Ô tô - Xe máy

Hà Nội: Cuộc chiến chống đua xe trái phép chưa có hồi kết

Thanh Trà 05/11/2024 12:36

Tình trạng đua xe trái phép tại Hà Nội ngày càng phức tạp, gây mất an toàn giao thông nghiêm trọng và đặt ra thách thức lớn trong việc kiểm soát và ngăn chặn.

Khi đường đua là “thước đo” đẳng cấp

Tình trạng đua xe trái phép tại Hà Nội diễn ra ngày càng phức tạp, đặc biệt vào ban đêm khi các nhóm thanh thiếu niên tụ tập trên đường phố, lạng lách, đánh võng, gây mất trật tự an toàn giao thông. Vụ việc mới nhất vào ngày 4/11 là một minh chứng, khi Công an quận Hoàn Kiếm đã triệu tập, tạm giữ 10 đối tượng liên quan đến nhóm thanh thiếu niên lái xe với tốc độ cao, gây ra vụ tai nạn thương tâm tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu, làm một cô gái 27 tuổi thiệt mạng.

tp-thanh-thieu-nien-3-9210 (1)
Nhóm "quái xế" bị tạm giữ tại trụ sở công an. (Ảnh: Thanh Hà)

Theo Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường từ Văn phòng luật sư Chính Pháp, hành vi của nhóm thanh niên này có dấu hiệu của việc tổ chức đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng. "Qua đoạn clip cho thấy hành vi của nhóm thanh thiếu niên này có dấu hiệu đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng và gây ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến một người tử vong, gây bức xúc trong dư luận xã hội", luật sư Cường cho biết.

Dù lực lượng chức năng đã nhiều lần tổ chức các đợt truy quét, tình trạng đua xe trái phép vẫn diễn ra tại các cung đường như Lê Duẩn, Đại Cồ Việt, Giải Phóng và các khu vực ngoại ô giáp ranh như Long Biên, Sóc Sơn. Các nhóm đua xe thường là thanh thiếu niên với khuôn mặt còn rất trẻ, liều lĩnh lạng lách, đánh võng, thậm chí “trình diễn” trên đường phố. Nhiều trường hợp các đối tượng không gắn biển số xe hoặc cố tình che biển số, có lúc chở đến 2-3 người trên cùng một xe và sẵn sàng tăng tốc bỏ chạy khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng.

Sự phổ biến của mạng xã hội cũng góp phần làm tình hình phức tạp hơn. Các nhóm kín trên Facebook trở thành nơi để các đối tượng cập nhật vị trí các chốt kiểm soát, đồng thời hẹn nhau tụ tập, lạng lách, vi phạm luật giao thông. Chỉ cần một từ khóa “báo chốt giao thông” trên mạng, hàng loạt nhóm kín với hàng nghìn thành viên sẽ xuất hiện, liên tục chia sẻ thông tin để tránh né sự kiểm tra của lực lượng chức năng, tạo nên một thách thức không nhỏ trong việc kiểm soát và ngăn chặn.

Lời giải nào cho bài toán đua xe trái phép?

Tình trạng thanh thiếu niên lái xe gây rối trật tự công cộng tại Hà Nội đã tồn tại nhiều năm và ngày càng diễn biến phức tạp. Theo Cục Cảnh sát giao thông, nhiều bạn trẻ thiếu chín chắn tham gia đua xe để “lấy số,” bất chấp hậu quả. Đáng lo ngại là một số thanh thiếu niên mang theo hung khí, trong đó có cả người dưới 16 tuổi, tạo nên nguy cơ phạm tội nghiêm trọng.

dua-xe-0646 (1)
Vấn nạn đua xe trái phép đã tồn tại từ lâu nhưng chưa được giải quyết triệt để. (Ảnh minh họa)

Để ngăn chặn, Công an Hà Nội đã triển khai các tổ công tác 141, phối hợp với nhiều lực lượng để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng, nẹt pô và mang hung khí. Bên cạnh việc truy quét các hành vi vi phạm, cần lưu ý rằng các hành vi này đều bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật. Nếu gây tai nạn chết người, người vi phạm có thể bị xử lý theo Điều 260 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt lên tới 3 đến 10 năm tù trong trường hợp bỏ chạy hoặc không cứu giúp nạn nhân. Luật sư Hoàng Trọng Giáp, Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác định người trực tiếp gây tai nạn để làm rõ trách nhiệm hình sự, đồng thời cho biết những cá nhân dưới 16 tuổi nếu gây hậu quả nghiêm trọng vẫn có thể chịu trách nhiệm pháp lý.

Về giải pháp lâu dài, PGS.TS Trần Thành Nam, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Giáo Dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng đua xe ở tuổi vị thành niên thường bắt nguồn từ tâm lý muốn "phá luật" và ảnh hưởng tiêu cực từ sự cổ vũ lệch lạc. Ông khuyến cáo các bậc cha mẹ cần tăng cường giám sát, không giao xe cho người chưa đủ tuổi hoặc chưa có bằng lái nhằm phòng ngừa nguy cơ xảy ra hành vi vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hà Nội: Cuộc chiến chống đua xe trái phép chưa có hồi kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO