Hà Nội: Hàng trăm lao động Công ty ô tô 1-5 “đội mưa”…kêu cứu!

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều năm qua, Công ty Ô tô 1-5 nợ lương, không đóng bảo hiểm cho cán bộ, công nhân viên, khiến hàng trăm lao động của công ty này phải căng băng rôn, “đội mưa” kêu cứu suốt nhiều ngày qua…

hihihi

Nhiều năm qua, Công ty Ô tô 1-5 nợ lương, không đóng bảo hiểm cho cán bộ, công nhân viên, khiến hàng trăm lao động của công ty này phải căng băng rôn, “đội mưa” kêu cứu suốt nhiều ngày qua. Ảnh: N.G

Theo đó, bắt đầu từ cuối tháng 6, hàng chục người lao động đã căng băng rôn tại cổng Công ty Cổ phần Ô tô 1-5 (Công ty Ô tô 1-5) tại tổ 53, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP Hà Nội để “kêu cứu” vì bị nợ lương, nợ BHXH...

Những lao động tại công ty này cho biết, trong quá trình làm việc đến khi kết thúc hợp đồng lao động, Công ty Ô tô 1-5 đã không thực hiện đúng các vấn đề thanh toán lương, đóng các khoản bảo hiểm xã hội (BHXH), khiến cuộc sống của toàn bộ người lao động tại doanh nghiệp này đang vô cùng khó khăn.

Đáng chú ý, một số ý kiến còn cho biết, không chỉ nợ lương, nợ BHXH của người lao động, Công ty 1-5 còn thu tiền góp vốn xây dựng phát triển công ty và khấu trừ tiền lương hàng tháng. Cụ thể, theo quy chế của Công ty Ô tô 1-5, mỗi người lao động được ký hợp đồng lao động chính thức đều phải đóng số tiền từ 1-2 triệu đồng vào quỹ để xây dựng và phát triển công ty.

Ngoài ra, đến kỳ thanh toán lương, người lao động đều bị khấu trừ 10% tiền lương nhưng không có bất kỳ phiếu thu, lý do nộp tiền vào mục đích gì... Đến nay nhiều người nghỉ việc nhưng chưa được công ty hoàn trả số tiền này.

Trao đổi với Phóng viên, Bà Ngô Thị Mỹ (51 tuổi, ở thôn Kim Tiên, Xuân Nộn, huyện Đông Anh, TP Hà Nội), làm tại phân xưởng sơn, vệ sinh văn phòng Công ty 1-5 từ tháng 2/2003. Sau nhiều năm công tác, mức lương trung bình khoảng 4,8 triệu đồng/tháng.

4,8 triệu đồng với 3,7 triệu đồng tiền lương hưu của chồng là 8,5 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, gia đình có 5 miệng ăn, 2 cháu đang tuổi ăn tuổi học và mẹ chồng đã gần 100 tuổi, thường xuyên đau ốm”, bà Ngô Thị Mỹ chia sẻ.

Bà Mỹ cũng cho biết bị công ty chậm lương tháng 5, tháng 6 năm 2019.

Vậy là 8,5 triệu đồng cho 5 miệng ăn mỗi tháng, bị thu hẹp xuống chỉ còn 3,7 triệu đồng. Thịt, cá thành món ăn xa xỉ trong mâm cơm gia đình, thay vào đó là mì tôm”, bà Mỹ ngậm ngùi chia sẻ.

Đáng chú ý, đến năm 2020, bà Mỹ tiếp tục bị chậm lương từ tháng 5/2020 cho tới tháng 4/2021 thì công ty cho thôi việc.

Thất nghiệp, không ai thuê mướn gì, bảo hiểm không được đóng từ tháng 8/2016, cũng không được hưởng trợ cấp, cực chẳng đã, bà Mỹ theo đoàn người lao động tới công ty biểu tình đòi nợ lương.

hihihi

Cuộc sống của toàn bộ người lao động tại Công ty 1-5 đang vô cùng khó khăn. Ảnh: N.G

Tương tự là trường hợp bà Phạm Thị Dương (47 tuổi, ở tổ 25, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP Hà Nội), làm tại nhà ăn K, Công ty 1-5 từ năm 2003. Năm 2017, chồng bà Dương mất, để lại bà với 2 người con đang tuổi ăn học.

Mọi chi tiêu gia đình trông chờ duy nhất vào đồng lương của bà Dương khoảng 4 triệu đồng/tháng. Cuộc sống khó khăn, nay càng khó khăn hơn khi từ tháng 5/2019, bà Dương liên tục bị chậm lương.

Tới tháng 8/2020, bà Dương bị công ty cho nghỉ việc. Tổng tháng lương công ty nợ bà Dương là 8 tháng và 17 triệu đồng tiền đi chợ mua đồ ăn. Đòi mãi tới tháng 5/2021, công ty mới trả trước cho bà Dương 17 triệu đồng tiền đi chợ.

Tiền điện, tiền nước khoảng 500 nghìn đồng/tháng nhưng nhiều khi gia đình không có để đóng, tôi lại đành đi vay người nọ người kia, bởi nếu không đóng thì bị cắt còn khổ hơn…”, bà Dương kể.

hihihi

 Công ty 1-5 đang nợ bảo hiểm hơn 14,6 tỷ đồng, trong đó nợ gốc khoảng 7,9 tỷ đồng, nợ lãi là 6,7 tỷ đồng. Còn lương, công ty nợ của hơn 100 người lao động, với tổng số tiền trên khoảng 3 tỷ đồng. Ảnh: N.G

Liên quan đến sự việc trên, trả lời báo chí, ông Trần Thành Nam - Phó Tổng giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Ô tô 1-5 thừa nhận, vấn đề người lao động phản ánh về việc bị nợ lương và chưa được công ty đóng bảo hiểm là hoàn toàn chính xác, đây là thực trạng đang tồn tại tại Công ty Ô tô 1-5.

Theo đó, hiện Công ty Ô tô 1-5 đang nợ bảo hiểm số tiền hơn 14,6 tỷ đồng, trong đó nợ gốc khoảng 7,9 tỷ đồng, nợ lãi là 6,7 tỷ đồng. Còn lương, công ty nợ của hơn 100 người lao động, với tổng số tiền trên khoảng 3 tỷ đồng.

"Chúng tôi rất trăn trở và xin nhận thiếu sót về việc này. Bản thân lãnh đạo Công ty chúng tôi cũng không được đóng bảo hiểm", ông Nam nói.

Cũng theo vị đại diện doanh nghiệp này, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do những năm qua tình hình kinh doanh của công ty sụt giảm nghiêm trọng, lượng xe không tiêu thụ được nhiều, không có việc làm nên nhiều khi phải cho người lao động làm những việc khác như đi cắt cỏ, xây tường rào, thậm chí phải nghỉ việc tạm thời.

Vị này cũng cho biết, công ty đã cam kết ngày 10/7/2021 sẽ trả lương cho người lao động kỳ lương tháng 5/2019.

"Đây là tháng công ty nợ lương người lao động nhiều nhất - tổng 132 người lao động với số tiền hơn 683 triệu đồng, sau đó công ty tiếp tục xây dựng lộ trình trả phần lương còn nợ cho hơn 100 người lao động với số tiền nợ lương còn lại là hơn 2 tỷ đồng, đồng thời sẽ xây dựng lộ trình để đóng bảo hiểm cho người lao động Song thực sự rất khó khăn, bởi hiện nay công ty không có doanh thu từ sản xuất kinh doanh một cách liên tục”, đại diện Công ty Ô tô 1-5 thông tin.

Tuy nhiên, công ty có công nợ cần thu rất lớn, gần 130 tỷ đồng từ Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Đông Anh, đã được xác nhận công nợ từ tháng 7/2019, trên cơ sở hợp đồng hợp tác.

Chúng tôi đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Đông Anh thanh toán để công ty lấy tiền trả công nhân, đóng bảo hiểm nhưng Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Đông Anh vẫn chưa thực hiện theo cam kết. Giờ Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Đông Anh chỉ cần thanh toán một phần công nợ, thì mọi vấn đề của người lao động sẽ được giải quyết”, đại diện Công ty Ô tô 1-5 cho biết.

Theo một diễn biến mới đây, lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội đã có công văn yêu cầu làm rõ vụ việc, đảm bảo quyền lợi người lao động Công ty Ô tô 1-5.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh đã giao Sở Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp UBND huyện Đông Anh kiểm tra thông tin liên quan đến vụ việc người lao động Công ty Ô tô 1-5 bị nợ lương, đồng thời có biện pháp xử lý theo quy định để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, báo cáo UBND TP các vấn đề vượt thẩm quyền.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Hàng trăm lao động Công ty ô tô 1-5 “đội mưa”…kêu cứu! tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714062198 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714062198 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10