Hà Nội nhận giải thưởng thành phố hấp dẫn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Diendandoanhnghiep.vn Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức lễ vinh danh và trao Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam 2023 lần thứ IV.

>>>Thương mại điện tử “xu hướng” để startup phát triển vượt bậc

Chương trình nằm trong chuỗi hoạt động thúc đẩy xây dựng và phát triển thành phố thông minh do VINASA tổ chức. Giải thưởng được tổ chức thường niên từ năm 2020 nhằm tôn vinh, khích lệ các tỉnh, thành phố, các nhà đầu tư bất động sản, bất động sản công nghiệp, các doanh nghiệp công nghệ với những giải pháp giúp các đô thị phát triển thông minh hơn, bền vững hơn, mang lại tiện ích cho người dân, đồng thời kết nối cung cầu, hợp tác trong xây dựng những mô hình kiểu mẫu phù hợp để đẩy nhanh xây dựng và phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng năm 2022, sau 5 năm triển khai Quyết định số 950/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030, Việt Nam đã có 48 trong 63 tỉnh, thành phố đang triển khai đề án phát triển đô thị thông minh, hơn 40 địa phương đã triển khai Trung tâm điều hành thông minh - IOC cấp tỉnh và gần 100 IOC cấp huyện.

Sau gần 3 tháng triển khai kể từ ngày 20/7/2023, Giải thưởng nhận được 100 đề cử. Qua 3 vòng đánh giá, Hội đồng với 20 chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực như quy hoạch, kiến trúc, công nghệ, quản lý nhà nước… đã lựa chọn, trao 32 giải gồm: 7 giải thưởng cho 4 đơn vị quản lý đô thị, một giải thưởng dành cho bất động sản công nghiệp và 24 giải thưởng dành cho các dịch vụ, giải pháp công nghệ xuất sắc, từ 19 doanh nghiệp. Trong đó, Thành phố Hà Nội được trao Giải thưởng "Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo".

Thành phố Hà Nội đã đưa cụm từ "Thông minh" vào ngay trong Quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Dữ liệu được xem là nguồn tài nguyên mới. Tháng 7 vừa qua, Hà Nội đã ban hành Danh mục dữ liệu mở. Các dữ liệu chuyên ngành sẽ được triển khai, chia sẻ trong nội bộ cơ quan nhà nước và công dân, tổ chức trong thời gian tới. Hà Nội cũng đang tập trung triển khai hạ tầng số và Trung tâm dữ liệu để sớm đưa vào khai thác, sử dụng trong quý IV 2023.

 TP HCM cũng đã đoạt giải với ứng dụng thông minh - hệ thống thu phí sử dụng hạ tầng, công trình, dịch vụ tiện ích công cộng khu vực cửa khẩu cảng biển.

Thành phố Đà Nẵng đã vinh dự nhận giải thưởng trong các lĩnh vực Thành phố Điều hành, Quản lý - Hạ tầng - Dịch vụ công thông minh, Thành phố Quản lý môi trường thông minh, xanh, sạch, Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, Đà Nẵng được tôn vinh là đơn vị xuất sắc trong xây dựng và phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam 2023.

Tỉnh Tây Ninh được vinh danh với hạng mục Thành phố Điều hành, Quản lý thông minh (IOC). Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị có các ứng dụng thông minh đang được triển khai, áp dụng thực tế đem lại hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp và cộng đồng, xã hội.

>> Đổi mới sáng tạo vì một Việt Nam xanh hơn

Ban tổ chức cũng trao một giải thưởng dành cho bất động sản công nghiệp và 24 giải thưởng đối với hạng mục gồm các dịch vụ, giải pháp công nghệ xuất sắc, nhằm vinh danh các doanh nghiệp trong và ngoài nước đối với những ứng dụng, sản phẩm số xuất sắc, góp phần vào quá trình chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh tại Việt Nam.

Tham dự chương trình, nhiều chuyên gia và nhà quản lý nhận định, để phát triển thành phố thông minh, bền vững, chính quyền đô thị trong khu vực và thế giới đang hướng tới xây dựng, chuẩn hóa hạ tầng dữ liệu số thống nhất và xuyên suốt với: hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng số, kiến trúc dữ liệu hoàn chỉnh; danh mục và tiêu chuẩn kết nối được chuẩn hóa; cơ chế thu thập, khai thác dữ liệu minh bạch, hiệu quả. Điển hình như Hà Nội đưa cụm từ "thông minh" vào ngay trong Quy hoạch Thủ đô giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Dữ liệu được xem là nguồn tài nguyên mới.

Giải thưởng Thành phố thông minh 2023 cũng chứng kiến sự phát triển của các giải pháp công nghệ tích hợp các xu hướng công nghệ mới đặc biệt là IoT và AI. Các giải pháp này đa số do các doanh nghiệp Việt Nam thiết kế, phát triển. Trong đó, 24 giải pháp số được trao Giải thưởng Thành phố thông minh đến từ 19 doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội nhận giải thưởng thành phố hấp dẫn khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714354999 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714354999 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10