Sáng 11-12, UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ tôn vinh và trao danh hiệu Sản phẩm Công nghiệp chủ lực TP Hà Nội năm 2020.
Trước đó, TP. Hà Nội đã phát động “Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực (SPCNCL) TP. Hà Nội đến năm 2020, định hướng tới năm 2025” với mục tiêu phát triển các sản phẩm công nghệ cao, thuộc các ngành, lĩnh vực công nghiệp ưu tiên, nền tảng, có tính lan tỏa mạnh đến kinh tế thành phố, có giá trị gia tăng cao, có sức mạnh cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.
Năm nay, trên địa bàn Thủ đô có 50 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình xét chọn sản phẩm công nghiệp chủ lực (SPCNCL). Sau quá trình lựa chọn khách quan, kỹ lưỡng; xét chọn và đánh giá nghiêm ngặt, hôm 07/12/2020, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 5476/QĐ-UBND, đặc biệt công nhận 10 sản phẩm của 6 doanh nghiệp đạt Top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực TP. Hà Nội năm 2020.
Kết quả, đã có 26 sản phẩm của 19 doanh nghiệp đủ điều kiện, được thành phố công nhận danh hiệu, trong đó 10 sản phẩm của sáu doanh nghiệp được lọt vào Tốp 10 SPCNCL Hà Nội 2020. Đây là các sản phẩm thuộc nhóm công nghiệp công nghệ cao, nhóm xuất khẩu chủ lực, đóng góp tỷ trọng lớn vào tổng giá trị sản xuất công nghiệp…
Như vậy, sau ba năm tiếp tục triển khai dự án, Hà Nội đã công nhận 117 sản phẩm của 77 doanh nghiệp đạt danh hiệu SPCNCL, đạt 146,25% mục tiêu đề ra. Doanh thu của 77 doanh nghiệp có SPCNCL năm 2020 ước đạt gần 200 nghìn tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 1 tỷ USD.
Trong đó, một doanh nghiệp có doanh thu năm 2019 đạt hơn 40 nghìn tỷ đồng, bảy doanh nghiệp doanh thu hơn 5 nghìn tỷ đồng và 14 doanh nghiệp có doanh thu từ 1.000 tỷ đồng trở lên. Ngoài các doanh nghiệp trong nước, có 10 doanh nghiệp FDI với các thương hiệu toàn cầu như TOTO, CANON, PANASONIC…
Các doanh nghiệp tham gia chương trình đã nỗ lực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến hiện đại vào sản xuất, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, nâng cao mức độ tự động hóa. Vì vậy, các SPCNCL của TP Hà Nội bảo đảm tính cạnh tranh cao, phát huy giá trị truyền thống, định hướng cho các sản phẩm cùng loại, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường trong và ngoài nước.
Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, ông Đàm Tiến Thắng nhấn mạnh, việc công nhận và tôn vinh các SPCNCL góp phần tăng giá trị thương hiệu, qua đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì ổn định và phát triển bền vững. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi và luôn đồng hành của thành phố với các doanh nghiệp trong quá trình phát triển đi lên.
Đánh giá cao các doanh nghiệp và sản phẩm được tôn vinh năm 2020, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cũng đề nghị, các doanh nghiệp có trách nhiệm phát triển chiến lược sản xuất kinh doanh, cải tiến mô hình tổ chức sản xuất công nghiệp để tối ưu hóa các nguồn lực đầu vào và nâng cao hiệu quả, năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, nhằm mở rộng thị trường trong nước, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu và hội nhập kinh tế.