Hà Nội phạt phòng cháy, chữa cháy gấp đôi - liệu có bớt số vụ cháy?

NGỌC MINH 29/06/2024 03:30

Liệu sau khi Hà Nội nâng mức phạt, số vụ cháy có giảm bớt hay không?

>>Hà Nội bao giờ... hết cháy?

Quốc hội đã thông qua Luật Thủ Đô, và theo những thông tin mới nhất, Hà Nội có thể áp dụng mức tiền phạt cao hơn nhưng không quá 2 lần mức tiền phạt chung do Chính phủ quy định trong các lĩnh vực văn hóa, quảng cáo, đất đai, xây dựng, phòng cháy chữa cháy, an toàn thực phẩm, giao thông đường bộ, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Điều mà người dân quan tâm nhiều nhất là về lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy. Liệu sau khi nâng mức phạt, số vụ cháy có giảm bớt hay không?

Tối 26/6, trao đổi với Báo Công Thương, lãnh đạo Công an phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ hỏa hoạn gần khu vực công viên Cầu Giấy.

Một vụ hỏa hoạn gần khu vực công viên Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội tối 26/06/2024. Ảnh: Báo Công Thương

Không ai dám trả lời câu hỏi này cả. Cháy hay tai nạn giao thông là ngoài ý muốn, do nguyên nhân chủ quan và khách quan gây ra. Phần lớn các vụ cháy là do chập điện, sau đó lan ra và bắt bén vào các vật liệu dễ cháy, tỏa khói khí độc khi đám cháy bùng phát trong không gian hẹp, và bức xạ nhiệt lên cao rồi thì chữa cháy chỉ là để chống cháy lan, hạn chế thêm thiệt hại, chứ khu vực bị cháy là không còn gì. Con người mà bị mất đi cơ hội ở thời điểm vàng để thoát thân thì nguy cơ ngạt khói, chết cháy là hiện hữu.

Hà Nội đất chật người đông, quy hoạch lộn xộn, đường đi lối lại quanh co chật hẹp. Đất nhà dân cắt ra bán dần, đất lấn chiếm, đất công lấp ao, lấn hồ không có hình thù cố định. Xây nhà thì mạnh ai nấy xây, tiền bao nhiêu xây từng đó, chắp vá, cơi nới, lắp rào sắt chuồng cọp chống trộm, it để ý tới việc thoát hiểm, thoát nạn khi có sự cố hay cháy nổ. Những chỗ mới xây có thiết kế thẩm định thì thiết kế một đằng, thi công một nẻo, khi bị kiểm tra thì tìm cách dùng quan hệ hay “bôi trơn” để cho qua.

Có phạt gấp đôi, thậm chí gấp 5, gấp 10 thì ổ điện, dây điện cũ, pin xe đạp điện… đều mù chữ và không biết sợ luật. Chúng vẫn cháy khi quá tải, bị chập hay bị ngấm nước, vấy bẩn do không được vệ sinh. Đó vẫn chỉ là giải pháp tạm thời nhằm đánh động đến tâm lý của người dân chứ không phải giải pháp toàn diện, lâu dài.

>>Giải pháp khắc phục phòng cháy chữa cháy cho chung cư mini

Thực tế, các vụ cháy lớn gây thiệt hại về người thường xảy ra ở nhóm yếu thế như nhà trọ, chung cư mini, chứ khu đô thị hiện đại, khách sạn hạng sang thì hệ thống báo cháy, chữa cháy luôn hoạt động hiệu quả. Nếu có cháy vẫn có không gian thoáng rộng để thoát thân. Do vậy, vấn đề tồn tại nguy cơ cháy nổ nằm ở không gian và hạ tầng sống của người dân.

Nếu nâng mức phạt mà có hiệu quả, thì cần giải pháp song song tổng rà soát tất cả các công trình dân sự, xem xây dựng ở năm nào, áp dụng với luật PCCC ở thời điểm đó có phù hợp không. Không hồi tố cũng đình chỉ, có thể ngừng cấp điện nước, yêu cầu cập nhật, chỉnh sửa đáp ứng đủ yêu cầu mới cho hoạt động lại, đặc biệt với khu nhà nghỉ, phòng trọ tập trung nhiều người trong không gian hẹp.

Đồng thời, hướng dẫn tuyên truyền đến toàn bộ người dân tự kiểm tra an toàn PCCC của nhà mình bằng cách phát tài liệu hướng dẫn tự kiểm tra, tổ chức tập huấn, huấn luyện rồi triển khai tới từng khu phố, đi từng ngõ, gõ từng nhà. Vì thực tế, thông tin cập nhật về luật bây giờ rất thuận tiện nhưng người dân lại “bận” với việc giải trí trên mạng mà ít quan tâm đến điều khoản luật pháp, chính sách có liên quan mật thiết đến cuộc sống, thu nhập và an toàn của mình.

Hãy rà soát, kiểm tra để người dân có thời gian đối ứng, và khi thực hiện thì sẽ làm thật nghiêm, không có chuyện “bôi trơn” hay dùng quan hệ như kiểm tra nồng độ cồn thì mới có tính răn đe cao.

Việc kiểm tra, xử phạt không nên giao hết cho mỗi Sở Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn, cần có sự tham gia của thanh tra xây dựng, đại diện Hội đồng nhân dân. Mỗi cơ quan “vừa đá bóng vừa thổi còi” rất dễ phát sinh tiêu cực. Hãy có cơ chế để giám sát, kiểm tra chéo lẫn nhau. Nếu tiêu cực, quy trách nhiệm cho tất cả các bên liên quan thì sẽ không còn tình trạng “nén bạc đâm toạc tờ giấy” hay “trăm cái lý không bằng một tí cái tình”.

Có thể bạn quan tâm

  • Tăng cường quản lý nhà nước trong công tác phòng cháy, chữa cháy

    03:20, 27/06/2024

  • Giải pháp khắc phục phòng cháy chữa cháy cho chung cư mini

    05:00, 15/06/2024

  • Cần công khai nhà trọ chưa đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy

    11:00, 10/06/2024

  • Cần “trợ lực” cho doanh nghiệp sản xuất thiết bị phòng cháy chữa cháy nội

    05:00, 30/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hà Nội phạt phòng cháy, chữa cháy gấp đôi - liệu có bớt số vụ cháy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO