Hà Nội sẽ là trung tâm đổi mới sáng tạo

Diendandoanhnghiep.vn Ông Vương Đình Huệ - Bí thư Thành uỷ Hà Nội khẳng định, TP Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng TP trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của đất nước và tiến tới là của khu vực Đông Nam Á.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định cho biết, về mặt KHCN, Hà Nội có 3 cái nhất. Một là, tiềm lực KHCN có hạ tầng mạnh nhất, nhiều trung tâm nghiên cứu, số lượng giáo sư tiến sỹ nhiều nhất và đóng góp tỷ lệ cao nhất trong tiềm lực KHCN quốc gia. Thứ hai, nguồn lực đầu tư cho KHCN, đổi mới sáng tạo của Hà Nội cũng cao nhất cả nước. Thứ ba, Hà Nội dẫn đầu cả nước về sản phẩm đầu ra của nghiên cứu KHCN cũng như số lượng công bố quốc tế. Thứ trưởng Bộ KH&CN cũng lưu ý, thời gian tới, các doanh nghiệp sẽ là "chủ đầu tư" lớn nhất với lĩnh vực đầu tư phát triển KHCN, do đó cần các cơ chế để khơi thông nguồn đầu tư này. “Khi được khuyến khích, các doanh nghiệp ở Hà Nội chỉ 1 năm đã đầu tư bằng gần 50% của đầu tư Nhà nước trong 5 năm. Với thế mạnh của mình, Hà Nội cũng cần tận dụng đẩy các startup lên trở thành một lực lượng kinh tế mới”.

Động lực phát triển kinh tế

Theo ông Ngô Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND TP, Hà Nội đã có nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo thông qua việc triển khai các đề tài, dự án sản xuất thử nghiệm có giá trị thực tiễn và khả năng thương mại hóa cao, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển ý tưởng, hoàn thiện công nghệ, phát triển sản phẩm mới làm cơ sở thành lập các doanh nghiệp KH&CN. Phong trào khởi nghiệp sáng tạo bước đầu đã lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Hà Nội có tiềm lực KHCN rất lớn bởi trên địa bàn TP hiện có 124 trường đại học, 113 viện nghiên cứu (chiếm 80% cả nước), 14 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia (chiếm 82% cả nước) và 105 tổ chức KHCN công lập.

Thị trường KH&CN tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hình thức. Đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ sang cơ chế thị trường. Bước đầu tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập, góp phần phát triển kinh tế Thủ đô nhanh và bền vững.

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Hà Nội đặt mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự là động lực chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội. Đồng thời, xây dựng Thủ đô trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo dẫn đầu của cả nước, tiến tới là trung tâm KH&CN hàng đầu của khu vực Đông Nam Á trong một số lĩnh vực. Trong đó, về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, sẽ hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của TP dẫn đầu cả nước vào năm 2025, thuộc nhóm dẫn đầu khu vực ASEAN vào năm 2035, và thuộc nhóm dẫn đầu ở châu Á vào năm 2045. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm phát triển KH&CN, đó là phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, xã hội Khu Công nghệ cao Hòa Lạc trở thành trung tâm nghiên cứu, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo của Hà Nội và quốc gia, là mô hình điểm cho việc liên kết nghiên cứu, phát triển công nghệ giữa các trường đại học, viện nghiên cứu và cơ sở sản xuất trong Khu Công nghệ cao, là vùng lõi với hạ tầng hiện đại của đô thị vệ tinh hiện đại,...

p/Lãnh đạo TP Hà Nội làm việc với lãnh đạo Bộ KH&CN về mục tiêu đưa TP Hà Nội thành trung tâm đổi mới sáng tạo

Lãnh đạo TP Hà Nội làm việc với lãnh đạo Bộ KH&CN về mục tiêu đưa TP Hà Nội thành trung tâm đổi mới sáng tạo

Đến 2025, đầu tư cho KHCN chiếm khoảng 70% tổng đầu tư của Hà Nội

Theo Bí thư Thành uỷ, Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025, KHCN và đổi mới sáng tạo thực sự là động lực chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội với 10 nhóm mục tiêu. Cụ thể, xây dựng Hà Nội trở thành Trung tâm công nghệ cao với tiềm lực nghiên cứu khoa học, năng lực nghiên cứu, sáng chế và ứng dụng chuyển giao công nghệ dẫn đầu cả nước. Phát triển nghiên cứu khoa học xã hội nhân văn phục vụ cho việc đề ra các giải pháp quản lý đô thị lớn, thông minh, hiện đại gắn với đặc thù của Thủ đô.

