Hà Tĩnh: Bất an sống bên kè biển gần 20 năm tuổi bị sạt lở nghiêm trọng

Diendandoanhnghiep.vn Bờ kè Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) bảo vệ cho hàng ngàn người dân đang bị sụt lún, xuống cấp, cấu kiện bị sóng đánh dạt, vỡ nát gây bất an khi mùa mưa bão đang đến gần.

>>Nghệ An: Dự án chống sạt lở nhưng...sạt lở quanh năm

Bờ kè biển Cẩm Nhượng (huyện Cẩm Xuyên) được xây dựng vào năm 2003 với chiều dài hơn 1,2km chạy dọc các thôn Phúc Hải, Xuân Bắc, Xuân Nam, Hải Bắc, Hải Nam và thôn Chùa. Hơn 20 năm qua, bờ kè đã bảo vệ cho khoảng 1.200 hộ dân với hơn 5.000 nhân khẩu. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng dài, công trình đã xuống cấp và hư hỏng.

Bờ kè Cẩm Nhượng được xây dưng gần 20 năm tuổi đã xuống cấp nghiêm trọng

Bờ kè Cẩm Nhượng được xây dưng gần 20 năm tuổi đã xuống cấp nghiêm trọng

Theo quan sát của chúng tôi, trên tuyến bờ kè có hàng chục điểm sụt lún, sạt lở, vỡ các cấu kiện bê tông, các tấm lát bị sóng đánh nổi, vương vãi nhiều nơi trên bờ, tạo ra nhiều “hàm ếch” rỗng bên trong gây nguy hiểm mỗi khi có đợt sóng đánh vào. Đặc biệt, tuyến kè đoạn qua thôn Hải Nam với chiều dài khoảng 300m nhưng có đến hàng chục điểm sụt lún, vỡ các cấu kiện, khoét lọng sâu dưới chân kè.

Bà Nguyễn Thị Hoa (xã Cẩm Nhượng) chia sẻ: “Bờ kè này đã có từ lâu và có dấu hiệu xuống cấp. Trận bão vào tháng 10/2020 khiến kè bị hư hỏng nghiêm trọng. Đến đầu tháng 4/2022 một số điểm tại bờ kè tiếp tục bị hư hỏng nặng, xuất hiện thêm nhiều điểm mới, điểm cũ thì sụt lún rộng hơn. Mùa mưa bão sắp đến gần nên người dân sống gần bờ kè rất bất an”.

Những cấu kiện bê tông bị sóng đánh dạt, vương vãi nhiều nơi trên bờ

Những cấu kiện bê tông bị sóng đánh dạt, vương vãi nhiều nơi trên bờ

Được biết, thời gian qua UBND huyện Cẩm Xuyên đã đầu tư kinh phí để sửa những vị trí hư hỏng nặng. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí nên công tác sửa chữa chỉ “chắp vá”, hiện nhiều điểm đã hư hỏng nặng.

Nhiều điểm tạo ra những “hàm ếch” rỗng bên trong gây nguy hiểm mỗi khi có đợt sóng đánh vào

Nhiều điểm tạo ra những “hàm ếch” rỗng bên trong gây nguy hiểm mỗi khi có đợt sóng đánh vào

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng cho biết, trận lũ lịch sử vào tháng 10/2020, tỉnh Hà Tĩnh đã trích 2 tỉ đồng từ nguồn phòng chống thiên tai của tỉnh và đã tiến hành sửa chữa, khắc phục điểm hư hỏng. Tuy nhiên, kè xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều cấu kiện bê tông đã bị bào mòn, hệ thống ống bi nằm dưới chân kè cũng bị sóng đánh bật.

“Qua kiểm tra sơ bộ có đến 11-12 điểm tại bờ kè xảy ra tình trạng sạt lở, sụt lún, các cấu kiện bê tông bị đứt gãy. Vừa rồi đoàn kiểm tra tỉnh đã về khảo sát và đề xuất phương án sẽ khắc phục sửa tạm thời các điểm bị hư hỏng để đảm bảo an toàn cho người dân trước mùa mưa bão năm nay. Về lâu dài, kè biển Cẩm Nhượng cần được xây dựng lại chứ sửa chữa các điểm hư hỏng chỉ là giải pháp tạm thời”, ông Hùng nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Bất an sống bên kè biển gần 20 năm tuổi bị sạt lở nghiêm trọng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714006657 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714006657 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10