Hà Nội lại vào top "10 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới"

Diendandoanhnghiep.vn Sáng nay (28/7), Hà Nội lại lọt vào top 10 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới.

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội thường có xu hướng tăng cao vào ban đêm và rạng sáng. Ảnh: Lam Song

Ô nhiễm không khí tại Hà Nội thường có xu hướng tăng cao vào ban đêm và rạng sáng. Ảnh: Lam Song

Trong ngày hôm qua (27/7), chất lượng không khí ở Hà Nội đã liên tục duy trì ở ngưỡng kém, xấu, rất xấu, thậm chí có lúc chạm ngưỡng nguy hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tất cả mọi người.

Sang ngày hôm nay (28/7), chất lượng không khí ở Hà Nội có xu hướng suy giảm từ rạng sáng khi trời nhiều mây, lặng gió.

Cụ thể, lúc 6h13, trang thông tin điện tử và nền tảng ứng dụng PAM Air uy tín (do Công ty Cổ phần Tư vấn và Tích hợp công nghệ D&L quản lý) cho ra chỉ số AQI ở mức 293, tức ngưỡng màu tím (ngưỡng rất xấu-rất có hại cho sức khoẻ con người).

Lúc 7h47, trạm quan trắc Air Visual (thuộc Tổ chức IQAir có trụ sở chính tại Thụy Sỹ) ghi nhận chỉ số AQI ở mức 173 và đứng ở vị trí ô nhiễm nhất thế giới ở thời điểm đó, xếp trên cả Chile, Trung Quốc, Indonesia,...

Lúc 8h00, Tổ chức đo chất lượng không khí thế giới (Air Visual) áp dụng cách tính AQI của Mỹ cho kết quả ô nhiễm không khí ở Hà Nội tiếp tục duy trì ở ngưỡng xấu với chỉ số AQI là 157, đứng thứ 3 thế giới về những thành phố ô nhiễm không khí nhất.

Lúc 8h30, Cổng thông tin quan trắc chất lượng môi trường của UBND TP.Hà Nội áp dụng cách tính AQI của Việt Nam hiển thị kết quả chất lượng không khí ở phần lớn các điểm đo ở màu đỏ - tương ứng với ngưỡng xấu, ảnh hưởng đến sức khỏe tất cả mọi người. Ở điểm đo Q.Cầu Giấy hiển thị kết quả màu tím - tương ứng ngưỡng rất xấu, ảnh hưởng xấu hơn đến sức khỏe tất cả mọi người.

Đến 9h00, điểm quan trắc chất lượng không khí của Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT áp dụng cách tính AQI của Việt Nam hiển thị kết quả ở ngưỡng màu vàng, chỉ số AQI là 90.

Theo cả Pam Air và Air Visual, chất lượng không khí sáng nay ở khu vực các tỉnh phía bắc phổ biến ở ngưỡng màu đỏ (xấu) và cam (kém). Mức độ ô nhiễm không khí như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tất cả mọi người.

Liên quan đến vấn đề này, TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam cho biết: Ô nhiễm không khí đến mức nguy hại là điều khá hiếm gặp khi Hà Nội đang là giữa mùa hè. Dự đoán ban đầu là do thời tiết thay đổi (nhiệt độ, gió ...) nên bụi không khuếch tán, phát tán đi được.

“Người dân nên cập nhật thường xuyên tình trạng chất lượng không khí, trong những khoảng thời gian ô nhiễm không khí tăng cao và thực hiện theo khuyến cáo của chuyên gia môi trường”. - TS Tùng khuyến cáo.

Trước tình trạng này, Bộ Y tế và Bộ TN-MT cũng khuyến cáo người dân nên hạn chế ra đường khi chất lượng không khí ở ngưỡng xấu trở lên. Trong những ngày ô nhiễm không khí ở mức màu đỏ, nên vệ sinh mũi, họng bằng nước muối sinh lý thường xuyên, nhất là khi ra đường. Đồng thời, cần tra, rửa mắt bằng nước muối sinh lý trước khi đi ngủ. Người hút thuốc nên hạn chế hút thuốc lá, người không hút thuốc nên tránh xa khỏi thuốc lá.

Trong những ngày chất lượng không khí không đảm bảo, hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào ở những thời điểm ô nhiễm không khí. Nên trồng cây xanh trong và quanh nhà giúp ngăn bụi và làm sạch không khí. Hạn chế sử dụng và thay thế bếp than tổ ong bằng bếp điện, bếp từ. Người có bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mãn tính, người già, người suy dinh dưỡng, người bệnh tim mạch cần thực hiện các biện pháp dự phòng kể trên nghiêm ngặt hơn. Nếu có bất thường cần đến cơ sở y tế kịp thời.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội lại vào top "10 thành phố ô nhiễm không khí nhất thế giới" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713442330 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713442330 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10