Hà Nội: Diễn biến lạ phân khúc căn hộ cao cấp và siêu sang

Diendandoanhnghiep.vn Theo thống kê của JLL Việt Nam, tại Hà Nội, 770 căn hộ cao cấp và siêu sang được bán trong 3 tháng đầu năm, giá bán tăng 2,28% theo quý.

>> Căn hộ chung cư tăng giá trở lại

Căn hộ cao cấp, siêu sang tại Hà Nội vẫn ghi nhận mức hấp thụ tốt

Theo báo cáo mới đây của JLL Việt Nam, thị trường căn hộ phân khúc cao (bao gồm phân khúc cao cấp, sang trọng và siêu sang) tại Hà Nội không ghi nhận thêm dự án mới nào trong quý I/2023. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu năm vẫn có gần 400 căn hộ được mở bán, trong khi đó có 770 căn hộ cao cấp đã được bán trong quý I/2023. 

Giá bán trung bình của các căn hộ cao cấp đạt 2.966 USD/m2 trong quý I/2023. Con số này tăng 2,28% theo quý. Bên cạnh đó, phần lớn các dự án vừa và nhỏ giữ mức giá ổn định nhằm thu hút khách mua.

Tuy nhiên, những đại dự án thuộc các khu đô thị lớn lại ghi nhận mức giá tăng lên 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này xuất phát từ lợi thế về tiện ích, vị trí và danh tiếng của chủ đầu tư trong bối cảnh nguồn cung có pháp lý hoàn thiện đang hạn chế.

Theo chuyên gia JLL Việt Nam, việc đa dạng hóa các chính sách mua bán, đặc biệt là những chương trình hỗ trợ ổn định lãi suất và đa dạng gói vay dành cho tệp khách cần sử dụng đòn bẩy tài chính đã góp phần giúp chủ đầu tư này ổn định nhu cầu mua trong giai đoạn thị trường bị chững lại.

Trong khi đó, theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, tính đến tháng 2/2023, thị trường chung cư Hà Nội ghi nhận tốc độ tăng trưởng giá bán khá tốt, căn hộ cao cấp tăng 9%, tương đương gần 70 triệu đồng/m2.

Ghi nhận của Diễn đàn Doanh nghiệp, thời gian qua, thị trường bất động sản cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực. Trong quý I/2023, lãi suất huy động có xu hướng giảm và có thể lãi suất cho vay cũng sẽ giảm nhẹ một lần nữa. Thông tin về gói vay tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội chuẩn bị được "rót" vào thị trường, hành lang pháp lý cho bất động sản được đẩy mạnh gỡ vướng cũng đã tạo tâm lý nhà đầu tư tốt hơn, thị trường bắt đầu có giao dịch. 

>> Cân nhắc quy định sở hữu nhà chung cư có thời hạn

Tỷ suất lợi nhuận đầu tư nhà ở sẽ không đột biến như các năm trước

Theo ông Trần Minh, chuyên gia tư vấn đầu tư bất động sản cá nhân, mặc dù bất động sản nhà ở có đà tăng giá trong thời gian tới. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận sẽ không tăng đột biến như những năm trước. Thay vào đó, tốc độ tăng ở trong khoảng 10 - 20%/năm, tùy thuộc vào từng phân khúc. Trong đó, phân khúc nào càng thiếu nguồn cung trầm trọng thì giá càng có xu hướng đi lên. 

Theo JLL Việt Nam, dự kiến trong 9 tháng tới, thị trường Hà Nội sẽ đón nhận khoảng 2.500 - 3.000 căn hộ phân khúc cao gia nhập thị trường, phần lớn đến từ các phân khu mới hoặc lần mở bán tiếp theo của các dự án đang phát triển nằm tại khu vực phía Đông (23%) và phía Tây (68%). Nhà liền thổ được kỳ vọng sẽ dần hồi phục từ nửa cuối năm 2023, với khoảng 1.200 căn được mở bán mới trong 9 tháng tới. 

Bà Trang Lê, Giám đốc cấp cao khối Tư vấn và Nghiên cứu, JLL Việt Nam nhận định, con số này còn phụ thuộc nhiều vào khả năng tái cơ cấu nợ, thỏa thuận thanh toán trái phiếu bằng bất động sản với nhà đầu tư.

Song, theo vị chuyên gia, sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ thông qua Nghị định 08 nhằm làm giảm áp lực thanh khoản cho trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản sẽ tác động tích cực đến toàn thị trường trong ngắn và trung hạn. 

Bên cạnh đó, các động thái hạ lãi suất của Ngân hàng Nhà nước cũng được kỳ vọng sẽ giúp khơi thông dòng vốn tắc nghẽn trong năm vừa qua, tập trung phát triển các dự án đang triển khai để sớm hoàn thành, tạo nguồn cung cho thị trường.

Trong khi đó, Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận Phát triển Nhà ở CBRE, cũng cho rằng hết quý I giá nhà ở tại các khu vực của Hà Nội vẫn giữ mức bình ổn, chưa thể tăng giá cao nhưng cũng sẽ khó giảm như kỳ vọng.

Trong đó, mức giá nhà ở tại thị trường sơ cấp cơ bản ổn định, có thể biến động nhẹ vào giai đoạn cuối năm. Trên thị trường thứ cấp, giá nhà cũng sẽ có những thay đổi do liên quan đến các chính sách tài chính.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Diễn biến lạ phân khúc căn hộ cao cấp và siêu sang tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714388890 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714388890 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10