Hà Nội sẽ thu phí ô tô vào nội đô từ vành đai 3

Diendandoanhnghiep.vn Hạn chế xe cá nhân vào trong khu vực nội đô, Sở GTVT Hà Nội đề xuất xe ô tô sẽ phải đóng phí khi lưu thông từ vành đai 3 trở vào trung tâm Hà Nội.

Theo đó, Sở GTVT Hà Nội vừa thống nhất với tư vấn là Viện Chiến lược và Phát triển GTVT hoàn thành đề cương và trình UBND thành phố.

Sở GTVT Hà Nội đề xuất xe ô tô sẽ phải đóng phí khi lưu thông từ vành đai 3 trở vào trung tâm Hà Nội.

Sở GTVT Hà Nội đề xuất xe ô tô sẽ phải đóng phí khi lưu thông từ vành đai 3 trở vào trung tâm Hà Nội.

Để từng bước thực hiện các giải pháp hạn chế xe cá nhân vào trong khu vực nội đô, thời gian qua Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội - đơn vị chủ trì đã xây dựng phương án thu phí phương tiện cơ giới, chủ yếu là ô tô vào một số khu vực nội đô nhằm giảm ùn tắc. Theo đó, Sở GTVT Hà Nội vừa thống nhất với tư vấn là Viện Chiến lược và Phát triển GTVT hoàn thành đề cương và trình UBND thành phố.

Về nội dung thực hiện, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã khảo sát và thống nhất với tư vấn sẽ phân ra từng khu vực, từng tuyến phố có nguy cơ ùn tắc để hạn chế xe cơ giới đi vào. Khu vực đầu tiên được Sở GTVT đề xuất xác định để phân vùng cho xe ô tô vào sẽ phải đóng phí là từ vành đai 3 trở vào, thành phố sẽ lập trạm thu phí tự động tại khu vực này.

“Đây là phương án thu phí hiện đại đang được các thành phố phát triển trên thế giới áp dụng, phương án thu phí (trừ tiền) tự động này sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động của phương tiện và cũng không gây ùn ứ giao thông trên đường”, đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin trên vietnamnet.

Khi thực hiện phương án trên, chính quyền thành phố cũng yêu cầu tất cả chủ phương tiện ô tô mở tài khoản ngân hàng và trang bị thiết bị thu phát tín hiệu tự động để các trạm thu phí tự nhận biết, trừ tiền; cùng với đó là cơ quan chức năng có cơ sở xử phạt “nguội” khi ô tô đi vào nội đô vi phạm các lỗi như dừng đỗ không đúng quy định, chạy sai làn, lấn làn, vượt đèn đỏ…

“Tất cả đều được thông báo bằng văn bản điện tử và bị trừ tiền tự động trong tài khoản của ô tô vi phạm”, đại diện Sở GTVT nhấn mạnh.

Tính đến nay trên địa bàn có khoảng 6 triệu phương tiện, trong đó hơn 5 triệu xe máy, 540.000 ô tô.

Trước khi dừng hoạt động toàn bộ xe máy trong khu vực các quận vào năm 2030, theo đề án quản lý xe cá nhân đã được HĐND thành phố thông qua, từ nay đến thời điểm này, thành phố Hà Nội cũng thực hiện các giải pháp hạn chế xe ô tô vào khu vực nội đô. Trong các giải pháp này có thu phí ô tô lưu hành vào khu vực trung tâm, phí môi trường thông qua đăng kiểm.

Trước đây vài ngày, TP. HCM đề xuất đầu tư kinh phí 250 tỷ đồng xây 34 trạm thu phí trên các trục đường khu trung tâm Sài Gòn để thu phí ô tô nhằm xóa ùn tắc giao thông, đề xuất này nhận được phản ứng nhiều chiều từ dư luận. Đây thực sự đã được xem như giải pháp chống ùn tắc hay làm nảy sinh tình trạng “phí chồng thêm phí”?

Chia sẻ với Tiền phong, GS.TS Bùi Xuân Cậy cho hay: Theo đề xuất dự án này vận dụng phù hợp kinh nghiệm quốc tế đã triển khai ở một số nước như Singapore, Thụy Điển, Anh và đây là những nước rất phát triển. Đặt trạm thu phí tự động ở trung tâm TP là rất khó. Vì nhu cầu vào trung tâm không chỉ là người dân của thành phố mà còn ở các địa phương khác đến làm việc. Vấn đề kẹt xe ở khắp nơi chứ không phải duy nhất ở trung tâm thành phố, nguyên nhân kẹt xe ở trung tâm không chỉ do xe từ ngoại thành vào, do đó đề xuất lắp đặt trạm phu phí ô tô tại vành đai để giảm ùn tắc thì không mấy tác dụng lắm.

“Nếu lắp trạm thu phí tự động mà những xe ở các tỉnh lân cận đến TP làm việc, chủ xe không có tài khoản thì sao? Nếu không, lực lượng chức năng phải chặn xe thu phí, việc này không khéo lại làm ùn tắc hơn”, GS.TS Bùi Xuân Cậy nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sẽ thu phí ô tô vào nội đô từ vành đai 3 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713933987 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713933987 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10