch Hạ Long, các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc nộp tiền dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt năm 2018. Công văn này nhấn mạnh, nếu các Hội viên Chi hội tàu du lịch, các đơn vị, cá nhân không thực hiện nghĩa vụ theo quy định, UBND Thành phố sẽ đề nghị Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh từ chối cấp phép rời cảng, bến, đình chỉ hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.

Sẽ không nộp phí hai lần

Đó là khẳng định của ông Đào Mạnh Lượng, Chi hội trưởng Chi Hội Tàu Du lịch. Ông Lượng cho biết, ngay từ đầu năm 2018, các chủ tàu du lịch, hội viên của Chi Hội Tàu du lịch Hạ Long đã ký kết hợp đồng và thanh toán 100% phí thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải với công ty TNHH Âu lạc Quảng Ninh, chủ cảng Khách Quốc tế Tuần Châu. Việc tăng phí môi trường chỉ có thể áp dụng với hợp đồng ký kết tiếp theo giữa các chủ tàu với đơn vị làm dịch vụ chứ không thể truy thu khoản chênh lệch phí từ đầu năm 2018, bởi như vậy là trái với thỏa thuận đã ký trong hợp đồng.

Công ty TNHH Âu lạc Quảng Ninh có đầy đủ cơ sở pháp lý thực hiện dịch vụ vệ sinh môi trường tại Cảng Khách Quốc tế Tuần Châu. Từ nhiều năm nay, tất cả các chủ tàu tại đây đều hợp tác với công ty này để thu gom, vận chuyển rác. Vì vậy, giao dịch hợp đồng giữa Công ty TNHH Âu lạc Quảng Ninh và các chủ tàu là hoàn toàn hợp pháp và đúng quy định của pháp luật.

Trích lục hợp đồng của chủ tàu Bhaya với công ty Âu lạc Quảng Ninh

Trích lục hợp đồng của chủ tàu Bhaya với công ty Âu lạc Quảng Ninh

Tại buổi làm việc với UBND Phường Tuần Châu ngày 23/10, ông Tùng, đại diện công ty TNHH Âu lạc Quảng Ninh kiến nghị: thông báo 109/TB-UBND của Thành phố Hạ Long ban hành vào ngày 5/3/2018. Trong khi ngay từ đầu năm 2018, Công ty TNHH Âu lạc Quảng Ninh đã triển khai ký kết hợp đồng với một loạt các chủ tàu. Vì vậy, theo đại diện của công ty này, các công văn, thông báo của UBND Thành phố khi ban hành cần phải có kế hoạch, có độ trễ cụ thể để doanh nghiệp kịp thời nắm được chủ trương trước khi triển khai thực hiện, tránh tình trạng rối reng như hiện nay.

Khi nào có hồi kết?

Cả bốn ông: UBND TP Hạ Long, Công ty Âu lạc Quảng Ninh, UBND Phường Tuần Châu, chủ tàu du lịch cùng kêu “đau đầu”, “khó ở”. Họp lên, họp xuống mất quá nhiều thời gian của nhau mà rút cục vẫn chẳng giải quyết được việc gì. Mỗi người đều có cái lý của mình và không ai chịu ai.

Câu chuyện phí rác thải này sẽ còn kéo dài đến bao giờ mới kết thúc? Có một điều duy nhất mà tại cuộc họp với UBND Phường Tuần Châu ngày 23/10, tất cả các thành phần tham dự đều đồng tình đó là: Mức phí thu gom, xử lý rác thải của UBND TP Hạ Long đề xuất là quá cao, không hợp lý và nên có sự điều chỉnh kịp thời vào đầu năm 2019 tới đây.

Có thể bạn quan tâm

  • Băn khoăn chủ trương đấu thầu đóng mới tàu thay thế

    Băn khoăn chủ trương đấu thầu đóng mới tàu thay thế

    11:28, 16/09/2018

  • Thiếu hành lang pháp lý quản lý phương tiện cá nhân trên vịnh Hạ Long

    Thiếu hành lang pháp lý quản lý phương tiện cá nhân trên vịnh Hạ Long

    13:00, 02/08/2018

  • Khách lưu trú đêm trên vịnh Hạ Long: Quảng Ninh cần chất lượng, không cần số lượng

    Khách lưu trú đêm trên vịnh Hạ Long: Quảng Ninh cần chất lượng, không cần số lượng

    06:25, 02/08/2018

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hạ Long “đau đầu” chuyện thu phí rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO