Du lịch

Hà Nội – Điểm hẹn hào khí mùa Quốc khánh

Minh Châu 02/09/2025 00:20

Trong những ngày kỷ niệm Quốc khánh 2/9, không chỉ tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc, du lịch Thủ đô còn tạo ra cơ hội để doanh nghiệp, cộng đồng và chính quyền cùng lan tỏa giá trị văn hóa.

Mỗi dịp tháng Chín về, khi cả nước tưng bừng chào mừng Quốc khánh, Hà Nội lại khoác lên mình diện mạo đặc biệt: những con phố rợp cờ hoa, Quảng trường Ba Đình rộn ràng dòng người dâng hương tưởng niệm Bác Hồ, Hồ Gươm lung linh ánh sáng nghệ thuật. Du lịch Thủ đô trong những ngày này không đơn thuần là những chuyến tham quan, nghỉ dưỡng, mà là hành trình sống trong lịch sử, nơi mỗi người dân và du khách đều cảm nhận sâu sắc hào khí cha ông, niềm tự hào dân tộc.

Khẳng định vị thế trung tâm của du lịch Thủ đô

Phát biểu tại lễ khai mạc chuỗi sự kiện “Sắc đỏ Ba Đình” năm 2025, bà Đặng Hương Giang – Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh: “Chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch có ý nghĩa quan trọng của Thủ đô, nhằm tôn vinh giá trị văn hóa – lịch sử, lan tỏa tinh thần yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc; đồng thời khẳng định hình ảnh Hà Nội sáng tạo, giàu bản sắc. Qua đó, góp phần kết nối điểm đến, giới thiệu các sản phẩm, tour tuyến du lịch tại địa bàn Ba Đình, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Thủ đô, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển du lịch Việt Nam cũng như tăng trưởng kinh tế – xã hội của Thành phố”.

Bà Giang cũng cho biết, ngành Du lịch Thủ đô kỳ vọng thông qua chuỗi hoạt động này sẽ tạo dựng một không gian văn hóa – du lịch đặc sắc, hấp dẫn, quảng bá hình ảnh Hà Nội sáng tạo, giàu bản sắc đến đông đảo du khách trong và ngoài nước nhân dịp 80 năm Quốc khánh 2/9. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự kết hợp giữa phát huy di sản lịch sử và đổi mới sáng tạo trong xây dựng sản phẩm du lịch của Hà Nội.

Thực tế, Hà Nội nhiều năm liền dẫn đầu cả nước về lượng khách du lịch. Dịp lễ 2/9 càng khẳng định vị thế “trái tim du lịch” của Việt Nam khi hàng triệu lượt khách nội địa và quốc tế đổ về. Hệ thống không gian đi bộ, phố cổ, các chương trình nghệ thuật ánh sáng, âm nhạc đường phố… đã tạo nên một bức tranh đa sắc, vừa trang nghiêm, vừa sôi động, khắc họa hình ảnh một Thủ đô ngàn năm văn hiến nhưng luôn trẻ trung, hội nhập.

nht05526.jpg
Ngành Du lịch Thủ đô kỳ vọng thông qua chuỗi hoạt động này sẽ tạo dựng một không gian văn hóa – du lịch đặc sắc, hấp dẫn.

Tiếng nói từ quốc gia

Ở góc độ quốc gia, ông Nguyễn Trùng Khánh – Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam – nhận định: “Hà Nội giữ vai trò cửa ngõ quan trọng, là điểm đến hội tụ hào khí lịch sử và giá trị văn hóa của cả dân tộc. Trong dịp Quốc khánh 2/9, Hà Nội không chỉ thu hút khách tham quan, mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh Việt Nam hòa bình, mến khách ra bạn bè quốc tế. Đây cũng là dịp để khẳng định vai trò tiên phong của Thủ đô trong chiến lược phát triển du lịch bền vững và hội nhập toàn cầu”. Theo ông Khánh, Hà Nội cần tiếp tục dẫn dắt xu hướng du lịch trải nghiệm di sản, đồng thời kết hợp chuyển đổi số, tạo ra các sản phẩm du lịch thông minh, từ đó nâng cao sức cạnh tranh với khu vực.

Doanh nghiệp nắm bắt cơ hội từ hào khí 2/9

Từ thực tế kinh doanh, ông Nguyễn Tiến Đạt – CEO Aza Travel cho biết: “Nhu cầu du khách tăng mạnh vào dịp lễ, đặc biệt là khách nội địa muốn trải nghiệm ngắn ngày. Các sản phẩm tour theo dấu lịch sử, xe buýt 2 tầng, tour ẩm thực đêm đang được ưa chuộng. Tuy nhiên, thách thức đặt ra là làm sao vừa khai thác được nhu cầu tăng cao trong vài ngày ngắn ngủi, vừa giữ được chất lượng dịch vụ để khách quay lại. Chúng tôi đã triển khai nhiều gói tour kết hợp lưu trú, ẩm thực và trải nghiệm văn hóa để gia tăng sự tiện lợi”.

Cùng chung quan điểm, bà Nhữ Thị Ngần – Tổng giám đốc Hanoi Tourism chia sẻ: “Hà Nội những ngày 2/9 mang một sức hút đặc biệt. Khách quốc tế thường xúc động khi tham quan Quảng trường Ba Đình, nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập. Chúng tôi thiết kế sản phẩm gắn liền với hành trình khám phá bản sắc Thủ đô, từ tham quan làng nghề, thưởng thức ẩm thực, đến giao lưu nghệ thuật dân gian. Quan trọng là tạo ra những trải nghiệm chạm vào cảm xúc, để du khách khi rời Hà Nội vẫn mang theo niềm tự hào về Việt Nam”.

Du lịch Hà Nội dịp 2/9 mang trong mình giá trị vượt ra ngoài kinh tế. Mỗi du khách đến Thủ đô trong ngày lễ trọng đại đều trở thành “đại sứ” lan tỏa tinh thần yêu nước. Chính quyền thành phố đã đầu tư mạnh mẽ cho không gian lễ hội, an ninh, dịch vụ, nhằm đảm bảo trải nghiệm trọn vẹn. Các điểm đến lịch sử được tăng cường hoạt động trưng bày chuyên đề, thuyết minh sâu sắc để du khách hiểu hơn về hành trình dựng nước, giữ nước.

nht06560.jpg
Dịp lễ 2/9 càng khẳng định vị thế “trái tim du lịch” của Việt Nam khi hàng triệu lượt khách nội địa và quốc tế đổ về.

Cùng với đó, tinh thần hiếu khách của người Hà Nội cũng góp phần tạo nên sức hấp dẫn. Từ những nụ cười thân thiện, sự hỗ trợ tận tình của tình nguyện viên đến cảnh sát du lịch hướng dẫn giao thông, tất cả đều để lại dấu ấn đẹp trong lòng bạn bè quốc tế.

Hướng tới phát triển bền vững

Tuy nhiên, để giữ “ngọn lửa hào khí” không chỉ trong vài ngày lễ, Hà Nội cần tiếp tục đổi mới. Hệ thống sản phẩm phải phong phú, sáng tạo; hạ tầng giao thông, bãi đỗ xe, vệ sinh công cộng phải được nâng cấp; công tác quảng bá phải tận dụng tối đa công nghệ số. Đây là con đường để du lịch Hà Nội phát triển bền vững, nâng tầm cạnh tranh với các thủ đô trong khu vực.

Dịp 2/9 cũng là “bài kiểm tra” năng lực tổ chức sự kiện, quản lý dòng khách và sáng tạo sản phẩm của Thủ đô. Thành công trong dịp này không chỉ mang về doanh thu, mà còn khẳng định Hà Nội là điểm đến của hòa bình, hữu nghị và tự hào dân tộc.

Hà Nội trong mùa Quốc khánh là sự giao thoa kỳ diệu giữa quá khứ và hiện tại, giữa hào khí ngàn năm và sức sống hiện đại. Du khách đến với Thủ đô không chỉ để tham quan, mà để sống trong lịch sử, lắng nghe bản hùng ca dân tộc, cảm nhận sự trường tồn của một dân tộc đi qua bao thăng trầm.

Chính từ đó, mỗi bước chân trên mảnh đất ngàn năm văn hiến trở thành lời tri ân, lời hẹn ước gắn bó lâu dài với Hà Nội – điểm hẹn hào khí 2/9, nơi hội tụ niềm tự hào và khát vọng vươn lên của cả dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hà Nội – Điểm hẹn hào khí mùa Quốc khánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO