Thị xã Duy Tiên (Hà Nam): Phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ phía Bắc

Diendandoanhnghiep.vn Thị xã Duy Tiên được xác định là trung tâm phát triển công nghiệp, dịch vụ phía Bắc, trung tâm đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh và là đầu mối giao thông quan trọng phía Nam vùng Thủ đô Hà Nội.

>> Hà Nam bứt phá các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm

Do vậy, định hướng phát triển trọng tâm của thị xã sẽ trở thành trung tâm đô thị hiện đại, năng động, hiệu quả trong và ngoài khu vực.

Diễn đàn Doanh nghiệp có cuộc phỏng vấn Ông Ngô Văn Liên - Phó Bí thư Thị ủy - Chủ tịch UBND thị xã Duy Tiên về cải cách hành chính, thu hút đầu tư để thị xã phát triển và đạt mục tiêu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí đô thị loại III.

Ông Ngô Văn Liên – Chủ tịch UBND thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam

Ông Ngô Văn Liên – Chủ tịch UBND thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam

- Thời gian qua các cấp, các ngành trên địa bàn thị xã đã tập trung nhiều giải pháp đẩy nhanh tốc độ phát triển đô thị và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận như thế nào thưa ông?

Để đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2025, ngày 30/3/2021 BCH Đảng bộ thị xã ban hành Nghị quyết số 03- NQ/TU về xây dựng phát triển đô thị Duy Tiên đến năm 2030. Các cấp, ngành của thị xã Nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng việc xây dựng phát triển đô thị; xây dựng nếp sống văn minh, gương mẫu và thực hiện nghiêm các quy định về lĩnh vực trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, cảnh quan đô thị, đặc biệt thu hồi đất GPMB.

Đô thị Duy Tiên được xác định là trung tâm kinh tế về công nghiệp, dịch vụ phía Bắc của tỉnh, là một trong những trung tâm đào tạo nguồn nhân lực của Vùng, là thị xã đô thị loại III trực thuộc tỉnh, văn minh, hiện đại, phát triển bền vững vào năm 2025, hướng đến đô thị loại II vào năm 2040.

Thị xã Duy Tiên đang đổi thay từng ngày (ảnh Kim Dung)

Thị xã Duy Tiên đang đổi thay từng ngày (ảnh Kim Dung)

Thời gian qua, Duy Tiên đã tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng và hoàn thành các dự án bảo đảm kết cấu hạ tầng đồng bộ theo tiêu chí quy định của đô thị loại III.

Theo quy hoạch chung được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1406/QĐ-UBND ngày 03/8/2021, tổng diện tích tự nhiên toàn thị xã Duy Tiên là 12.100ha; thị xã hình thành 2 phân vùng. Đến nay, diện tích đã lập 7.506 ha/12.100ha (đạt 70,%); Đang lập 4 khu vực với tổng diện tích đang lập 1.327 ha; Sẽ lập diệc tích các KCN 1.567 ha; có 60 dự án KĐT, khu nhà ở, khu nhà ở xã hội với tổng diện tích 1.476,6ha, định hướng thời gian tới phát triển thêm 06 dự án với tổng diện tích khoảng 252,01ha (7 KĐT đã cơ bản hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật, diện tích 167 ha). 

Hạ tầng xã hội, tỉnh quan tâm tạo điều kiện cho thị xã xây dựng một số trường học Mầm non, Tiểu học phục vụ con em công nhân làm việc trên địa bàn. Các khu, CCN thu hút khoảng 50 nghìn công nhân. Việc quan tâm đến nhà ở xã hội đời sống công nhân được đặt lên hàng đầu. Trên địa bàn Duy Tiên có một số dự án đang đầu tư, đảm bảo cho công nhân có nơi an cư lạc nghiệp.

Về phát triển công nghiệp, đã đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại 4 KCN, diện tích 972ha, 2 CCN diện tích 44ha, thu hút trên 300 doanh nghiệp, tỷ lệ lấp đầy trên 85%. Theo quy hoạch đến 2030 Duy Tiên sẽ phát triển với tổng diện tích các KCN đạt khoảng 2.600ha. Nhiệm kỳ từ nay đến 2025 sẽ tăng 750 – 1000 ha;

Theo chỉ đạo của tỉnh, hiện nay Duy Tiên đang tập trung GPMB khu Đồng Văn I mở rộng sang phía Đông được 100/150ha. Khu phía Đông đường cao tốc của thị xã quy hoạch 750 ha đất công nghiệp, trong năm 2022 sẽ GPMB khoảng 223 ha, đến năm 2025 làm tiếp 500ha.

Khu nhà ở thiết chế Công Đoàn trên địa bàn Duy Tiên Hà Nam tạo thu hút nguồn lao động về thị xã

Khu nhà ở thiết chế Công Đoàn trên địa bàn Duy Tiên Hà Nam tạo thu hút nguồn lao động về thị xã

Khu đại học Nam Cao thuộc địa phận thị xã có tổng diện tích 354 ha, đến nay, đang được tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật; đã thu hút được 02 cơ sở giáo dục đào tạo, trong đó có (dự án xây dựng tổ hợp giáo dục của Tập đoàn FPT). 

Để trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ của tỉnh, Duy Tiên xác định nhiệm vụ của chính quyền hết sức quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch đề ra. Tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, kiến trúc, cảnh quan đô thị; chú trọng phát triển hạ tầng giáo dục, y tế và nhà ở xã hội, từng bước đáp ứng yêu cầu của chính quyền đô thị. 

- Được biết, Duy Tiên là một trong địa phương dẫn đầu tỉnh về công tác giải phóng mặt bằng. Qua đó tạo mặt bằng sạch thu hút các nhà đầu tư vào thị xã như thế nào thưa ông?.

Nghị Quyết của Đảng bộ thị xã khóa XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định một trong 3 khâu đột phá là đẩy mạnh công tác GPMB để thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

 Nhiệm kỳ này lãnh đạo tỉnh quyết tâm, để thu hút đầu tư có chọn lọc rất kỹ trên tất cả các lĩnh vực. Với Duy Tiên đề cao và đẩy mạnh thu hút đầu tư, có thu hút đầu tư thì thị xã mới phát triển được. Ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội giai đoạn 2020 – 2025, Duy Tiên tập trung thực hiện một số việc chính.

Đầu tiên, có thể nói muốn thu hút đầu tư, thì công tác Quy hoạch có vai trò hết sức quan trọng. Được tỉnh quan tâm, Duy Tiên đã Lập quy hoạch chung thị xã được UBND tỉnh phê duyệt tháng 8/2021.

KCN Đồng Văn II thu hút nhiều nhà đầu tư lớn về trên địa bàn thị xã Duy Tiên (ảnh Kim Dung)

KCN Đồng Văn II thu hút nhiều nhà đầu tư lớn về trên địa bàn thị xã Duy Tiên (ảnh Kim Dung)

Thị xã thường xuyên phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh thực hiện nghiêm 10 cam kết của tỉnh đối với nhà đầu tư, với góc độ địa phương Duy Tiên đã hết sức quan tâm và triển khai thực hiện. Duy Tiên tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật; đầu tư một số dự án đặc biệt liên quan đến tuyến giao thông để phục vụ nhu cầu phát triển của thị xã;

Các dự án lớn đầu tư vào thị xã, được cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm làm tốt công tác GPMB luôn đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, tạo mặt bằng sạch thu hút các nhà đầu tư. Thời gian qua, tỉnh chỉ đạo quyết liệt khởi công một số dự án nhà ở xã hội Đồng Văn, trường FPT trong KĐT đại học giao cho Duy Tiên GPMB trước thời hạn. Được nhân dân đồng tình trong GPMB, Duy Tiên triển khai kịp tiến độ đúng ngày khởi công tỉnh giao.

Điển hình như: Dự án KCN hỗ trợ Đồng Văn III (giai đoạn 2); Khu nhà ở đô thị Quang Thành (Yên Bắc); KĐT thương mại Hòa Mạc (giai đoạn 2); KCN Đồng Văn I mở rộng nút giao Vực Vòng (giai đoạn I),…hầu hết các hộ đã nhận tiền bàn giao mặt bằng, để chủ đầu tư xây dựng bảo đảm tiến độ, kế hoạch đề ra.

>> Hà Nam: Các khu công nghiệp đón sóng đầu tư mới

>> Hà Nam: Tìm giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022

Để tạo giao thông kết nối vùng, thị xã Duy Tiên có 1 số trục quan trọng, đang làm tuyến đường từ Đồng Văn xuống Phủ Lý trục đường 68m, GPMB đạt 100%, tỉnh quyết liệt năm 2022 thông tuyến; một số tuyến giao thông đang thi công nối QL38 đến cụm cảng Yên Lệnh, Trác Văn; QL38 đến CCN Châu Giang;

Ngoài ra thị xã sẽ đầu tư một tuyến trục giao thông chính phục cho phát triển công nghiệp, dịch vụ. Thời gian tới, sẽ GPMB tuyến đường mới Đông Bắc (Đường D1) chạy dọc thị xã xuống Phủ Lý qua Bình Lục khoảng 14km. Có thể nói, hạ tầng giao thông của thị xã được đầu tư đồng bộ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư về Duy Tiên có giao thông thuận lợi để đầu tư, sản xuất.

Song song, đảm bảo an ninh trật tự trong các KCN để các nhà đầu tư yên tâm sản xuất kinh doanh.

- Để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh, thị xã Duy Tiên đã xây dựng, triển khai, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn như nào thưa ông?

Thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI trên địa bàn tỉnh. Duy Tiên, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng công khai, minh bạch, thông thoáng. Chính quyền thị xã Duy Tiên luôn xác định rõ doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, để thu hút doanh nghiệp vào đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. Tạo động lực mạnh mẽ thu hút đầu tư.

Phường Hòa Mạc làm rất tốt công tác CCHC được người dân hài lòng đánh giá cao

Phường Hòa Mạc làm rất tốt công tác CCHC được người dân hài lòng đánh giá cao

Duy Tiên luôn không ngừng nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC, đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư, ưu tiên lựa chọn các nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn, có tiềm năng, sản xuất sử dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường vào đầu tư vào khu, CCN, KĐT trên địa bàn.

Ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC; đầu tư cơ sở vật chất, không ngừng nâng cao nghiệp vụ, thái độ phục của cán bộ bộ phận một cửa đối với người dân và doanh nghiệp;…tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC ở mức độ 3, 4 đạt trên 86%; đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường. Kết quả chỉ số CCHC Duy Tiên trong những năm qua luôn nằm trong tốp đầu các địa phương. Được người dân và doanh nghiệp hài lòng đánh giá cao.

- Ông hãy chia sẻ dấu ấn về kinh tế - xã hội của Duy Tiên đạt được trong thời gian qua?

Đảng bộ và Nhân dân thị xã Duy Tiên đã phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực triển khai, tổ chức thực hiện thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm đạt 15 %; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ; mục tiêu trong năm 2022 giá trị ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại chiếm 98,3%. Nông nghiệp chỉ còn 1,7%. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 75,5 triệu đồng. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn do thị xã quản lý đạt 842,40 tỷ đồng, bằng 66,87% so với năm 2021.

Công tác văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ; giáo dục và đào tạo 7 năm liên tiếp được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc; quốc phòng - an ninh được củng cố, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, diện mạo đô thị, nông thôn có nhiều khởi sắc.

Ghi nhận những thành tựu đạt được, Duy Tiên được Đảng, Nhà nước và Chính phủ trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 2002; Cờ thi đua của Chính phủ năm 2015; Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2017; nhiều tập thể, cá nhân được tặng thưởng huân, huy chương và các danh hiệu cao quý khác của Đảng và Nhà nước.

Với sự quan tâm, tạo điều kiện của Tỉnh uỷ, HĐNĐ-UBND tỉnh, các Sở, ban, ngành tỉnh và sự chỉ đạo điều hành quyết liệt của Thị ủy, HĐND-UBND thị xã, sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong thị xã. Tin tưởng rằng Duy Tiên sẽ trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ của tỉnh Hà Nam; đến năm 2025 cơ bản đạt các tiêu chuẩn đô thị loại III; sớm trở thành đô thị loại II của tỉnh Hà Nam trong tương lai.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thị xã Duy Tiên (Hà Nam): Phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ phía Bắc tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714709297 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714709297 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10