Ô tô - Xe máy

Hà Nội trước bước chuyển sang giao thông xanh

Thanh Trà 14/10/2025 12:35

Khảo sát mới của Mibrand Việt Nam cho thấy người dân Hà Nội ngày càng quan tâm và sẵn sàng chuyển sang phương tiện xanh, dù vẫn còn nhiều băn khoăn.

Làn sóng chuyển đổi lan tỏa

Sau khi Chỉ thị số 20/CT-TTg được ban hành vào tháng 7/2025, đặt mục tiêu hạn chế xe máy chạy xăng tại khu vực vành đai 1 từ tháng 7/2026, nhiều người dân Hà Nội bắt đầu quan tâm hơn đến lộ trình chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường.

chuyen-doi-xe-dien-buoc-tien-moi-cho-tai-xe-cong-nghe-20250604095838 (1)
Người dân Thủ đô ngày càng dành nhiều sự quan tâm hơn cho việc chuyển đổi sang các phương tiện xanh, thân thiện với môi trường. (Ảnh minh họa)

Trong bối cảnh đó, Mibrand Việt Nam đã thực hiện một cuộc khảo sát với 363 người tiêu dùng tại Hà Nội nhằm ghi nhận nhận thức và quan điểm của người dân trước chính sách mới. Kết quả cho thấy, hơn 85% người được hỏi biết và đồng tình với chủ trương hạn chế xe xăng, thể hiện sự ủng hộ cao đối với mục tiêu giảm ô nhiễm và cải thiện chất lượng không khí. Tuy nhiên, phần lớn mong muốn có lộ trình chuyển đổi cụ thể hơn, cùng các chính sách hỗ trợ thực tế để việc thay đổi phương tiện trở nên khả thi.

Gần 50% người tham gia khảo sát cho rằng đây là một bước đi đúng đắn vì lợi ích môi trường, song nhấn mạnh rằng Chính phủ cần đồng thời triển khai hỗ trợ tài chính, phát triển hạ tầng sạc và tăng cường ưu đãi cho người dùng xe điện.

Kết quả khảo sát cũng chỉ ra nhiều rào cản đáng kể đối với việc chuyển đổi sang xe điện. Hơn 60% người được hỏi cho biết thiếu trạm sạc là trở ngại lớn nhất, đặc biệt tại khu vực ngoại thành và những nơi công cộng chưa có hạ tầng sạc đồng bộ. Bên cạnh đó, 56,3% cho rằng độ bền và độ ổn định của xe điện chưa được kiểm chứng, trong khi 49,4% lo ngại thời lượng pin còn hạn chế, ảnh hưởng đến khả năng di chuyển đường dài.

Ngoài ra, người dân cũng bày tỏ mối lo ngại về an toàn trong quá trình sử dụng xe điện. 44,8% cho rằng thiếu trạm sạc là yếu tố gây bất tiện; 43,8% đề cập đến nguy cơ cháy nổ, chập pin; và 40,1% lo sợ xe hết pin giữa đường. Thực tế thời gian qua, một số vụ cháy xe điện lan truyền mạnh trên mạng xã hội đã khiến tâm lý người tiêu dùng trở nên thận trọng, trong khi các trải nghiệm an toàn từ cộng đồng người dùng vẫn còn hạn chế.

Dù còn nhiều băn khoăn, khảo sát cũng cho thấy tín hiệu tích cực: hơn 50% người tham gia sẵn sàng chuyển sang xe điện trong 3 năm tới nếu có chính sách hỗ trợ phù hợp. Người dân đặc biệt ủng hộ trợ giá trực tiếp, miễn thuế, phí, chính sách đổi xe xăng cũ lấy xe điện, cùng mạng lưới trạm sạc nhanh để tăng tính tiện lợi.

Ông Lại Tiến Mạnh, CEO Mibrand Việt Nam, nhận định: “Việc chuyển đổi sang xe điện không thể diễn ra một cách vội vã. Chính phủ cần có lộ trình rõ ràng và chính sách hỗ trợ cụ thể để người dân yên tâm chuyển đổi. Báo cáo khảo sát này sẽ là cơ sở giúp các nhà hoạch định chính sách đưa ra những quyết định phù hợp và hợp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi”

Bức tranh hai chiều về chuyển đổi xanh

Kết quả khảo sát của Mibrand cho thấy một bức tranh hai chiều về quá trình chuyển đổi phương tiện xanh tại đô thị lớn nhất cả nước. Một mặt, người dân đã ý thức rõ lợi ích môi trường và thể hiện tinh thần ủng hộ cao với chính sách hạn chế xe xăng. Mặt khác, niềm tin vào hạ tầng và công nghệ xe điện vẫn chưa thực sự vững chắc.

Những con số trong khảo sát phản ánh đúng bài toán chính sách đang đặt ra cho Hà Nội và các bộ ngành liên quan: việc hạn chế xe xăng chỉ là bước khởi đầu, điều quan trọng là chuẩn bị đủ điều kiện để người dân có thể chuyển đổi mà không gặp khó khăn. Một lộ trình chi tiết về thời gian, khu vực, đối tượng áp dụng; cơ chế hỗ trợ tín dụng; kế hoạch phát triển hạ tầng sạc công cộng là những yếu tố then chốt để chính sách đi vào thực tế.

vnpxedien2 (1)
Người dân ủng hộ chính sách hạn chế xe xăng vì lợi ích môi trường, nhưng vẫn còn dè dặt do lo ngại về hạ tầng và công nghệ xe điện. (Ảnh minh họa)

Đối với doanh nghiệp, đây cũng là thời điểm quan trọng để định vị lại chiến lược. Khi hơn một nửa người dân thể hiện sẵn sàng chuyển đổi nếu có ưu đãi, thị trường xe điện được dự báo sẽ bứt tốc mạnh trong giai đoạn 2025-2030. Tuy nhiên, cạnh tranh sẽ không chỉ nằm ở giá bán mà còn ở chất lượng pin, độ an toàn, dịch vụ hậu mãi và khả năng đáp ứng hạ tầng.

Báo cáo của Mibrand không chỉ mang giá trị khảo sát thị trường mà còn là tấm gương phản chiếu tâm thế xã hội trong giai đoạn chuyển đổi phương tiện xanh. Khi người dân đã sẵn sàng thay đổi, điều cần thiết nhất là sự đồng hành thực chất từ chính sách và doanh nghiệp, để mục tiêu xây dựng thành phố giao thông sạch, bền vững và thân thiện với môi trường có thể sớm trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hà Nội trước bước chuyển sang giao thông xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO