HÀ NỘI Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ: Rửa đường có giảm được ô nhiễm?

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh hiện tại, rửa đường là một trong những giải pháp cần thiết để nâng cao chất lượng không khí tại Hà Nội.

UBND Thành phố Hà Nội vừa đồng ý kế hoạch tưới nước rửa đường của 30 quận, huyện, thị xã.

Theo đó, thành phố yêu cầu việc rửa đường tuân thủ nguyên tắc đảm bảo vệ sinh môi trường, không chồng lấn với hoạt động của xe quét hút và không tưới nước rửa đường trong ngày mưa.

Kinh phí rửa đường năm 2020 của thành phố trên 114 tỉ đồng từ ngân sách.

Việc rửa đường sẽ được thực hiện trên toàn thành phố Hà Nội nhằm giảm ô nhiễm và nắng nóng.

Việc rửa đường sẽ được thực hiện trên toàn thành phố Hà Nội nhằm giảm ô nhiễm và nắng nóng. Ảnh: Internet.

Căn cứ vào những tiêu chí trên, các địa phương đưa ra phương án rửa đường với từng tuyến đường, phố trên địa bàn. Các tuyến phố, đường được rửa đường thường xuyên là những tuyến phố chính ở địa bàn quận, huyện và thường xuyên phát sinh bụi bẩn.

Việc tưới nước không thường xuyên thực hiện khi có chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền và áp dụng đối với tuyến đường, phố, khu vực tổ chức sự kiện hoặc chống nóng; những ngày chất lượng không khí ở mức "kém" trở lên...

Trước đó, tháng 2/ 2017, Hà Nội đã dừng việc tưới nước rửa đường thường xuyên sau khi thành phố mua 50 xe hút bụi, rác của hãng Đức để phục vụ công tác vệ sinh đường phố.

Lúc này, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch Hà Nội giải thích, khi sử dụng xe hút rác, Hà Nội không mất 70 tỷ đồng tiền tưới nước mỗi năm, đồng thời giảm cả công sức công ty thoát nước phải hút bùn dưới cống do rửa đường trôi xuống.

Sau đó, việc rửa đường chỉ diễn ra khi có các sự kiện lớn trên địa bàn thủ đô hoặc rửa đường tại các tuyến phố quanh Hồ Gươm vào đêm trước và sau ngày tổ chức không gian đi bộ Hồ Gươm và vùng phụ cận.

Quyết định rửa đường trở lại được lãnh đạo Hà Nội đưa ra cuối năm 2019 trong bối cảnh thành phố hứng chịu nhiều đợt ô nhiễm không khí kéo dài (năm 2019 thành phố ghi nhận sáu đợt ô nhiễm không khí), chất lượng không khí thường xuyên ở mức xấu và rất xấu.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh không khí ngột ngạt những ngày cuối năm, khi mà bụi, bụi mịn, bụi siêu mịn đã trở thành vấn đề bức bối hơn bao giờ hết.

Ô nhiễm không khí đã ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, sinh hoạt của người Hà Nội. Đến mức, chính Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã đề ra phương án sẵn sàng cho học sinh nghỉ nếu mức độ ô nhiễm trở nên nguy hại hơn.

Còn nhớ tại cuộc họp chiều 1/10/2019, ông Vũ Đăng Định - người phát ngôn UBND TP Hà Nội đãchỉ ra 12 nguyên nhân gây ô nhiễm gồm: khí xả thải từ ôtô, xe máy; đun bếp than tổ ong, đốt củi; xây dựng, phá dỡ các công trình; vận chuyển vật liệu; mùi hôi thối từ hệ thống thoát nước chưa được xử lý; mùi từ các trại chăn nuôi gia súc, gia cầm; đốt rơm rạ, rác; thu gom rác thải chưa tốt; ô nhiễm ao hồ lâu năm; bùn thải chưa được xử lý; khói bụi từ các cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố và một số tỉnh lân cận; tác động của khí hậu và thời tiết chuyển mùa.

Các nguyên nhân kể trên đã tồn tại rất nhiều năm. Mặc dù ngay sau đó, TP Hà Nội cũng đưa ra một số giải pháp khắc phục nhưng kết quả chưa được như mong muốn. Hà Nội vẫn tiếp tục ô nhiễm, thậm chí có những thời điểm địa phương này đã "lọt" vào "top” ô nhiễm nhất thế giới.

Trở lại với quyết định rửa đường ở thời điểm này, theo lý giải của TP Hà Nội, do thời tiết hanh khô, mật độ xây dựng cao nên thành phố đưa ra giải pháp rửa đường để giải quyết nhanh vấn đề ô nhiễm.

Vẫn biết, để triệt tiêu căn cơ của ô nhiễm, Hà Nội phải xử lý tận gốc các lý do ô nhiễm. Việc rửa đường chỉ là biện pháp giải quyết phần ngọn. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, việc Hà Nội quyết rửa đường là hướng đi lòng vòng nhưng rất cần thiết trong bối cảnh hiện tại.

Và việc, mạnh dạn thử lại cách mà chính Thủ đô đã đào thải cũng là một trong những biện pháp để hạn chế tình trạng ô nhiễm hiện nay. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết HÀ NỘI Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ: Rửa đường có giảm được ô nhiễm? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714043836 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714043836 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10