Hà Nam: Ngành Xây dựng cải cách hành chính - đồng hành cùng doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Xác định doanh nghiệp là nền tảng tạo động lực cho kinh tế tại địa phương phát triển, Sở Xây dựng Hà Nam trong những năm qua đã luôn đồng hành, lắng nghe những ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp.

>>>Hà Nam: Tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022

>>>Hà Nam bứt phá các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm

Với những chính sách ưu đãi, hỗ trợ đồng hành cùng doanh nghiệp, Hà Nam trở thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy phát biểu tại Hội nghị lấy ý kiến Quy hoạch tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy phát biểu tại Hội nghị lấy ý kiến Quy hoạch tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Nâng cao cải cách hành chính để thu hút các nhà đầu tư

Theo ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nam, chính quyền tỉnh Hà Nam luôn đổi mới, sáng tạo, có những chính sách ưu đãi để thu hút và giữ chân các nhà đầu tư. Nhiều doanh nghiệp lớn mở rộng được quy mô sản xuất, nhiều dự án DDI, FDI đã được phê duyệt và đang triển khai xây dựng mạnh mẽ. Hiện nay, giá trị sản xuất công nghiệp của Hà Nam đã tăng tốc trở lại.

Thực hiện đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở Xây dựng luôn xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện giao dịch hành chính với cơ quan nhà nước.

Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đang thi công đường nối 2 cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình và Hà Nội – Hải Phòng

Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường đang thi công đường nối 2 cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình và Hà Nội – Hải Phòng

Do vậy, Sở Xây dựng đã chủ động ban hành Kế hoạch CCHC hàng năm và cải cách TTHC giai đoạn  2021-2025. Qua đó, đã cụ thể hóa các mục tiêu chung và mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn, phù hợp với lộ trình CCHC chung của Trung ương và của Tỉnh.

Điểm nổi bật ngành xây dựng Hà Nam trong thời gian qua

Để nâng cao năng lực cạnh tranh cấp Sở, ngành, công tác CCHC của Sở Xây dựng Hà Nam đã không ngừng hoàn thiện hệ thống thể chế chuyên ngành, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tham mưu và ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Tập thể lãnh đạo Sở đã quan tâm, chỉ đạo tập trung và thường xuyên rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị để đơn giản hóa, cập nhật các quyết định, thông tư mới liên quan đến các TTHC kịp thời trình UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, ban hành  mới. Thực hiện dịch vụ hành chính công - Một cửa điện tử theo chỉ đạo của UBND tỉnh. 100% TTHC của Sở tại Trung tâm hành chính công tỉnh. Công bố danh mục TTHC lĩnh vực hoạt động xây dựng như về quy hoạch, cấp phép xây dựng; hướng dẫn doanh nghiệp trong việc hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ dự án và xin ý kiến các cơ quan hữu quan.

Việc kiểm soát tiến độ thời gian, chất lượng giải quyết TTHC của từng cán bộ, công chức đã rút ngắn thời gian thẩm định dự án, minh bạch, hiện đại, hướng tới mục tiêu tiết kiệm chi phí, tạo sự công bằng và thuận lợi cho doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng; tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện đảm bảo việc giải quyết hồ sơ cho tổ chức, công dân, doanh nghiệp bảo đảm về chất lượng, thời gian đúng và sớm hơn so với thời gian quy định.

Sở đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và điều hành, đưa phần mềm quản lý vsdoffice vào áp dụng, từng bước thay thế văn bản giấy bằng văn bản điện tử. Góp phần công khai minh bạch cơ chế, chính sách, văn bản của tỉnh và Bộ TTHC của Sở tạo điều kiện cho tổ chức, công dân tra cứu, áp dụng và thực hiện, đồng thời tiết kiệm chi phí in ấn và thời gian; Củng cố và hoàn thiện cổng thông tin điện tử, chuyên mục hỏi- đáp, cập nhật kịp thời các biểu mẫu, thủ tục mới, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức giao dịch công việc;

KCN Đồng Văn 2 là KCN đa ngành, diện tích 263,82ha, thu hút 95 nhà đầu tư, có 74 dự án FDI chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Mỹ,…:

KCN Đồng Văn 2 là KCN đa ngành, diện tích 263,82ha, thu hút 95 nhà đầu tư, có 74 dự án FDI chủ yếu đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức, Mỹ,…:

Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Bộ thủ tục hành chính của Sở Xây dựng. Hiện nay, Sở Xây dựng có tổng số 55 TTHC, trong đó có 55/55 thủ tục cắt giảm thời gian so với yêu cầu của Bộ Xây dựng (tổng số thời gian giảm là 581 ngày chiếm 60,58%), đặc biệt có một số TTHC tần suất thực hiện nhiều như: Thẩm định nhiệm vụ, đồ án Quy hoạch xây dựng; Cấp giấy phép xây dựng; Thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng; Thẩm định thiết kế xây dựng triển khai khai sau thiết kế cơ sở, cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng, cấp giấy phép cho nhà thầu nước ngoài... đều thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4;

Công tác tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm hành chính công tập trung của tỉnh thực hiện ngày càng tốt hơn, thời gian xử lý hồ sơ TTHC nhanh, chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó, Sở Xây dựng phối hợp VNPT cập nhật danh mục, nội dung, quy trình giải quyết TTHC trên hệ thống thông tin Một cửa điện tử của Tỉnh, của Sở đảm bảo chính xác, rõ ràng, đầy đủ các TTHC tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân dễ dàng tra cứu, tìm hiểu và thực hiện TTHC, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp....

Song song, ngành Xây dựng đã tích cực triển khai nâng cao chất lượng công tác quy hoạch; phát triển đô thị với tầm nhìn dài hạn, bền vững; quản lý kiến trúc; quản lý vật liệu xây dựng; tập trung phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị – nông thôn; tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng, trật tự xây dựng theo hướng hiện đại, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Như đã biết, Hà Nam có 8 KCN, 26 CCN đang hoạt động với trên 450.000 công nhân, sản lượng công nghiệp của tỉnh đóng góp khoảng 1 triệu 300 nghìn tỷ đồng hàng năm, đứng thứ nhất toàn quốc.

>>>Hà Nam: Các khu công nghiệp đón sóng đầu tư mới 

>>>Hà Nam: Cải thiện môi trường đầu tư góp phần nâng chỉ số PCI

Mặc dù nhiều khó khăn, thách thức, cùng với sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam, 8 tháng năm 2022 đều vượt tất cả các chỉ tiêu đề ra. Qua đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương thu hút vốn FDI; tạo động lực góp phần sớm đưa Hà Nam là thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2035. Ông Huy nhấn mạnh.

Đổi mới, nâng cao chất lượng, đồng hành cùng doanh nghiệp

Đại diện Công ty TNHH Samas Wiring Systems Vina Ông Moon Doyeon, Tổng Giám đốc cho biết: Với sự giúp đỡ, hỗ trợ  kịp thời của tỉnh và các cơ quan chức năng, công ty đã đẩy mạnh thi công và đi vào hoạt động rất thuận lợi. Trong quá trình đầu tư, chúng tôi đã nhận được sự quan tâm từ phía Sở Xây dựng tỉnh và ngành chức năng trong việc hỗ trợ hoàn thành các các thủ tục hành chính về lĩnh vực quy hoạch và cấp giấy phép xây dựng triển khai xây dựng dự án,…

Ngành Xây dựng quyết liệt triển khai có hiệu quả công tác cải cách hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện các hồ sơ, thủ tục đầu tư cho các doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp, thời gian và sự minh bạch về thông tin là tiền bạc, là năng lực cạnh tranh và thương hiệu. Ông Moon Doyeon chia sẻ.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, Ông Nguyễn Anh Chức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cho biết: Để tiếp tục hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng thực hiện một số nhiệm vụ giải pháp như: Tập trung nâng cao hiệu quả công tác CCHC và nâng cao trách nhiệm của công chức, viên chức, người lao động trước công việc được giao; Thực hiện có hiệu quả công tác tiếp nhận và trả kết quả của Sở Xây dựng tại Trung tâm HCC tập trung của tỉnh; Vận hành và khai thác có hiệu quả Cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Tuyên truyền hướng dẫn tổ chức công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến các loại phí.

Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin: Cập nhật những Luật, Nghị định, Thông tư của ngành xây dựng lên trang thông tin điện tử của Sở; Thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong việc giải quyết các TTHC, trong thực hiện cơ chế một cửa liên thông và trả kết quả giải quyết TTHC qua đường Bưu điện theo chỉ đạo của UBND tỉnh; Tổ chức đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cán bộ công chức.

Góp phần Tạo dựng môi trường đầu tư trong lĩnh vực xây dựng tốt nhất đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư tại tỉnh. Đồng thời, đổi mới, nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch tỉnh, vùng tỉnh, vùng huyện… Quy hoạch hạ tầng giao thông, quy hoạch đô thị động lực, khu vực kinh tế trọng điểm. Xây dựng đồ án quy hoạch phát triển các đô thị theo hướng đô thị thông minh, hiện đại, hạ tầng đồng bộ; đảm bảo đô thị có nhiều không gian công viên, cây xanh, diện tích mặt nước, công trình công cộng. Chú trọng quy hoạch, xây dựng Hà Nam đến Năm 2030 trở thành một trong các trung tâm công nghiệp công nghệ cao của Vùng.  

Dự án shophouse và liền kề Jardin De Roses Hà Nam. Đây là 1 trong các dự án xây dựng theo tiêu chí của tỉnh - đô thị theo hướng thông minh.

Dự án shophouse và liền kề Jardin De Roses Hà Nam. Đây là 1 trong các dự án xây dựng theo tiêu chí của tỉnh - đô thị  thông minh.

Nhờ tập trung các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, ngành Xây dựng và các doanh nghiệp trong ngành đã góp phần quan trọng để hoạt động đầu tư xây dựng trở lại hoạt động bình thường. Việc thi công các công trình xây dựng, nhất là các công trình trọng điểm thuộc nguồn vốn ngân sách Nhà nước được các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ.

Phát huy những kết quả đã đạt được, để nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ doanh nghiệp, trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu ngành Xây dựng tiếp tục thực hiện hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp để phát triển sản xuất, kinh doanh; Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác CCHC theo hướng “trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả”. Góp phần không nhỏ vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh. Ông Chức trao đổi.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nam: Ngành Xây dựng cải cách hành chính - đồng hành cùng doanh nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714150444 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714150444 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10