Chính vì vậy, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đề nghị Bộ KH&CN phối hợp trong phát triển tiềm lực KH&CN Thủ đô; xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ, thu hút nguồn lực xã hội đầu tư cho KHCN và đổi mới sáng tạo; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sử dụng hiệu quả “Quỹ phát triển KHCN”. Hoàn thiện chính sách tuyển dụng, thu hút đội ngũ trí thức, nhất là chuyên gia KHCN đầu ngành, phối hợp nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về KHCN của TP.

Bộ KH&CN hợp tác xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về KHCN của Hà Nội kết nối với toàn quốc. Xây dựng vườn ươm công nghệ, công nghiệp hỗ trợ tại Khu CNC Hòa Lạc. Hai bên cũng cần phối hợp trong nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, xây dựng thị trường KHCN, hệ sinh thái KHCN và đổi mới sáng tạo...
Bí thư thành ủy Hà Nội khẳng định: “TP cam kết cùng với Bộ KH&CN, các Bộ liên quan trong việc hoàn thiện cở sở hạ tầng, thu hút nhà đầu tư lớn về KHCN để tạo bước phát triển đột phá cho Khu CNC Hòa Lạc và góp phần xây dựng đô thị vệ tinh Hòa Lạc theo Quy hoạch của Chính phủ với quy mô 600.000 dân.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ: Hợp tác trong  6 lĩnh vực chính

Thứ nhất, cơ chế chính sách về KHCN mang tính đột phá phù hợp với đặc thù Thủ đô. Trong đó, Hà Nội mong muốn Bộ KH&CN và các bộ ngành liên quan hỗ trợ nghiên cứu, xây dựng, triển khai mô hình KHCN và đổi mới sáng tạo đến năm 2030.

Thứ hai, phối hợp phát triển tiềm lực về KHCN (các giải pháp đồng bộ tài chính, đầu tư và huy động nguồn lực xã hội, khuyến khích các DN để đầu tư phát triển KHCN).

Thứ ba, thu hút đào tạo đội ngũ nhân lực và tri thức về KHCN để biến KHCN trở thành đột phá trong phát triển Thủ đô.

Thứ tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN trên địa bàn TP.

Thứ 5, TP mong nhận được sự phối hợp và hỗ trợ của Bộ KH&CN cũng như các bộ ngành liên quan trong phát triển thị trường KHCN và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo tại Hà Nội.

Thứ 6, hợp tác để phát triển khu CNC Hoà Lạc trở thành một trung tâm nghiên cứu đổi mới sáng tạo tầm quốc gia.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh: Bộ đồng hành cùng Thủ đô

Hòa Lạc hiện là cái nôi của các mô hình điểm, thúc đẩy phát triển KH&CN dẫn đầu cả nước. Trách nhiệm của Bộ KH&CN, các bộ ngành phải đồng hành, chung sức cùng Thủ đô, thể hiện trách nhiệm, phối hợp, tháo gỡ chính sách để Hà Nội đạt được những mục tiêu đề ra. Trong đó, Bộ KH&CN sẽ đẩy mạnh các hoạt động, giải pháp hỗ trợ. Với sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, những điểm sáng mới về khởi nghiệp sáng tạo tiếp tục được hình thành, góp phần xây dựng, phát triển Thủ đô.

Trong đó, khởi nghiệp sáng tạo có vai trò quan trọng thúc đẩy kinh tế, tạo việc làm, giải quyết khó khăn thách thức, nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo phát triển bền vững quốc gia.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sẽ là trung tâm đổi mới sáng tạo tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714086244 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714086244 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10